svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผวจ.อุบลฯ ถกด่วนกลางดึก รับมือน้ำท่วมสูงรอบ 17 ปี

13 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สฤษดิ์" ผู้ว่าอุบลฯ เรียกประชุม พร้อมแถลงด่วนกลางดึก รับมือสถานการณ์น้ำท่วมสูงสุดรอบ 17 ปี มั่นใจไม่มีมวลน้ำก้อนใหญ่มาอีก และระดับน้ำจะไม่สูงไปกว่าที่เป็นอยู่

เมื่อเวลา 22.00 น. (12 ก.ย.2562) คืนที่ผ่านมา นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ได้เรียกหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาอุทกภัย มาประชุมเพื่อประเมินสถานการณ์ ที่ห้องประชุม POC ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานี หลังจากมีกระแสข่าวว่ายังมีมวลน้ำก้อนใหญ่จากทางเหนือแม่น้ำมูลและแม่น้ำชีที่จะไหลมาสมทบและท่วมพื้นที่เขตจังหวัดอุบลราชธานีมากขึ้นไปอีก ก่อนที่จะแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ว่า จังหวัดอุบลราชธานี เริ่มมีฝนตกมาตั้งแต่ต้นเดือนสิงหาคม และรับน้ำจากพายุโพดุลรวมถึงพายคาจิกิต่อเนื่อง ทำให้มีน้ำจากจังหวัดข้างเคียงและภายในจังหวัดสะสมเป็นปริมาณมาก จึงเอ่อล้นท่วมเป็นบริเวณกว้างมาตั้งแต่ปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาจนกระทั่งปัจจุบัน รวมกว่า 2 สัปดาห์ ซึ่งทางจังหวัดได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาและเข้าช่วยเหลือประชาชนมาโดยตลอด ทั้งการระดมกำลังเจ้าหน้าที่เพื่อช่วยขนย้ายสิ่งของ อพยพประชาชนไปสู่ที่ปลอดภัย และดำเนินการตามมาตรการขั้นตอนที่ได้เตรียมแผนเอาไว้ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์
ปัญหาที่ผ่านมา คือ น้ำจากน้ำมูลและน้ำชีมีปริมาณมาก ในขณะที่น้ำในแม่น้ำโขงที่น้ำมูลจะต้องไหลระบายลงก็สูงจนดันขึ้นมา ไม่สามารถระบายลงได้ทัน จึงเอ่อท่วมที่ปลายทางของน้ำ ซึ่งมีพื้นที่ประสบภัยรวมทั้ง 25 อำเภอ
จากการประเมินล่าสุด เมื่อเวลา 20.00 น. น้ำมูลมีระดับสูง 10.91 เมตร ซึ่งถือว่าสูงที่สุดในรอบ 17 ปี แต่มีระดับการเพิ่มลดลง จากเดิมที่เคยสูงขึ้นวันละหลายสิบเซนติเมตร มาอยู่ที่ระดับ 1 เซนติเมตรต่อ 3 ถึง 5 ชั่วโมง และตรวจสอบน้ำจากทางเหนือขึ้นไปพบว่า ก็มีการทรงตัวเช่นเดียวกัน จึงมั่นใจว่า ไม่มีมวลน้ำขนาดใหญ่มาเพิ่มตามที่เป็นข่าวอย่างแน่นอน ส่วนน้ำในแม่น้ำโขงมีระดับต่ำลงกว่าแม่น้ำมูลเกือบ 2 เมตร จึงได้มีการติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำแล้ว 60 เครื่อง ที่บริเวณสะพานข้ามแม่น้ำมูล อ.พิบูลมังสาหาร และ กำลังจะติดตั้งเพิ่มอีก 60 เครื่องที่ อ.โขงเจียม เพื่อเร่งการไหลระบายของน้ำมูลลงสู่แม่น้ำโขงให้เร็วที่สุด เพื่อน้ำที่เอ่อท่วมในพื้นที่ต่าง ๆ โดยเฉพาะ อ.วารินชำราบ อ.เมืองอุบลราชธานี อ.ตาลสุม อ.ดอนมดแดง อ.พิบูลมังสาหาร จะได้ลดระดับลงตามไปด้วย
ส่วนกระแสข่าวที่มีน้ำเอ่อเข้าท่วมโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ จนทำให้หลายคนตื่นตระหนกนั้น ก็ไม่เป็นความจริง เนื่องจากเป็นการเตรียมการบรรจุกระสอบทรายเตรียมไว้เท่านั้น ยังไม่มีน้ำไหลเอ่อมาแต่อย่างใด
ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ได้แสดงความเป็นห่วงประชาชนผู้ประสบภัยว่า ได้มอบหมายให้อำเภอและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในแต่พื้นที่เข้าไปดูแลอย่างเต็มที่ เพื่อให้คลายความกังวล ส่วนผู้ประสบภัยมีความต้องการสิ่งใดเพิ่มเติมให้แจ้งผ่านผู้นำท้องที่ได้ทันที และทางจังหวัดจะจัดให้มีการแถลงข่าวถึงสถานการณ์ทุก ๆ วัน เพื่อสื่อสารกับประชาชน นับตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (13ก.ย.2562) เป็นต้นไป ทั้งนี้ มั่นใจว่า ภายใน 2 สัปดาห์สถานการณ์จะคลี่คลาย และ การเร่งระบายน้ำที่กำลังดำเนินการ จะช่วยให้ประชาชนผู้ประสบภัยกลับสู่บ้านพักอาศัยได้ภายใน 1 เดือน

logoline