svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ธัญญ์วาริน" แถลงทั้งน้ำตา! เสียใจ กมธ.LGBT ถูกตีตก

22 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ธัญญ์วาริน" แถลงทั้งน้ำตาขอบคุณ ส.ส.101เสียงสนับสนุนตั้งกมธ.LGBT พร้อมเผยเสียใจที่ทำไม่สำเร็จ แต่ก็เคารพในทุกการตัดสินใจของ ส.ส. ทุกคน เตรียมเดินหน้าตั้งคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนต่อ

นายธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ พร้อมด้วย ส.ส. ผู้มีความหลากหลายทางเพศ ของพรรคอนาคตใหม่ แถลงข่าวทั้งน้ำตา ขอโทษประชาชนผู้มีความหลากหลายทางเพศที่ไม่สามารถผลักดันการตั้งคณะกรรมาธิการสามัญผู้มีความหลากหลายทางเพศสำเร็จ แต่ก็ขอขอบคุณ ส.ส. ทั้ง 101 เสียง ที่ลงมติเห็นด้วยกับข้อเสนอดังกล่าว แม้ว่าท้ายที่สุดเรื่องนี้จะถูกตีตกไป เพราะ ผลการลงมติ จาก 479 คน เห็นชอบ 101 เสียง ไม่เห็นชอบ 365 เสียง และ งดออกเสียง 13 เสียง
ทั้งนี้ นายธัญญ์วาริน เปิดเผยภายหลังจากที่ไม่สามารถผลักดันให้ตั้งคณะกรรมาธิการสามัญความหลากหลายทางเพศได้ ว่า รู้สึกเสียใจ เพราะรู้สึกว่ามันเป็นเรื่องที่ทุกคนน่าจะเข้าใจได้ เรื่องนี้เป็นเรื่องของความเป็นมนุษย์ สิทธิมนุษยชน ซึ่งการที่เราอยู่ตรงเราก็ต้องการให้ทุกคนเห็นว่าเราก็เป็นมนุษย์ที่ไม่แตกต่างจากทุกคนอยู่แล้ว และการที่เราขอให้มีคณะกรรมาธิการชุดนี้แยกออกมา เราก็ได้ชี้ให้เห็นปัญหาแล้วว่า ปัญหาเรื่องของความอคติทางเพศ การถูกเลือกปฏิบัติด้วยเหตุแห่งเพศ มันเป็นเรื่องสำคัญ และเป็นเรื่องเชิงโครงสร้าง

"ธัญญ์วาริน" แถลงทั้งน้ำตา! เสียใจ กมธ.LGBT ถูกตีตก



ซึ่งได้พูดมาตลอดว่ากลุ่มหลากหลายทางเพศถูกโกงความเป็นมนุษย์ ถูกริดรอนความฝัน ดังนั้นจึงมีความหวังว่ารัฐสภานี้จะเห็นปัญหานี้อย่างจริงจัง และทุกคนไม่ว่าจะฝ่ายค้านหรือรัฐบาลน่าจะร่วมด้วยช่วยกันโหวตให้มีคณะกรรมาธิการชุดนี้เพิ่มขึ้น แต่พอมันไม่เกิดขึ้นก็เสียใจ ผิดหวัง เพราะรู้สึกว่าเราทำงานให้คนที่มีความหลากหลายทางเพศที่มีความหวังไม่ได้ แต่ใจความเสียใจก็มีความดีใจ เพราะการลงคะแนนที่ผ่านมาไม่ได้มีแต่เสียงของพรรคอนาคตใหม่ แต่มีพรรคอื่นด้วยอีก20กว่าเสียง ก็ต้องขอบคุณจริงๆ เพราะยังไม่รู้ว่ามาจากฝ่ายค้านหรือรัฐบาล แต่ก็ทำให้เห็นแล้วว่าเรามีความหวังกับการทำงานในครั้งนี้ เพราะทำให้เห็นว่าถึงแม้จะมีระบบพรรคการเมืองอยู่ แต่ก็ทำให้เห็นว่ามีบางคนที่ตั้งใจและเห็นในสิ่งที่เรากำลังตั้งใจทำจริงๆ
โดยที่ผ่านมาก่อนจะมีการลงมติ ตนและ ส.ส.ในพรรคอนาคตใหม่ ก็พยายามคุยกับทุกพรรค เพราะมองว่าเรื่องของคณะกรรมาธิการไม่ใช่เรื่องที่จะมาแบ่งว่าเป็นฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาล มันเป็นเรื่องของ ส.ส. ทุกคน ซึ่งเราอยากให้เกิดขึ้นจริงๆจึงได้คุยกับทุกฝ่าย แต่แน่นอนก็ต้องเคารพทุกการตัดสินใจของทุกคน โดยตอนที่ไปพูดคุยเห็นว่ามีคนเห็นด้วยจำนวนมาก จนเกิดความหวังว่าจะเกิดขึ้นได้ จะเกิดประวัติศาสตร์หน้าใหม่ขึ้นในรัฐสภานี้ได้ แต่ก็เชื่อทุกพรรคมีเหตุผลในการลงคะแนน เราเคารพการตัดสินใจของทุกคน เพราะเราอยู่ในระบอบประชาธิปไตย

อย่างไรก็ตาม จากนี้ ส.ส.กลุ่มความหลากหลายทางเพศก็มีก้าวต่อไป คือจะต้องจัดตั้งคณะอนุกรรมการขึ้น เพื่อจัดการแก้ไขปัญหา ข้อเดือดร้อน สร้างความรู้ความเข้าใจกับสังคมไทยในทุกโครงสร้าง ถึงจะเป็นเรื่องยากแต่ก็ต้องทำต่อไป

logoline