svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผวา..."ไอโฟน 11" ทำให้ "โรคกลัวรู" กำเริบ ขั้นหนักถึงเป็นลม

13 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไอโฟน11 ที่เพิ่งเปิดตัวใหม่ได้สร้างผลกระทบต่อคนบางกลุ่มอย่างคาดไม่ถึง เมื่อคนในโลกออนไลน์จำนวนหนึ่งได้ออกมาบ่นว่า การออกแบบและจัดวางเลนส์กล้องด้านหลังไอโฟน11 นั้น ทำให้พวกเขามีอาการของ "โรคกลัวรู"

หนึ่งในการเปลี่ยนแปลงด้านดีไซน์ที่ถูกพูดถึงมากที่สุดสำหรับไอโฟน11 ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ก็คือการจัดวางเลนส์กล้องทั้ง 3 เลนส์ รวมถึงไฟฉาย และรูไมโครโฟนของไอโฟน11 โปร และไอโฟน11 โปรแม็กซ์ มาไว้ใกล้กันในลักษณะอย่างที่เห็น

ปรากฎว่า คนในโลกออนไลน์จำนวนอย่างน้อยหลายร้อยคนได้บ่นว่า ไอโฟน11 ทำให้พวกเขามีอาการของโรคกลัวรู หรือ trypophobia ซึ่งหมายถึงผู้ที่กลัวสิ่งที่มีลักษณะเป็นรูโบ๋หลายๆ รูมาอยู่ด้วยกัน เป็นหลุมเป็นบ่อ ตะปุ่มตะป่ำ หรือมีพื้นผิวขรุขระ เช่น รวงผึ้ง, ฝักบัว, และฟองน้ำ ทำให้มีอาการขยะแขยง คลื่นไส้ ขนลุก ตัวสั่น จนอาจถึงขั้นเป็นลมได้

ผวา..."ไอโฟน 11" ทำให้ "โรคกลัวรู" กำเริบ ขั้นหนักถึงเป็นลม


บรรดาคนกลุ่มนี้บอกว่า เวลามองไอโฟน11 แล้วเหมือนกับเลนส์กล้องทั้ง 3 เลนส์เป็นรูโบ๋ ทำให้นอกจากจะไม่ซื้อไอโฟนรุ่นใหม่แล้ว พวกเขายังแทบไม่อยากหันไปมองด้วยซ้ำ แม้ว่าที่ผ่านมาจะเป็นสาวกไอโฟนมาตลอดก็ตาม ขณะที่ผู้ใช้บางคนยังไม่หนำใจ แกล้งตัดต่อภาพ ใส่เลนส์กล้องเข้าไปอีกเป็นจำนวนมาก โดยล้อเลียนว่า นี่คือจำนวนกล้องของไอโฟนในอนาคต

โรคกลัวรูเริ่มปรากฎเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2548 และจนถึงปัจจุบันยังคงมีการศึกษาวิจัยและถกเถียงอย่างกว้างขวาง ว่าโรคนี้มีอยู่จริงหรือไม่ และเกิดจากอะไรกันแน่

logoline