svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พาณิชย์แนะไก่ไทยเจาะตลาดจีน

26 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พาณิชย์" แนะผู้ส่งออกไก่ไทยฉวยจังหวะจีนเกิดโรคอหิวาต์แอฟริกาสุกรระบาด ทำผู้บริโภคเลี่ยงบริโภคเนื้อหมูหันมาบริโภคเนื้อไก่ วางแผนผลักดันการส่งออกไปจีนเพิ่มขึ้น แต่ต้องให้ความสำคัญกับการปรับปรุงคุณภาพโรงงานให้ได้มาตรฐานที่จีนกำหนด เผยไทยยังได้เปรียบในการส่งออกเหนือคู่แข่ง จาก FTA อาเซียน-จีน ที่ลดภาษีเหลือ 0% แล้ว

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาสุกรในจีนทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคของจีนเปลี่ยนไปบริโภคเนื้อไก่แทนเนื้อหมูทำให้จีนมีความต้องการนำเข้าสินค้าไก่เพิ่มขึ้นซึ่งจะส่งผลดีต่อผู้ส่งออกไก่ไทยที่จะสามารถส่งออกไก่ไปจีนได้มากยิ่งขึ้นโดยตั้งแต่ต้นปี 2561 จีนได้ประกาศอนุญาตให้บริษัท/โรงงานผู้ผลิตและแปรรูปเนื้อไก่ของไทยที่ได้รับการขึ้นทะเบียนรับรองโรงงานสามารถส่งออกสินค้าไก่สดแช่เย็นแช่แข็งไปจีนได้ซึ่งปัจจุบันมีบริษัท/โรงงานผู้ผลิตและแปรรูปเนื้อไก่ไทยที่ได้รับการรับรองโรงงานกับจีนแล้วจำนวน 7 โรงงาน ดังนั้น เพื่อเป็นการสร้างโอกาสในการส่งออกไก่ของไทยผู้ประกอบการจึงควรเร่งปรับปรุงคุณภาพโรงงานไก่ให้ได้มาตรฐานตามที่หน่วยงานจีนกำหนด
สำหรับสินค้าไก่ที่จีนประกาศอนุญาตให้นำเข้าจากไทยได้แก่ 
(1) เนื้อไก่ แช่แข็ง (ทั้งชิ้นหรือหั่นเป็นชิ้นเล็กไม่รวมเนื้ออกไก่แช่แข็ง น่องไก่แช่แข็ง) 
(2) ไก่ทั้งตัวแช่แข็ง(ทั้งชิ้นหรือหั่นเป็นชิ้นเล็ก ไม่รวมเนื้ออกไก่แช่แข็ง น่องไก่แช่แข็ง) 
(3) ไขมันไก่ที่ไม่ได้กลั่นแช่แข็ง (สำหรับรับประทานไม่รวมไขมันจากเครื่องใน) 
(4) เนื้ออกไก่แช่แข็ง 
(5) น่องไก่แช่แข็ง 
(6) ปีกไก่แช่แข็ง 
(7) อื่นๆ แช่แข็ง (ปลายปีกไก่ เท้าไก่โครงไก่กระดูกอ่อนไก่ คอไก่ และเอ็นข้อไก่) (8) เครื่องในไก่แช่แข็ง (กึ๊นไก่ตับไก่ หัวใจไก่)
ทั้งนี้ ไทยยังได้เปรียบในการส่งออกสินค้าไก่ไปจีนเหนือประเทศคู่แข่งอื่นๆโดยไทยได้สิทธิประโยชน์ด้านภาษีภายใต้ความตกลงอาเซียน-จีน โดยจัดเก็บที่อัตราร้อยละ0 อีกด้วย ซึ่งจะสร้างแต้มต่อทางการส่งออกให้กับสินค้าไทยได้มากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ในช่วงเดือนมกราคม มิถุนายน 2562ไทยส่งออกไก่สดแช่เย็นแช่แข็งไปทั่วโลกกว่า 190,285.1 ตัน มูลค่า 14,461.5 ล้านบาทโดยส่งออกไปญี่ปุ่น อันดับ 1 รองลงมา ได้แก่ จีน สหภาพยุโรปและมาเลเซียคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 30.9 24.3 23 และ 8.2 ตามลำดับ
จากสถิติการนำเข้าไก่สดแช่เย็นแช่แข็ง(HS Code 0207) เดือนมกราคม - มิถุนายน 2562จีนนำเข้าไก่ปริมาณ 354,299 ตันเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 52.1 (ปริมาณ 232,938ตัน) แหล่งนำเข้าสำคัญ ได้แก่ บราซิลเป็นอันดับ 1 ปริมาณ 249,299ตัน สัดส่วนร้อยละ 70 โดยนำเข้าเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 24.6(ปริมาณ 200,019 ตัน) และนำเข้าจากไทยมากเป็นอันดับ 2ปริมาณ 38,082 ตันเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนซึ่งนำเข้าเพียง 2,200ตันเท่านั้น คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 10.7 รองลงมาได้แก่ อาร์เจนตินา ชิลี และโปแลนด์ตามลำดับ

logoline