svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พาณิชย์นำทัพสินค้าไทยบุกปากีสถานกวาดยอดขาย77ล้านบาท

20 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ โชว์ผลสำเร็จนำคณะผู้ประกอบการไทย 28 รายเข้าร่วมงาน Top Thai Brands 2019 เจาะตลาดเมืองรองการาจี ที่ปากีสถาน สามารถตกลงซื้อขายได้กว่า 77 ล้านบาท เผยเครื่องสำอาง อาหาร ผลิตภัณฑ์พลาสติก รองเท้า ชิ้นส่วนยานยนต์ ได้รับความนิยมสูง แถมมีสินค้าใหม่ๆ เปิดตลาดได้ ทั้งเครื่องกำเนิดไฟฟ้า ปั๊มน้ำ โดยเฉพาะเตาแก๊ส Lucky Flame แรงเกินคาด ผู้นำเข้าจีบขอร่วมทุนผลิต

นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์เปิดเผยถึงผลการนำคณะผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมงาน Top Thai Brands 2019ณ เมืองการาจี ประเทศปากีสถาน ระหว่างวันที่ 20-22 กรกฎาคม 2562 ที่ผ่านมาว่ากรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้นำผู้ประกอบการจำนวน 28 บริษัทประกอบด้วยสินค้าสุขภาพและความงาม เครื่องใช้ในครัวเรือน อาหารและเครื่องดื่มชิ้นส่วนยานยนต์และสินค้าที่เกี่ยวข้อง รองเท้า และธุรกิจบริการด้านการศึกษาไปเข้าร่วมจัดแสดงสินค้า ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก มีผู้ซื้อ ผู้นำเข้าและประชาชนจากเมืองการาจี และเมืองใกล้เคียงมาชมงานตลอดช่วง 3 วันประมาณ 4,500 คน



ส่วนผลการจัดเวทีเจรจาธุรกิจ (BusinessMatching) มีผู้นำเข้าตอบรับเข้าร่วมเจรจาการค้ากับผู้ประกอบการไทยจำนวน375 ราย มีมูลค่าการเจรจาการค้าทั้งสิ้น 2,509,925 ดอลลาร์ หรือประมาณ 77.51 ล้านบาทแบ่งเป็น การสั่งซื้อทันทีภายในงาน 186,425 ดอลลาร์ หรือ 5.75 ล้านบาทและคาดการณ์การสั่งซื้อภายใน 1 ปี 2,323,500 ดอลลาร์ หรือ 71,75 ล้านบาท



สำหรับสินค้าที่ได้รับความสนใจ ได้แก่เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าและร่างกาย ผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผม อาหารผลิตภัณฑ์จากพลาสติก รองเท้า ชิ้นส่วนยานยนต์ อุปกรณ์สำหรับล็อคบ้านและรถยนต์สีพ่นซ่อมรถยนต์ เป็นต้น และยังมีสินค้าที่มีศักยภาพอื่นๆที่ไม่เคยนำมาเจาะตลาดปากีสถานมาก่อน แต่ได้รับความสนใจ และสามารถเปิดตลาดได้ เช่นเครื่องกำเนิดไฟฟ้า เครื่องปั๊มน้ำ เครื่องยนต์ดีเซล เตาแก๊ส (Gas Stove) กาวอุตสาหกรรมสีอุตสาหกรรม แผ่นพลาสติกลูกฟู (Corrugated Plastic สำหรับใช้ทำบรรจุภัณฑ์ทำแผ่นป้ายโฆษณา และเครื่องเขียน)




ทั้งนี้ เฉพาะเตาแก๊สของ LuckyFlame นอกจากได้รับความสนใจจากผู้นำเข้าแล้ว บริษัท LuckyFlame จำกัดยังได้รับข้อเสนอจากผู้นำเข้าเพื่อร่วมทุนผลิตเตาแก๊สในปากีสถานอีกด้วย ซึ่งบริษัทLucky Flame จำกัด มีความสนใจ และได้เชิญผู้นำเข้าไปชมโรงงานในเดือนสิงหาคม2562




นางสาวบรรจงจิตต์กล่าวว่าการจัดงานแสดงสินค้า Top Thai Brands 2019 ณ เมืองการาจี ปากีสถาน ครั้งนี้ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก และเป็นไปตามนโยบายการเจาะตลาดเมืองรองที่มีศักยภาพโดยกรมฯ เห็นว่า ควรจะมีการจัดงานอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปีเพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับสินค้าไทยและกระตุ้นความต้องการสินค้าไทยให้เพิ่มขึ้นและอาจพิจารณาจัดในเมืองอื่นที่มีศักยภาพ เช่น ละฮอร์ ด้วย




นอกจากนี้ ปัจจุบันไทยกำลังอยู่ระหว่างการเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรี (FTA) ไทย-ปากีสถานคาดว่าการเจรจาจะสำเร็จและมีการลงนามกันได้ในเร็วๆ นี้ซึ่งกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกำลังพิจารณาข้อเสนอแนะที่จะให้มีการจัดตั้งสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศที่ปากีสถาน เพื่อใช้เป็นกลไกในการขยายการค้าและส่งเสริมการส่งออกของไทยไปยังปากีสถานให้ได้เพิ่มขึ้น

logoline