svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

น้ำท่วมใหญ่อุบลฯ​ ไม่ค่อยมีคนสนใจ​

12 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม้วันนี้ #Saveubon จะขึ้นเทรนในทวิตเตอร์อันดับ 1 แต่ก็เป็นกระแสที่เพิ่งมาหลังจากที่ชาวบ้านต้องทนเดือดร้อนมานานนับสัปดาห์ ภายใต้ #Saveubon เราได้ยินเสียงบ่นจากคนในพื้นที่ ถึงความเหลื่อมล้ำในการช่วยเหลือ ที่ดูจะแผ่วเบากว่าภัยพิบัติทุกครั้งที่ผ่านมา

เป็นเวลานานนับสัปดาห์แล้วที่น้ำท่วมจังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำจังหวัดสุดท้าย มีทั้งแม่น้ำชี และแม่น้ำมูลที่มาบรรจบกันก่อนจะไหลลงสู่แม่น้ำโขงที่นี่ถึงกลายเป็นจังหวัดที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดในบรรดาทุกจังหวัดพื้นที่ภาคอีสานที่ถูกน้ำท่วม

ขณะที่วันที่ 13/09/62 ถือเป็นวันที่น่าจับตา...! กรมชลฯบอกว่าน้ำจะขึ้นสูงสุดที่สถานีวัดน้ำ M7 อุบลราชธานี ประชาชนเก็บของหนีน้ำท่วมกันจ้าละหวั่น

แม้วันนี้ #saveubon จะขึ้นเทรนในทวิตเตอร์อันดับ 1 แต่ก็เป็นกระแสที่เพิ่งมาหลังจากที่ชาวบ้านต้องทนเดือดร้อนมานานนับสัปดาห์ ภายใต้ #Saveubon เราได้ยินเสียงบ่นจากคนในพื้นที่ ถึงความเหลื่อมล้ำในการช่วยเหลือ ที่ดูจะแผ่วเบากว่าภัยพิบัติทุกครั้งที่ผ่านมา

และผมก็รู้สึกเช่นเดียวกับผู้คนใน #Saveubon เพราะหากสังเกตดู เวลาเกิดน้ำท่วมใหญ่ ในช่วง 2-3 ปีก่อนโทรทัศน์ จะมีการล้มผังเพื่อจัดรายการพิเศษ เกาะติดน้ำท่วมโดยเฉพาะ และน้ำท่วมจะขึ้นเป็นข่าวอันดับต้นๆด้วยซ้ำไป

หากลองนั่งคิดดู ในช่วงจังหวะเวลานี้มีข่าวใหญ่ๆที่เกิดขึ้นพร้อมกันทำให้ผู้คนจับตาในเรื่องที่ต่างคนต่างสนใจไปคนละทิศคนละทาง ข่าวน้ำท่วมจึงถูกลดความสำคัญลง แม้จะเดือดร้อนมากเพียงใด

ประเด็นข่าวที่ร้อนแรงที่แทรกแซงเข้ามาไม่ว่าจะเป็นข่าวการเมือง 'ปมถวายสัตย์' หรือคดีฆาตกรรม 'บิลลี่' ล้วนเป็นเรื่องที่ผู้คนในสังคมให้ความสนใจ แม้ว่าทุกเรื่องทุกประเด็นจะมีความสำคัญเหมือนกันหมด แต่ความเดือดร้อนของคนนับล้านก็สำคัญไม่แพ้กัน

นี่คงเป็นอีกครั้งที่สื่อมวลชน ในฐานะผู้กำหนดข้อมูลข่าวสาร ต้องทบทวนบทบาทในการให้ความสำคัญกับการทำข่าวภัยพิบัติ ที่จะต้องมียุทธศาสตร์ในการเกาะติดและรายงาน ข้อท้ายคือจะรายงานเรื่องราวเหล่านี้อย่างไรให้มีความน่าสนใจ เพราะน้ำท่วมกินเวลาหลายวัน จะทำอย่างไรให้คนในพื้นที่ที่ไม่ถูกน้ำท่วมอื่นๆรู้สึกร่วมกัน

อย่างน้อยที่สุดการนำเสนอข่าวการแจ้งเตือนล่วงหน้าหรือแผนยกระดับการเตือนภัยในพื้นที่ รวมไปถึง มาตรการฟื้นฟูหลังจากผ่านภัยพิบัติไปแล้ว จึงเป็นประเด็นที่ต้องติดตามต่อเนื่อง

ในส่วนของสังคมทั่วไป มีการพูดถึงกันว่าสังคมเมือง โดยเฉพาะคนกรุงเทพฯ ไม่ตื่นตัวกับข่าวน้ำท่วมที่อุบลราชธานี นั่นอาจเป็นเพราะไม่ได้ส่งผลกระทบต่อคนเมืองโดยตรง

ถ้าเป็นน้ำท่วมในภาคเหนือซึ่งจะไหลลงแม่น้ำเจ้าพระยาแล้วก็อาจส่งผลกระทบต่อพื้นที่ภาคกลาง ก็อาจทำให้คนเมืองหันมาสนใจ หรือแม้กระทั่งข่าวภัยแล้งถ้าไม่ส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำประปาของคนเมืองจริงๆ ก็อาจไม่ใช่ข่าวใหญ่โตอะไร

ในฐานะสื่อบางทีก็รู้สึกผิด ที่เราไหวตัวช้าเกินไป แต่หลังจากนี้ก็จะติดตามมาตรการเยียวยาพี่น้องชาวอุบลอย่างใกล้ชิด และคงต้องดูไปถึงในระยะยาวว่าจะมีแนวทางในการแก้ไขป้องกันไม่ให้เกิดภาวะน้ำท่วม รวมถึงน้ำแล้งในอีกหรือไม่

โครงการผันน้ำขนาดใหญ่ โขง เลย ชี มูล ข้อดีข้อเสียอย่างไร ขณะที่มีข้อเสนอให้ทุบประตูเขื่อนปากมูลทิ้ง จะเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขปัญหาตามข้อเสนอของภาคประชาชนหรือไม่ เหล่านี้เป็นประเด็นที่นักข่าวต้องติดตาม เพื่อไม่ให้น้ำท่วมครั้งใหญ่ของอุบลฯ สูญเปล่า

#วชิรวิทย์ #วชิรวิทย์รายวัน #VAJIRAVIT #VajiravitDairy #NationTV #Nation

น้ำท่วมใหญ่อุบลฯ​ ไม่ค่อยมีคนสนใจ​

น้ำท่วมใหญ่อุบลฯ​ ไม่ค่อยมีคนสนใจ​

น้ำท่วมใหญ่อุบลฯ​ ไม่ค่อยมีคนสนใจ​

.

น้ำท่วมใหญ่อุบลฯ​ ไม่ค่อยมีคนสนใจ​

น้ำท่วมใหญ่อุบลฯ​ ไม่ค่อยมีคนสนใจ​

น้ำท่วมใหญ่อุบลฯ​ ไม่ค่อยมีคนสนใจ​

.

น้ำท่วมใหญ่อุบลฯ​ ไม่ค่อยมีคนสนใจ​

น้ำท่วมใหญ่อุบลฯ​ ไม่ค่อยมีคนสนใจ​

น้ำท่วมใหญ่อุบลฯ​ ไม่ค่อยมีคนสนใจ​

logoline