svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สั่งสอบปมอนุญาตสร้าง "เซ็นทรัล วิลเลจ"

27 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปัญหาเรื่องการใช้ที่ดินระหว่างการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย หรือ AOT กับโครงการเซ็นทรัล วิลเลจ ยังคงไร้ทางออก และสุ่มเสี่ยงต่อการเผชิญหน้า ล่าสุดรัฐมนตรีว่ากาากระทรวงมหาดไทยได้สั่งการให้กรมการปกครองเข้าไปตรวจสอบเรื่องนี้แล้ว โดยเฉพาะองค์กรปกครองท้องถิ่นที่อนุญาตให้ก่อสร้าง

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา กล่าวเรื่องนี้ว่า หากไม่พบมีการร้องทุกข์กล่าวโทษในเรื่องของที่ดิน ก็คงไม่ใช่ปัญหาที่ดิน แต่อาจเป็นปัญหาด้านผังเมือง ซึ่งมีองค์การบริหารส่วนตำบล หรือ อบต.และนายอำเภอรับผิดชอบดูแลอยู่ ขณะนี้ปลัดกระทรวงมหาดไทยได้แจ้งไปยังอธิบดีกรมการปกครอง และนายอำเภอ ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว หากพบว่า อบต.ดำเนินการตามกฏหมายอย่างถูกต้อง ก็ให้รายงานกลับมา แต่หากพบว่าดำเนินการไม่ถูกต้อง ก็จะสอบสวนและดำเนินการตามฐานความผิด ซึ่งขณะนี้กำลังรอผลการรายงานจากพื้นที่อยู่ว่า อบต.ได้ดำเนินการตามขั้นตอนถูกต้องหรือไม่ เช่น การอนุญาตให้มีการก่อสร้าง โดยได้กำชับให้เร่งสรุปข้อมูลมาโดยเร็วที่สุด 

ล่าสุด ซีพีเอ็น ได้ยื่นหนังสือต่อศาลปกครองกลาง เพื่อขอให้มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว รวมทั้งยื่นหนังสือต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขอความเป็นธรรมในการดำเนินงาน พร้อมชี้แจงประเด็นที่อาจเข้าใจผิด  3 ประเด็น ได้แก่ 1. พื้นที่โครงการมีการเชื่อมทางเข้าออกอย่างถูกต้อง ไม่มีการรุกล้ำที่ดินของภาครัฐ (ที่ดินราชพัสดุ ลำรางสาธารณะ) และไม่ได้เป็นที่ดินตาบอด 2.บริษัทได้ปฏิบัติตามกฎหมายผังเมืองอย่างเคร่งครัด โดยโครงการนี้ได้รับอนุญาตอย่างถูกต้องในการก่อสร้างในพื้นที่สีเขียว บริเวณ ก1-10 ไม่เกินร้อยละ 10 ของที่ดินพื้นที่สีเขียวบริเวณดังกล่าว โดยโครงการได้รับอนุญาตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามกฎหมายผังเมือง 3.บริษัทได้ขออนุญาตก่อสร้างในบริเวณพื้นที่เขตปลอดภัยในการเดินอากาศจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยอย่างถูกต้อง 

logoline