svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

'พุทธิพงษ์' จ่อใช้ AI ช่วยแก้การจราจรใน กทม.

17 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นำทีม ส.ส. กทม. พลังประชารัฐ ดูงานศูนย์ควบคุมจราจร เตรียมนำระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้าช่วยแก้ไขปัญหาการจราจรในกรุงเทพมหานคร

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พร้อมด้วย ส.ส. กทม. พรรคพลังประชารัฐ เข้าดูงานที่การจราจรศูนย์ควบคุมและสั่งการจราจร และศูนย์รับแจ้งเหตุ 191 เพื่อหาแนวทางผลักดันในการใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ณ กองบังคับการตำรวจจราจร โดยมี พลตำรวจตรี นิธิธร จินตกานนท์ ผู้บังคับการ บก.จร. และคณะให้การต้อนรับ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดีอี กล่าวว่า ปัญหาการจราจรติดขัดในกรุงเทพมหานครเป็นปัญหาที่สะสมและต้องได้รับการแก้ไข เนื่องจากกรุงเทพมหานคร มีพื้นที่ 1,568 ตารางเมตร และมีประชากรเข้าอยู่อาศัยจำนวนมากกว่า 12 ล้านคน ปริมาณรถมากกว่าถนน 5 เท่า จึงทำให้การจราจรติดขัด
ในวันนี้ กระทรวงดีอี จึงมีแนวคิดการแก้ไขปัญหาการจราจรโดยนำระบบปัญญาประดิษฐ์ เพื่อนำมาช่วยแก้ไขปัญหาไฟจราจรสี่แยกต่างๆ การระบายรถ มีอย่างน้อย 500 สี่แยกในกรุงเทพมหานครที่ยังใช้ระบบของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการปล่อยสัญญาณจราจรอยู่ ซึ่งหากเปลี่ยนมาใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการเข้ามาช่วย ก็จะทำให้การบริหารจัดการจราจร การระบายรถก็จะเป็นระบบที่ดีขึ้น นอกจากจะเป็นการแบ่งเบาภาระให้กับเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานแล้ว ยังเป็นการช่วยแก้ไขปัญหาจราจรโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาบริหารจัดการให้เป็นประโยชน์มากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้การใช้เทคโนโลยีเข้าดูในการจับป้ายทะเบียนรถผู้ที่ทำผิดกฎจราจร การตรวจสอบความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนคนกรุงเทพ การใช้เครื่องจับใบหน้าในการเข้าออก ถือเป็นนโยบายที่อยากผลักดันการใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาใช้ให้กับคนกรุงเทพซึ่งต้องทำให้สำเร็จ

logoline