svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นักเคลื่อนไหวทางสังคม เรียกร้องความยุติธรรม "บิลลี่"

07 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วสันต์ สิทธิเขตต์" ออกมาเรียกร้องให้ DSI เร่งดำเนินการ สืบสวน จับกุมผู้กระทำผิดโดยเร็วที่สุด และขอให้ภาครัฐออกกกฏหมาย ปกป้องคุ้มครองและช่วยเหลือกลุ่มชาติพันธุ์ทุกชนเผาในประเทศไทย

จากกรณี การหายตัวไป ของบิลลี่ พอละจี รักจงเจริญ นักปกป้องสิทธิมนุษยชนชาวกะเหรี่ยงที่ถูกอุ้มหายไปตั้งแต่วันที่ 17 เมษายน 2557 จนตอนนี้พบว่าเป็นการฆาตกรรมโดยจับยัดลงถังและเผาทำลาย ทิ้งลงน้ำ เพื่ออำพรางคดีด้านศิลปินและนักเคลื่อนไหวทางสังคม นายวสันต์ สิทธิเขตต์ เปิดเผยว่า การกระทำดังกล่าว ถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรงและโหดเหี้ยมเกินกว่ารับได้ จึงทำให้เครือข่ายศิลปินและประชาคมศิลปวัฒนธรรมออกมารวมตัวกันขึ้นที่หอศิลป์กรุงเทพมหานคร เพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้บิลลี่
จึงขอเรียกร้องไปยังรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้เร่งดำเนินการ สืบสวน จับกุมผู้กระทำผิดรวมถึงผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมดในการอุ้มฆ่าบิลลี่ มาดำเนินคดีโดยเร่งด่วน และ ดำเนินคดีกับกลุ่มคนที่วางเพลิงเผาทรัพย์ชุมชนบ้านใจแผ่นดิน-บางกลอย รวมทั้งบ้าน "ปู่คออี้" ซึ่งวันนี้คดียังเงียบและไม่มีความคืบหน้าใดๆ ทั้งสิ้น ภาครัฐต้องเร่งดำเนินการโดยทันที
โดยขอเรียกร้องให้ภาครัฐออกกฏหมาย ดำเนินการปกป้องคุ้มครองและช่วยเหลือกลุ่ม "ชาติพันธุ์ทุกชนเผาในประเทศไทย" ให้มีสิทธิและเสรีภาพ เสมือนหนึ่งเป็นพลเมืองที่ไม่มีการแบ่งแยกชนชั้นและเลือกปฏิบัติในทางกฎหมาย ชีวิต และสังคม และขอให้ภาครัฐดำเนินการช่วยเหลือคดีของ บิลลี่ พอละจี รักจงเจริญ อย่างจริงจังและเหมาะสม ทั้งระยะสั้นและระยาวอย่างทันทีต่อไป

logoline