svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เปิดการไต่สวนเพื่อถอดถอน "ทรัมป์" กรณีให้ต่างชาติ จัดการศัตรูทางการเมือง

25 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ประกาศเปิดการไต่สวนเพื่อนำไปสู่กระบวนการถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกจากตำแหน่ง กรณีขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลต่างชาติ เล่นงานศัตรูทางการเมือง เพื่อให้ตัวเองได้กลับเข้าดำรงตำแหน่งเป็นสมัยที่ 2

แนนซี่ เปโลซี่ ประธานสภาผู้แทนราษฏรของสหรัฐฯ ประกาศเปิดการไต่สวนอย่างเป็นทางการเพื่อนำไปสู่การอิมพีชเมนท์ หรือ กระบวนการถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกจากตำแหน่ง หลังถูกกดดันจากสมาชิกร่วมพรรคเดโมแครต 
แสดงถึงการแตกแยกร้าวลึกระหว่างสภาคองเกรสส์กับผู้นำสูงสุดของฝ่ายบริหารและผู้บัญชาการทหารสูงสุด การไต่สวนได้พุ่งเป้าประเด็นที่ว่า ทรัมป์ใช้อำนาจโดยมิชอบและขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลต่างชาติ เพื่อทำลายศัตรูทางการเมืองอย่างโจ ไบเดน เพื่อให้เขาได้กลับมาดำรงตำแหน่งเป็นสมัยที่ 2 


เปโลซี บอกว่า ทรัมป์ทรยศต่อคำสาบานที่เขาให้ไว้ในวันเข้ารับตำแหน่ง และ"ไม่มีใครอยู่เหนือกฎหมาย" มีรายงานว่าทรัมป์ระงับความช่วยเหลือทางทหารแก่ยูเครน มูลค่า 400 ล้านดอลลาร์ ก่อนโทรศัพท์ไปกดดันประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ให้สอบสวนอดีตรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน คู่แข่งสำคัญในการเลือกตั้งประธานาธิบดีปีหน้า กับฮันเตอร์ บุตรชาย ในข้อหาคอรัปชั่น 
ทำให้ถูกมองว่า เป็นการเปิดทางให้รัฐบาลต่างชาติเข้าแทรกแซงการเลือกตั้งของสหรัฐฯ ทรัมป์ได้ตอบโต้เรื่องนี่ว่าเป็นการล่าแม่มด และบอกจะเปิดเผยบันทึกการสนทนาระหว่างเขากับผู้นำยูเครนด้วย 


กรณีประธานาธิบดีถูกถอดถอน ลำดับผู้ที่จะรักษาตำแหน่งประธานาธิบดีแทนเขาคือรองประธานาธิบดี ประธานสภาผู้แทนราษฎร ประธานวุฒิสภา และรัฐมนตรีต่างประเทศ 

logoline