svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รัฐบาลขู่ฝ่ายค้านอภิปรายไร้สาระปิดประชุมแน่

05 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์การเมืองช่วงนี้ นอกจากการแฉกันเองระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกันแล้ว ทุกสายตายังจับจ้องไปที่วันที่ 18 กันยายน ซึ่งจะมีการเปิดอภิปรายทั่วไปในประเด็น "ถวายสัตย์ไม่ครบ" ซึ่งนอกจากรัฐบาลจะวางเกมล็อควันอภิปรายเป็นวันสุดท้ายของสมัยประชุมนี้ ทำให้ฝ่ายค้านอภิปรายได้แค่วันเดียว แถมต้องไม่เกินเที่ยงคืนแล้ว ล่าสุดยังมีการเปิดแผนที่รัฐบาลเตรียมไว้รับมือเพิ่มอีก นั่นก็คือการชิงปิดประชุม ซึ่งก็ตรงตามที่ "เนชั่นทีวี" เคยเล่าให้ฟังเกี่ยวกับแผน "วอล์คเอาท์" ทำองค์ประชุมล่ม

การอภิปรายทั่วไปครั้งนี้ เป็นการอภิปรายแบบไม่ลงมติ เป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ฉะนั้นรัฐบาลไม่ต้องกลัวว่าจะโหวตแพ้ 
เนื่องจากไม่มีการโหวต แถมรัฐบาลยังคุมเกมองค์ประชุมได้ด้วย หากส่งสัญญาณให้ ส.ส.เดินออกจากห้องประชุม หรือ "วอล์คเอาท์" กันมากๆ แล้วเสนอเช็คองค์ประชุม ก็อาจทำให้องค์ประชุมล่ม ต้องเลิกประชุมไปโดยปริยายได้

แผนการนี้สอดรับกับข้อมูลล่าสุดที่ "เนชั่นทีวี" ได้พูดคุยกับ ประธานวิปรัฐบาล นายวิรัช รัตนเศรษฐ ที่ยืนยันว่า การอภิปรายทั่วไปจะไม่มีการประชุมลับ และต้องมีการเปิดเผย ที่สำคัญตนเห็นว่าการถวายสัตย์ปฏิญาณจะครบหรือไม่ครบ ทางสภาผู้แทนราษฎรไม่มีอำนาจวินิจฉัยอยู่แล้ว แต่เป็นหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญ 

ซึ่งขณะนี้เรื่องก็อยู่ที่ศาล ฉะนั้นหากมี ส.ส.คนใดใช้คำพูดหมิ่นเหม่ หรือก้าวล่วง ผู้นั้นต้องรับผิดชอบ และถ้าอภิปรายแบบไม่มีเนื้อหาสาระที่เป็นประเด็นสำคัญ ก็อาจปิดประชุมทันที โดยไม่จำเป็นต้องรอให้ถึงเที่ยงคืน

(ถ้าปิดประชุมจริง ไม่ว่าจะใช้เสียงข้างมากโหวตให้ปิดอภิปราย หรือวอล์คเอาท์จนองค์ประชุมล่ม ก็ต้องลุ้นว่าบรรยากาศจะเดือดขนาดไหน แน่นอนว่าฝ่ายค้านอาจตัดสินใจเปิดอภิปรายนอกสภา แต่ก็ต้องรอลุ้นว่าจะกล้าหรือไม่ เพราะไม่มีเอกสิทธิ์คุ้มครอง และเป็นประเด็นละเอียดอ่อนจริงๆ) 

logoline