svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐเตรียมส่งทหารเสริมซาอุฯ หลังถูกโจมตีโรงกลั่นน้ำมัน

21 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงกลาโหมสหรัฐเผยเตรียมส่งทหารและยุทโธปกรณ์ไปเสริมในซาอุดิอาระเบียและสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์เพื่อเพิ่มการรักษาความปลอดภัย หลังจากเกิดเหตุโจมตีโรงกลั่นน้ำมันในซาอุดิอาระเบียเมื่อหนึ่งสัปดาห์ที่แล้ว

มาร์ก เอสเปอร์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ พร้อมด้วยพลเอก โจเซฟ ดันฟอร์ด ประธานเสนาธิการทหารร่วม แถลงเมื่อวานว่า สหรัฐมีแผนส่งกำลังทหารและยุทโธปกรณ์ไปเสริมในซาอุดิอาระเบียและสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์หรือยูเออี และคาดว่าจะกำหนดรายละเอียดได้ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า เอสเปอร์ระบุว่า นี่เป็นเพียงมาตรการขั้นแรก และเป็นการตอบสนองข้อเรียกร้องจากซาอุฯและยูเออีที่ขอให้ช่วยปรับปรุงระบบป้องกันภัยทางอากาศและขีปนาวุธ 

การเคลื่อนไหวมีขึ้นหลังจากโรงกลั่นน้ำมัน 2 แห่งของบริษัท อารัมโก้ของซาอุฯ ถูกโจมตีด้วยโดรน และขีปนาวุธเมื่อวันที่ 14 ก.ย. กลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนอ้างว่าเป็นฝ่ายลงมือ ขณะที่ทั้งสหรัฐและซาอุฯ อ้างหลักฐานบ่งชี้ว่า อิหร่านมีส่วนเกี่ยวข้อง แต่อิหร่านปฏิเสธข้อกล่าวหา

และเมื่อวานนี้ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรระดับสูงสุดต่ออิหร่าน ด้วยการคว่ำบาตรธนาคารกลางและกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติ ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณวาเขาต้องการหลีกเลี่ยงการทำสงครามกับอิหร่าน แม้ก่อนหน้านี้เขาขู่ว่า สหรัฐล็อกเป้าพร้อมยิงเพื่อตอบโต้อิหร่าน 

logoline