svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ซีพียื้อลงนาม 'ไฮสปีด' เชื่อม 3 สนามบิน

21 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วรวุฒิ มาลา" รักษาการผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย หรือรฟท. ระบุ ขณะนี้ กลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัทเจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร หรือกลุ่มซีพี

ได้ส่งหนังสือตอบกลับมายังรฟท.แล้ว หลังจากที่รฟท.ส่งหนังสือไปยังกลุ่มซีพี เพื่อให้ยืนยันและกำหนดวันลงนามในการเซ็นสัญญาโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน คือ ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา ระยะทาง 220 กม. มูลค่า 2.24 แสนล้านบาท ซึ่งกลุ่มซีพี เป็นผู้ชนะการประมูล
ทั้งนี้ ในหนังสือที่กลุ่มซีพี แจ้งกลับมานั้น มีการปรับเปลี่ยนข้อความบางอย่าง และไม่ได้มีระบุว่าจะลงนามหรือไม่ เพียงแต่บอกว่าหากมีการลงนามจะใช้ระยะเวลา 3-4 สัปดาห์ ดังนั้นรฟท.จะต้องพิจารณารายละเอียดของหนังสือที่กลุ่มซีพี ส่งมาอย่างละเอียดก่อน หากไม่ผิดไปจากหลักการที่คณะกรรมการคัดเลือกโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน สรุปความเห็น ก็จะเรียกประชุมคณะกรรมการคัดเลือกฯอย่างเร็วสุดในวันที่ 23 ก.ย.นี้ เพื่อกำหนดวันลงนามสัญญาร่วมกันต่อไป
สำหรับหลักการที่คณะทำงานคัดเลือกฯได้สรุปและส่งหนังสือไปยังกลุ่มซีพี โดยกำหนดที่จะให้มีการเซ็นสัญญาระหว่างกันไปก่อน และยังไม่มีการก่อสร้าง เพราะต้องเคลียร์พื้นที่ส่งมอบในการดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จ ซึ่งการเคลียร์พื้นที่อาจจะไม่ครบทั้ง 100% แต่จะต้องเป็นการส่งมอบพื้นที่ที่ไม่กระทบต่อการก่อสร้าง หลังจากนั้นรฟท.จะออกหนังสือแจ้งให้เริ่มงาน (Notice to Proceed) หรือ NTP ซึ่งจะเริ่มต่อนับระยะเวลาการก่อสร้างหลังจากที่มีการออก NTP ไปแล้ว แต่ในระหว่างการเคลียร์พื้นที่เพื่อส่งมอบการก่อสร้างจะมีการประเมินร่วมกันอีกครั้งหลังจากผ่านพ้นไป 1 ปี ว่าต้องขยายระยะเวลาการออก NTP ต่อไปหรือไม่ ซึ่งต้องดูสถานการณ์ขณะนั้นอีกที

logoline