svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนุดิษฐ์" แนะ "บิ๊กตู่" ลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบ ชี้การกระทำนายกฯ​ไม่เคารพปชช.

18 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐสภา - 18 กันยายน 2562 - "อนุดิษฐ์" แนะ "พล.อ.ปรพยุทธ์" ลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบ ชี้การกระทำนายกรัฐมนตรีฯ ถวายสัตย์ไม่ครบ คือไม่เคารพประชาชน...

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย อภิปรายในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เป็นพิเศษ เพื่ออภิปรายญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป ไม่ลงมติ เพื่อซักถามข้อเท็จจริงและเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตามที่ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้านใช้สิทธิ์ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 โดยย้ำว่าการถวายสัตย์ปฏิญาณตนต่อพระมหากษัตริย์ก่อน ครม. เข้ารับหน้าที่ ถือเป็นพิธีกรรมการเริ่มต้นใช้อำนาจของฝ่ายบริหาร และทุกประเทศต้องถือปฏิบัติตามรูปแบบของกฎหมายที่ฝ่ายบริหารต้องทำอย่างถูกต้องครบถ้วน หากกล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณไม่สมบูรณ์ จะไม่สามารถเข้ารับหน้าที่ได้ ทั้งนี้การกล่าวปฏิญาณตนไม่สมบูรณ์เคยเกิดขึ้นแล้ว อย่างประเทศสหรัฐเคยเกิด สมัย บารัคโอบาม่า เป็นประธานาธิบดี ทั้งนี้การกล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณตนต่อหน้าองค์พระมหากษัตริย์ ต้องกล่าวด้วยความจริง และเป็นการให้คำสัญญากับประชาชนผ่านองค์พระมหากษัตริย์ หากไม่ทำตามรูปแบบ ถือว่าการกระทำหรือใช้อำนาจจากนั้นคือโมฆะใช้บังคับไม่ได้

"อนุดิษฐ์" แนะ "บิ๊กตู่" ลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบ  ชี้การกระทำนายกฯ​ไม่เคารพปชช.

"นายกฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ คือการให้สัญญากับประชาชน แต่นายกฯ ตัดถ้อยคำที่ว่าจะรักษาและปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญทุกำประการ คือ การไม่ให้คำมั่นสัญญากับประชาชนว่าจะทำตามรัฐธรรมนูญ ดังนั้นหากรัฐบาลไม่มีเรื่องทุจริต ไม่มีเรื่องโกง ไม่คอร์รัปชั่น แต่รัฐบาลไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ เช่น ไม่จัดงบประมาณให้ประชาชนเรียนฟรี โดยอ้างว่าไม่มีงบประมาณ หรือ กรณีที่จัดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ วงเงิน 3 แสนล้านบาท โดยแจกเงินให้คนละ 1,500 บาทเพื่อท่องเที่ยวนั้น ท่านบอกว่าพอใจ แต่สังคมมีคำถามว่าทำได้แค่นี้เองหรือ ดังนั้นหากนายกฯ ไม่กล่าวคำที่ขาดไป แสดงว่าฝ่ายค้านจะไม่สามารถเอาผิดรัฐบาลได้ เพราะไม่เคยให้สัญญาว่าจะทำตามกฎหมาย และรัฐธรรมนูญ ซึ่งกรณีดังกล่าวถือว่ารัฐบาลไม่ให้ัความสำคัญกับประชาชน อีกทั้งการทำหน้าที่ของ ครม. การกระทำที่ทำหลังจากนั้น จะถือว่าโมโฆะ ใช่หรือไม่" น.อ.อนุดิษฐ์ อภิปราย

"อนุดิษฐ์" แนะ "บิ๊กตู่" ลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบ  ชี้การกระทำนายกฯ​ไม่เคารพปชช.


น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวด้วยว่า สำหรับการแถลงนโยบายที่ไม่ระบุรายละเอียดงบประมาณนั้น อาจมีปัญหาเรื่องการตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณด้วย ทั้งนี้ตนมีข้อเสนอแนะต่อทางออกต่อเรื่องดังกล่าวคือ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องแสดงความรับผิดชอบทางการเมือง ด้วยการลาออก
"การลาออก เป็นประเพณีความรับผิดชอบของฝ่ายบริหารที่ทำกัน ฝากบอกนายกฯ ด้วยว่าใช้ความกล้าหาญทางทหารลุกและเปร่งเสียงชัดๆ ว่าผมขอลาออก แสงสว่างจะเกิดกับประเทศทันที ขอให้ทำเพื่อคนไทยสักครั้ง" น.อ.อนุดิษฐ์ อภิปราย

logoline