svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

คพ.ไม่ฟันธงหมอกควันใต้ เกิดจากไฟป่าอินโดฯ

09 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมควบคุมมลพิษยืนยัน ปัญหาหมอกควันในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่างเริ่มคลี่คลาย รับสาเหตุเกิดจากปัญหาหมอกควันข้ามพรมแดนจริง ด้านกรีนพีซ ระบุกระแสลมพัด ไฟป่าอินโดนีเซียขึ้นมาปกคลุมภาคใต้ ถามวิสัยทัศน์อาเซียนไร้หมอกควันปี 63 ของไทยจะทำได้จริงหรือ

นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ อธิบายถึงสถานการณ์คุณภาพอากาศในพื้นที่ของภาคใต้ตอนล่างตั้งแต่จังหวัดสงขลาและสตูล ที่พบว่าเกินค่ามาตรฐาน ด้วยปัญหาหมอกควัน ล่าสุดสถานการณ์เริ่มคลี่คลายแล้ว หลังจากทำหนังสือไปถึงเลขาธิการอาเซียน เพื่อขอความร่วมมือประเทศต้นทางแก้ไขปัญหา เบื้องต้นยังไม่ขอฟันธงสาเหตุว่าเกิดจากไฟป่า เกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย  ซึ่งเป็นปัญหาหมอกควันข้ามพรมแดนหรือไม่ เพราะเกรงจะกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ แต่หากชัดเจนแล้วว่าปัญหามาจากประเทศอินโดนีเซียจริง ทางกรมควบคุมมลพิษก็จะทำหนังสือไปถึงประเทศอินโดนีเซียเพื่อขอความร่วมมือให้แก้ไขปัญหาดังกล่าว ส่วนเบื้องต้นคาดว่าน่าจะเกิดจากปัจจัยในพื้นที่มากกว่า  ทั้งนี้ มองว่าส่วนหนึ่งมาจากการเผาป่าพรุในพื้นที่ภาคใต้ 

ส่วนสถานการณ์ไฟไหม้ป่าพรุควนเคร็งในพื้นที่ของจังหวัดนครศรีธรรมราช ก็มอดดับหมดแล้ว อยู่ในขั้นตอนการเฝ้าระวังไม่ให้เกิดไฟไหม้ซ้ำ ซึ่งก็ทำให้ไม่เพิ่มผลกระทบด้านปัญหาคุณภาพอากาศในพื้นที่ให้มากขึ้น 

ด้านนายธารา บัวคำศรี ผู้อำนวยการกรีนพีซ ประจำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  บอกว่าจากทิศทางลมที่พัดจากทางใต้ขึ้นมา ทำให้ยืนยันด้วยว่าปัญหาคุณภาพอากาศหมอกควันที่เกิดในพื้นที่ของภาคใต้ตอนล่างมีสาเหตุจากไฟป่าในประเทศอินโดนีเซีย อย่างแน่นอนโดยพบจุดความร้อนทั่วพื้นที่บริเวณเกาะสุมาตรามาตั้งแต่กลางเดือนสิงหาคมจนมาถึงวันนี้

สาเหตุไฟป่าในประเทศอินโดนีเซียเกิดจาก เมื่อช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาเกิดภาวะแห้งแล้ง แต่ไฟป่าก็ยังไม่ได้รุนแรงเท่ากับปี 2558 เพราะยังมีฝนตกลงมาในช่วงปลายฤดู ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติเอลนีโญแบบอ่อน  ขณะเดียวกันพื้นที่สัมปทานปาล์มน้ำมันและเยื่อกระดาษก็มีการเผาพื้นที่ ทั้งยังมีปัญหาชาวบ้านการลักลอบเผาป่าคล้ายๆกับบ้านเรา

แต่น่าสนใจว่า ประเทศสิงคโปร์ที่อยู่ใกล้ที่สุดได้แก้ปัญหานี้ด้วยการออกกฎหมายควบคุมบริษัทสัญชาติสิงคโปร์ที่ไปลงทุนปลูกปาล์มน้ำมัน และปลูกสวนป่าเยื่อกระดาษในประเทศอินโดนีเซีย ห้ามเผา ซึ่งสิงคโปร์?มีฐานข้อมูลแปลงสัมปทาน และหากพบจุด Hotspot ในพื้นที่ตรงกันก็จะลงโทษตามกฎหมาย ส่วนประเทศไทยในฐานะผู้นำอาเซียน มีการกำหนดอาเซียนไร้หมอกควัน ตั้งเป้าในปี 2563 แต่ดูจากสถานการณ์ปัจจุบันคงจะเป็นไปได้ยาก ซึ่งทางไทยต้องยอมรับให้ได้ก่อนว่าหมอกควันที่เกิดขึ้นและส่งผลกระทบอยู่ในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่างเกิดจากไฟป่าอินโดนีเซียจริงตั้งแต่แรก

นายธาราเสนอว่า ควรใช้ประโยชน์จากฐานข้อมูลจากศูนย์ที่ตั้งขึ้นจากข้อตกลงอาเซียนลดผลกระทบหมอกควัน? ซึ่งมีข้อมูลอยู่แล้วในการใช้แก้ปัญหา 

logoline