svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"จอห์น วิญญู" ทวิตแรง!! ดราม่าพระอุลตร้าแมน

09 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีกระแสข่าวเมื่อวันที่ 6 กันยายน 2562 ที่ผู้สื่อข่าวได้รายงานว่า พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ พระนักคิดนักเขียนชื่อดังของวัดสร้อยทอง ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจเฟซบุ๊ก พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ ซึ่งมีคนส่งรูปพระอุลตร้าแมน เพื่อถามว่าเหมาะสมหรือไม่ โดยพระมหาไพรวัลย์ ได้ระบุไว้ดังนี้

มีคนส่งภาพวาดเหล่านี้มาให้อาตมาดู อาตมาเห็นแล้วก็ไม่ได้นึกสนใจประเด็นที่ว่า ภาพวาดพวกนี้ดูสวยเก๋แปลกใหม่ หรือเป็นเรื่องของการลบหลู่ดูหมิ่นศาสนาอะไรนะ อาตมาสนใจสิ่งที่ศิลปินต้องการจะสื่อสารต่างหาก สนใจเรื่องเล่าที่อยู่เบื้องหลังภาพวาด

"จอห์น วิญญู" ทวิตแรง!! ดราม่าพระอุลตร้าแมน


อะไรคือสิ่งที่ซ่อนอยู่หลังภาพวาดที่พิลึกพิลั่นเหล่านี้ อะไรคือความลึกซึ้งทางศิลปะที่ศิลปินต้องการจะถ่ายทอดมันออกมา อาตมาอยากได้เห็นหรือได้อ่านคำอธิบายประกอบนะ เวลาที่มีการนำภาพวาดพวกนี้มาเผยแพร่ เพราะอย่างน้อยมันก็เป็นสิ่งที่ช่วยลดทอนความอคติ หรือมองเห็นเจตนารมณ์ในการสร้างสรรผลงานของเจ้าของศิลปินได้
แต่ถ้าให้มองแค่ภาพอย่างเดียว แล้วให้วิจารณ์หรือตัดสินด่าทอและแสดงความไม่พอใจกับภาพวาดพวกนี้ อาตมาคงไม่ทำ พวกโยมล่ะ มองเห็นเป็นอย่างไรกันบ้าง
ด้านเพจเฟซบุ๊กชื่อดัง Drama-addict ได้ร่วมแสดงความเห็นเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวด้วยว่า
ส่วนตัวว่าประเด็นอุลตร้าแมน มันมีช่องทางนำเสนอ คือเดิมทีชาวอุลตร้านี่หน้าตาเหมือนมนุษยแบบเราๆ แต่อยู่บนดาว m78 อันไกลโพ้นที่มีวิทยาการล้ำหน้ามาก ต่อมาดวงอาทิตย์ของระบบนั้นดับลง
ชาวอุลตร้ายุคโบราณจึงสร้าง พลาสม่าสปาร์ค ดวงอาทิตย์เทียมมาให้พลังงานแก่ดวงดาวแทน ผลคือทำให้ชาวอุลตร้า กลายร่างเป็นอุลตร้าแมน ชาวอุลตร้าจึงใช้พลังที่ได้มา ออกปราบปรามความชั่วร้ายในจักรวาล

"จอห์น วิญญู" ทวิตแรง!! ดราม่าพระอุลตร้าแมน


ปัญหาคือในแนวคิดพุทธศาสนาไม่ได้เป็นเรื่องของการต่อสู้ระหว่างความดีและความชั่ว แต่เป็นเรื่องของการต่อสู้กับกิเลสภายใน แม้แต่ตอนพระพุทธเจ้าถูกมารมารังควานก่อนตรัสรู้ นั่นก็ไม่ใช่การสู้กันของความดีความชั่ว แต่เป็นการสู้กับกิเลสที่มารเอามาหลอกล่อ ดังนั้นการจะเอาอุลตร้าแมนมานำเสนอในประเด็นพุทธศาสนา ศิลปินอาจต้องตีความให้ลึกและชัดเจนกว่านี้ ว่าจะถ่ายทอดอะไรให้คนดูภาพ
ส่วนตัวว่า ดราม่าในเม้น ไม่น่ากลัวสำหรับศิลปิน เท่าประเด็นลิขสิทธิ์ว่ะ อันนี้น่ากลัวกว่าเยอะ

ต่อมา เมื่อวันที่ 8 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ ได้โพสต์คลิปผ่านเฟชบุ๊กของลูกศิษย์ มีเนื้อหาพูดถึงกรณีนักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาศิลปศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา วาดภาพพระพุทธรูปอุลตร้าแมน

"จอห์น วิญญู" ทวิตแรง!! ดราม่าพระอุลตร้าแมน


อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า เห็นคนออกมาด่า ว่าเด็ก แล้วรู้สึกเศร้าใจ บ้านเมืองเรามักจะพบปัญหา และแย่ลงมาโดยตลอด ทั้งๆที่เด็กมีความคิดสร้างสรรค์ และจินตนาการรวม มีการเปลี่ยนแปลงแบบคนรุ่นใหม่
"ผมจึงอยากจะบอกนักศึกษาที่เขียนรูปนี้ เขาเขียนตามความคิดว่าอุลตร้าแมนเป็นสิ่งที่อยู่ใกล้เขา เขาเห็นว่ามีความเป็นฮีโร่ มีคุณงามความดี และปกป้องรักษาโลก เด็กจึงแทนที่ใบหน้าด้วยอุลตร้าแมน แต่เศียรยังคงเป็นพระพุทธเจ้าอยู่ เพื่อบอกถึงคุณงามความดี แล้วสื่อไปถึงคนรุ่นใหม่เหมือนเขา โดยที่ไม่ได้เอาเศียรไปใส่กับซาตาน หรือตัวละครในหนังที่ชั่วร้าย แต่นำไปใส่กับตัวละครที่ดีที่สุด มีคุณธรรมศีลธรรม คอยปกป้องรักษาโลก"
"ดังนั้นการไปมองว่าลบหลู่ศาสนา จึงเป็นเรื่องบ้าบอคอแตก และถึงขึ้นให้เด็กไปกราบไหว้ขอโทษก็ทำให้เด็กสั่นไหว และส่งผลถึงเด็กทั่วประเทศ เพราะต่อไปถ้าผู้ใหญ่ด่าเขาก็จะไม่กล้าทำอะไรอีก และหันไปลอกเลียนแบบ ผมถามว่าเด็กที่วาดรูปพระพุทธเจ้าให้เหมือนมากที่มีกี่คน คำตอบคือมีจำนวนมาก แต่คนที่กล้าทำให้เกิดความแตกต่างมีบ้างไหม คำตอบคือน้อย และเด็กคนนี้กล้า และไม่ผิดด้วย เนื่องจากเป็นอุลตร้าแมนที่เป็นตัวละครดีที่สุด ตามสติปัญญาของเด็ก"
อย่าไปมองว่าความแตกต่างคือความผิด หรือผิดจากตัวเองแล้วต้องด่าลูกเดียว แต่เราควรยกย่องคนไทยด้วยกัน อย่าไปด่าเด็กเพราะสงสารเด็ก เด็กไม่ได้ผิดอะไร ไม่ได้เอาเศียรพระพุทธรูปไปใส่กับเปรด สัตว์นรกหรือคนชั่ว หรือตัวละครที่ชั่วๆ ส่วนเด็กนักศึกษาที่วาดภาพก็อย่าท้อ และขอให้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะต่อไป...

"จอห์น วิญญู" ทวิตแรง!! ดราม่าพระอุลตร้าแมน


ล่าสุด "จอห์น" วิญญู วงศ์สุรวัฒน์ นักจัดรายการชื่อดัง แห่ง SpokeDark.TV และหาเรื่องคุย ซึ่งเป็นผู้ยืนพื้น หยิบยกประเด็นทางสังคม และการเมือง มาวิพากษ์อย่างดุเด็ดเผ็ดมัน ได้โพสต์ข้อความในทวิตเตอร์ส่วนตัวถึงประเด็นดราม่าภาพวาดพระอุลตร้าแมนอย่างดุเดือดว่า
ไม่จำเป็นต้องขอขมาอะไรเลย อีพวกประสาทแ_ก น่ารังเกียจ
นศ.สาวขอขมาทั้งน้ำตา ดราม่า "ภาพพระอุลตร้าแมน" ยันไม่มีเจตนาลบหลู่ https://sanook.com/news/7889614/ via @sanook

"จอห์น วิญญู" ทวิตแรง!! ดราม่าพระอุลตร้าแมน

logoline