svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

โซเชียลยืนยัน! "คนกะเหรี่ยง ไม่มีพิธีกรรมลอยอังคาร

06 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวแก่งกระจานและผู้ประกอบการเช่าเรือลอยอังคารกลางเขื่อน ชี้จุดที่พบกระดูกบิลลี่ บริเวณสะพานแขวนที่ทำการอุทยาน ไม่ใช่ที่ลอยอังคาร ตามที่เจ้าหน้าที่อุทยานกล่าวอ้าง

เมื่อ 5 ก.ย. 62 - จากกรณีเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานระบุว่าพื้นที่บริเวณสะพานแขวน ใกล้กับที่ทำการอุทยานแห่งชาติเป็นร่องน้ำลึกที่ชาวบ้านและชาวกะเหรี่ยงจะมาลอยอังคารเถ้ากระดูกของผู้เสียชีวิตทีมข่าวเนชั่นทีวีลงพื้นที่ตรวจสอบพูดคุยกับชาวบ้านในพื้นที่และ ผู้ประกอบการเช่าเรือลอยอังคารในเขื่อนแก่งกระจาน รับคำตอบว่าพื้นที่บริเวณดังกล่าวไม่ใช่จุดลอยอังคารตามที่เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกล่าวอ้างโดยจุดลอยอังคารที่จะขับเรือไปส่งลูกค้าเป็นประจำคือบริเวณรอบเกาะพลับพลาและ วัดเกาะโสมซึ่งอยู่กลางเขื่อน


โซเชียลยืนยัน! "คนกะเหรี่ยง ไม่มีพิธีกรรมลอยอังคาร


ส่วนที่มีชาวกะเหรี่ยงกำลังลงมาลอยอังคารนั้นสอบถามจากกลุ่มชาติพันธุ์ในพื้นที่ พบว่า ชาวกะเหรี่ยงไม่มีพิธีกรรมลอยอังคาร เนื่องจากเมื่อเสียชีวิตแล้วจะฝังในป่า หรือหากมีการเผาศพก็จะไม่นำกระดูกกลับบ้านหรือลอยอังคาร

โซเชียลยืนยัน! "คนกะเหรี่ยง ไม่มีพิธีกรรมลอยอังคาร

.

โซเชียลยืนยัน! "คนกะเหรี่ยง ไม่มีพิธีกรรมลอยอังคาร

.

โซเชียลยืนยัน! "คนกะเหรี่ยง ไม่มีพิธีกรรมลอยอังคาร

ด้าน นางพิณนภา (มึนอ) พฤกษาพรรณ กล่าวกับ DSI ทั้งน้ำตาว่าเป็นห่วงว่าจะมีผู้มีอิทธิพล ทำให้ เกิดการแทรกแซงคดีจนที่สุด ไม่สามารถหาฆาตกรตัวจริงที่ฆ่าสามีได้ อย่างไรก็ตามต้องขอขอบคุณกรมสอบสวนคดีพิเศษที่หาโครงกระดูกบิลลี่จนพบ นำมาสู่ขั้นตอนของการค้นหาฆาตกรต่อไป

ส่วนกรณีเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ระบุว่าบริเวณสะพนาแขวนที่ลอยอังคารของกะเหรี่ยง นั้นมึนอยืนยันว่าวิถีชีวิตของชาวกะเหรี่ยงไม่มีการลอยอังคารลงในน้ำ จะมีก็แต่ฝังในป่าและเผาก็จะไม่นำกระดูกกลับมา

ด้าน พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เดินทางมาเยี่ยม น.ส.พิณนภา พฤกษาพรรณ หรือมึนอ ภรรยา นายพอละจี รักจงเจริญ ที่บ้านป่าเด็ง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม สมศักดิ์ เทพสุทิน ได้ฝากความห่วงใยมาด้วย และยังเป็นการแจ้งผลการตรวจพิสุจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์อย่างเป็นทางการด้วย

โดยนำแผนผังคดีมามอบให้มึนอ ดูว่า เท่าที่รับฟังการแถลงข่าวทางทีวีแล้วยังติดใจสงสัยประเด็นใดจะชี้แจงให้กระจ่างชัด เพราะตามกฎหมาย มึนอ ถือว่าเป็นผู้เสียหายแม้จะไม่ได้จดทะเบียนสมรสแต่ก็เป็นภรรยาโดยพฤตินัย เป็นโจทก์ร่วมในคดีได้

สำหรับกระดูกที่พบ บริเวณใกล้เคียงกับถังน้ำมัน 200 ลิตรมีจำนวน 20 ชิ้น ตรวจสอบเป็นชิ้นส่วนมนุษย์แล้ว 8 ชิ้น อยู่ระหว่างการตรวจสอบ ส่วนชิ้นกะโหลกศีรษะด้านซ้าย เชื่อมโยงทาง DNA แล้วพบว่าเป็นของนายบิลลี่

ทั้งนี้จะมอบเงิน ช่วยเหลือคดีจากกรมคุ้มครองสิทธิ์ ให้แก่มึนอ ในวันที่ 18 กันยายนนี้ ยืนยันว่าจะ ทำงานอย่างตรงไปตรงมา เต็มความสามารถ ไร้ใบสั่งจากใครทั้งสิ้น

ส่วนประเด็นเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ระบุว่าสะพานแขวนเป็นจุดลอยอังคาร จึงพบเห็นเศษกระดูกอยู่บ่อยๆ และรวมถึงเหล็กเส้น และถังแดง นั้นทรองอธิบดีดีเอสไอ บอกว่า ทุกอย่างขึ้นอยู่กับหลักฐานนิติวิทยาศาสตร์ ไม่อยากตอบโต้


ทั้งนี้ เพจKaren Thailandได้โพสต์ข้อความยืนยันว่าชาวกะเหรี่ยงไม่มีการลอยอังคาร โดยระบุว่า
กะเหรี่ยงไม่มีพิธีลอยอังคาร จากกรณีที่ก่อนหน้านี้เพจKaren thailand ได้เสนอข้อสงสัยเกี่ยวกับเจ้าหน้าที่คนนี้ไปแล้วนั้น ที่อ้างว่าตนเป็นคนกะเหรี่ยง แต่พูดภาษากะเหรี่ยงไม่ได้ และบอกอีกว่าบริเวณสะพานแขวนแห่งนี้เคยมีชาวบ้านและกะเหรี่ยงนำกระดูกมาลอยอังคารที่นี่ จึงสงสัยว่าได้รับใบสั่งมาสร้างกระแสลดความน่าเชื่อถือของหลักฐานที่dsiได้มาหรือไม่? เมื่อนำเสนอออกไป ได้มีแฟนเพจที่เป็นคนกะเหรี่ยง มาบอกบอกว่า "คนกะเหรี่ยง ไม่มีพิธีกรรมลอยอังคาร คนกะเหรี่ยงจะไม่นำกระดูกกลับบ้านหลังการเผาศพ และหากมีการลอยอังคารที่นั่นจริง กระดูกที่ลอย จะเป็นผงกระดูกที่เป็นขี้เถ้า ขนาดไม่ใหญ่เท่าที่dsiพบ ฉะนั้นเชื่อได้ว่า เจ้าหน้าที่คนที่ออกมาให้ข่าวนั้น ข้อมูลดังกล่าวไม่มีความน่าเชื่อถือ แฟนเพจKaren thailand ว่าอย่างนั้น
#บิลลี่ #กะเหรี่ยงแก่งกระจาน #บิลลี่ต้องไม่ตายฟรี

โซเชียลยืนยัน! "คนกะเหรี่ยง ไม่มีพิธีกรรมลอยอังคาร

logoline