svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ป.ป.ช.ไฟเขียวดีเอสไอ สอบธรรมกาย "ปั่นหุ้น-ฟอกเงิน"

25 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ป.ป.ช.มีมติให้ส่งสำนวนการสอบสวน คืนให้ดีเอสไอ สอบสวนดำเนินคดีต่อ 2 สำนวน ทั้งกรณีวัดธรรมกาย และผู้บริหารสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น นำเงินที่ได้รับจากวัดพระธรรมกาย มาซื้อหุ้นในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และคดีอดีตพระทัตตชีโว ช่วยอดีตพระธัมมชโย

แหล่งข่าวจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เปิดเผยว่า ตามที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ส่งสำนวนคดีเกี่ยวกับการฟอกเงินสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ซึ่งเกี่ยวพันกับวัดพระธรรมกาย ให้กับ ป.ป.ช. นั้นที่ประชุมป.ป.ช.มีมติให้ส่งสำนวนการสอบสวน คืนให้ดีเอสไอ สอบสวนดำเนินคดีต่อ 2 สำนวน
สำนวนคดีที่ 1 กรณีวัดธรรมกาย และผู้บริหารสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น นายศุภชัย ศรีศุภอักษร และพวกซึ่งได้แก่ น.ส.รัชดาพรรณ อิทธิวรากร นำเงินที่ได้รับจากวัดพระธรรมกาย มาซื้อหุ้นในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยสำนวนคดีที่ 2 กรณี พระเผด็จ ทตฺตชีโว หรือ เผด็จ ผ่องสวัสดิ์ รองเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย และรองประธานมูลนิธิธรรมกาย ช่วยเหลือ อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมชัยโย ไม่ให้ถูกดีเอสไอ เข้าตรวจค้น จับกุมตัวมาดำเนินคดีในข้อหา ฟอกเงินสำหรับพระทั้ง 2 รูป หลังจากโดนดำเนินคดี เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2560 พระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ "ถอดยศ" พระเทพญาณมหามุนี ธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ผู้สร้างวัดนี้ ตั้งแต่ปี 25138 มีนาคม 2560 พระบรมราชโองการ โปรดเกล้าฯ "ถอดยศ" พระราชภาวนาจารย์ ทัตตชีโว รองเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ผู้ร่วมสร้างวัดมากับมือ ตั้งแต่ปี 2513ด้านแหล่งข่าวจากดีเอสไอ เปิดเผยว่า ได้รับสำนวนทั้ง 2 คดีจาก ป.ป.ช. แล้ว โดยอธิบดี ดีเอสไอ พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง จะต้องมีคำสั่งแต่งตั้งพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ แยกจากคดีที่ 27/2559 จึงจะเริ่มกระบวนการสืบสวนต่อไปสำหรับคดีพิเศษที่ 27/2559 เป็นคดีระหว่างนายธรรมนูญ อัตโชติ ผู้กล่าวหากับพวก กล่าวหาว่านายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานดำเนินการ สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ผู้ต้องหาที่ 1 น.ส.ศรัณยา มานหมัด ผู้ต้องหาที่ 3 และนางทองพิณ กันล้อม ผู้ต้องหาที่ 4 กระทำความผิดฐานสมคบกันฟอกเงินและร่วมกันฟอกเงินและกล่าวหาพระเทพญาณมหามุนี หรือพระราชภาวนาวิสุทธิ์ หรือพระธัมมชโย ผู้ต้องหาที่ 2 และนางศศิธร โชคประสิทธิ์ ผู้ต้องหาที่ 5 กระทำความผิดฐานสมคบกันฟอกเงินและร่วมกันฟอกเงิน และรับของโจร

ป.ป.ช.ไฟเขียวดีเอสไอ สอบธรรมกาย "ปั่นหุ้น-ฟอกเงิน"

.

ป.ป.ช.ไฟเขียวดีเอสไอ สอบธรรมกาย "ปั่นหุ้น-ฟอกเงิน"

logoline