svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

SCG ผนึกดาว 'รีไซเคิล' พลาสติก 2 แสนตัน/ปี

13 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เอสซีจี ผนึก ดาว ร่วมพัฒนาโซลูชั่นใหม่รีไซเคิลพลาสติก เพิ่มมูลค่าให้กับขยะตามแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน เตรียมศึกษาจัดตั้งโรงงานในพื้นที่อีอีซี ตั้งเป้ารีไซเคิล 200,000 ตันต่อปี

จากจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ความต้องการใช้ทรัพยากรเพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย โดยคาดว่าในปี 2573 ความต้องการใช้ทรัพยากรของโลกจะสูงถึง 3 เท่าของปริมาณทรัพยากรที่มีอยู่ 
เมื่อทรัพยากรถูกนำไปใช้แล้วจะกลายเป็นขยะจำนวนมาก โดยปัจจุบันคนไทย 1 คน สร้างขยะเฉลี่ยถึงวันละ 1.1 กิโลกรัม ซึ่งขยะเหล่านี้สามารถนำกลับมาใช้เป็นทรัพยากรใหม่ได้ Circular Economy จึงเป็นแนวคิดที่สามารถแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้เป็นอย่างดี เพราะจะทำให้เกิดการใช้ทรัพยากรเท่าที่จำเป็น และมีประสิทธิภาพอย่างสูงสุด ไม่มีของเหลือทิ้งในกระบวนการตั้งแต่การผลิต การบริโภค จนถึงการจัดการเมื่อสินค้าหมดอายุ
รุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. ปูนซิเมนต์ไทย ระบุ บริษัทกำลังศึกษาการจัดตั้งโรงงานรีไซเคิลขยะพลาสติก โดยนำเทคโนโลยีของบริษัท ดาว ช่วยสนับสนุน เพราะมีประสบการณ์ในการนำขยะพลาสติกมาใช้ประโยชน์ และรีไซเคิลใหม่ในรูปแบบต่างๆ ในหลายประเทศ คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในปีนี้ ในพื้นที่อีอีซีซึ่งเป็นจุดที่น่าสนใจลงทุน
ด้าน มร.จิม ฟิทเทอร์ลิง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดาว เคมิคอล จำกัด ระบุ ปัจจุบันขยะพลาสติกทั่วโลกมีประมาณ 8 ล้านตัน/ปี ประเทศไทยมีประมาณ 1 ล้านตัน/ปี โดยคาดว่าจะนำขยะพลาสติกมารีไซเคิลได้ประมาณ 2 แสนตัน/ปี ในอนาคต โดยเบื้องต้นคาดว่าจะสามารถรีไซเคิลได้ประมาณ 2 หมื่นตัน/ปี
การร่วมมือในครั้งนี้นอกจากจะตอบโจทย์ปัญหาสังคม ยังตอบสนองนโยบายรัฐบาลที่จะเพิ่มอัตราการนำขยะพลาสติกกลับมาใช้ประโยชน์ภายในปี 2570 ซึ่งช่วยเพิ่มคุณค่าให้กับขยะพลาสติกที่มีมูลค่าต่ำ โดยเฉพาะบรรจุภัณฑ์พลาสติกชนิดหลายชั้นและขยะพลาสติกที่ปนเปื้อน
ธนัญญา นาคเงิน เนชั่นทีวี รายงาน

logoline