svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชลประทาน คาดมวลน้ำสูงสุด ไหลผ่านเมืองอุบลฯ 13 ก.ย.

11 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมชล คาด น้ำชี - น้ำมูล ปริมาณสูงสุด จะไหลผ่าน สถานีM7สะพานเสรีประชาธิปไตย อ.เมือง จ.อุบลฯ ตั้งแต่ 11.00 - 13.00 น. วันที่ 13 ก.ย.นี้ 4,800 - 4,900 ลบ.ม./วินาที หรือสูงกว่าตลิ่ง 3.70 - 3.80 เมตร ก่อนไหลลงสู่แม่น้ำโขงหากน้ำโขงระดับน้ำลดต่ำลง การระบายจะทำได้เร็วขึ้น

ดร.ทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน พร้อมด้วย ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน นายสัญญา แสงพุ่มพงษ์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านวิศวกรรมชลประทาน(ด้านบำรุงรักษา) นายสุพิศ พิทักษ์ธรรม ผู้อำนวยการสำนักเครื่องจักรกล และนายธีระพล ตั๊งสมบุญ ผู้อำนวยการสำนักบริหารจัดการน้ำและอุทกวิทยา ร่วมแถลงถึงสถานการณ์น้ำภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และการริหารจัดการน้ำชี-มูลโดยสถานการณ์น้ำท่วมในภาคอีสาน มีพื้นที่ประสบอุทกภัยจำนวน 1,479,519 ไร่ 80 อำเภอ 8 จังหวัด ได้แก่ กาฬสินธุ์ , ยโสธร  , ร้อยเอ็ด , ศรีสะเกษ , อำนาจเจริญ , มุกดาหาร , อุบลราชธานี และ มหาสารคาม กรมชลประทาน สนับสนุนเครื่องสูบน้ำ จำนวน 60 เครื่อง เครื่องผลักดันน้ำ จำนวน 106 เครื่อง และกาลักน้ำ จำนวน 34 ชุด เร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่น้ำท่วมขังอย่างต่อเนื่องแล้ว 

ชลประทาน คาดมวลน้ำสูงสุด ไหลผ่านเมืองอุบลฯ 13 ก.ย.

ดร.ทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน ระบุว่า เฉพาะในพื้นที่ลุ่มน้ำชี และลุ่มน้ำมูล ได้สั่งการกำหนดแนวทางในการบริหารจัดการน้ำในแม่น้ำชี และแม่น้ำมูล เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนในพื้นที่ที่ยังคงถูกน้ำท่วมสูง โดยแม่น้ำชี ได้ทำการชะลอน้ำจากแม่น้ำชีตอนบนที่เขื่อนมหาสารคาม ลดบานระบายน้ำลงให้เหลือ 10 เซนติเมตร ควบคุมการระบายน้ำจากอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ ขนาดกลาง ขนาดเล็ก จำนวน 23 แห่ง ท้ายเขื่อนมหาสารคาม ปรับลดอัตราการระบายน้ำให้เหลือวันละ 36 ล้าน ลบ.ม. และจะทยอยปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง เพื่อลดผลกระทบต่อพื้นที่ด้านท้ายน้ำ 

ชลประทาน คาดมวลน้ำสูงสุด ไหลผ่านเมืองอุบลฯ 13 ก.ย.

ด้านแม่น้ำมูล กรมชลประทาน จะทำการชะลอน้ำที่เขื่อนราศีไศล ให้มีความสอดคล้องกับสถานการณ์ด้านท้ายน้ำ โดยจะติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด พร้อมปรับลดการระบายน้ำจากอ่างเก็บน้ำ57 แห่ง ชะลอน้ำในลำเซบาย จังหวัดอำนาจเจริญ และ ลำเซบาย จังหวัดอุบลราชธานี ลดผลกระทบท้ายน้ำ เฝ้าระวังปริมาณน้ำในแม่น้ำมูลที่ไหลผ่านสถานีวัดน้ำ M.7 ให้อยู่ในอัตรา 4,600 ลบ./วินาที.กรมชลประทาน 

ชลประทาน คาดมวลน้ำสูงสุด ไหลผ่านเมืองอุบลฯ 13 ก.ย.

คาดว่าหากไม่มีฝนตกหนักลงมาเพิ่มเติม พื้นที่ตอนบนของลุ่มน้ำมูลและลุ่มน้ำชีปริมาณน้ำสูงสุดจะไหลผ่านที่สถานีวัดน้ำ M.7 บริเวณสะพานเสรีประชาธิปไตย อ.เมือง จ.อุบลราชธานี ในช่วงเวลา ประมาณ 11.00 - 13.00 น. วันที่ 13 ก.ย. 62 ในเกณฑ์ประมาณ 4,800 - 4,900 ลบ.ม./วินาที หรือสูงกว่าตลิ่งปริมาณ 3.70 - 3.80 เมตร ก่อนจะไหลลงสู่แม่น้ำโขง และ การระบายน้ำในแม่น้ำมูลลงสู่แม่น้ำโขง จะขึ้นอยู่กับระดับน้ำในแม่น้ำโขง หากระดับน้ำลดต่ำลง การระบายน้ำลงสู่แม่น้ำโขงจะทำได้เร็วขึ้น แต่หากระดับน้ำในแม่น้ำโขงสูงมาก จะส่งผลให้น้ำระบายได้ช้าเช่นกัน

ชลประทาน คาดมวลน้ำสูงสุด ไหลผ่านเมืองอุบลฯ 13 ก.ย.

logoline