svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

บุกสภา.....พิสูจน์เสียง ส.ส.หลังโวยห้องประชุมใหม่ไม่พร้อม

16 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรหลังจากย้ายไปใช้ห้องประชุมใหม่ คือห้องประชุม "จันทรา" ที่อาคารรัฐสภา เกียกกายนั้น ตั้งแต่นัดแรกก็มีเสียงบ่นในเรื่องกลิ่นสี ฝุ่นละออง และแสงสว่างในห้องประชุม หลายเรื่องนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร และสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร รับไปแก้ไข แต่ยิ่งนัดประชุมต่อเนื่องมาหลายครั้ง เสียงบ่นกลับมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ไปจนถึงเรื่องใหญ่ๆ

ล่าสุดในการประชุมมี ส.ส.หลายคนออกมาโวยเรื่องความไม่พร้อมของสถานที่ประชุม ทั้งเรื่องห้องน้ำที่ไม่มีสายฉีดชำระ เรื่องแสงไฟในห้องประชุม เรื่องการไม่มีบันไดไปที่ห้องประชุม ต้องใช้ลิฟท์เท่านั้น ทำให้เข้าไปลงคะแนนไม่ทัน รวมไปถึงปัญหาเรื่องเสียงจากห้องประชุมที่ไม่ได้ดังทั้งอาคาร ทำให้ ส.ส.ที่พักผ่อนอยู่ด้านนอก หรือปฏิบัติภารกิจอื่นอยู่ ไม่ทราบว่าในห้องประชุมอภิปรายกันไปถึงไหน ลงมติเวลาใด จนเกิดปัญหาลงมติไม่ทัน ถึงขั้นต้องนำวิทยุทรานซิสเตอร์ไปติดตั้งตามจุดต่างๆ โดยเฉพาะบริเวณชั้น 3 ที่เป็นห้องทำงานของ ส.ส. เพื่อให้ได้ยินเสียงจากห้องประชุมตลอดเวลา

ร้อนถึง "ประธานฯ ชวน" ต้องนำทีมไปตรวจความเรียบร้อยบริเวณห้องน้ำชาย ชั้น 1 และห้องอาหาร จากนั้นก็ให้สัมภาษณ์ยอมรับในความไม่พร้อมของอาคาร เพราะยังสร้างไม่เสร็จ 100% แต่ก็ให้ข้อคิดว่า อย่านำปัญหาต่างๆ มาเป็นเงื่อนไขของการทำงานไม่ได้ เพราะในสายตาประชาชนไม่ได้คิดแบบนั้น ประชาชนมองว่าสถานที่แห่งนี้มีความสะดวกสบายที่สุดแล้ว

บุกสภา.....พิสูจน์เสียง ส.ส.หลังโวยห้องประชุมใหม่ไม่พร้อม


"ทีมข่าวเนชั่นทีวี" ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดต่างๆ ตามที่ ส.ส.ร้องเรียน เริ่มจากห้องน้ำ พบว่าไม่มีสายฉีดชำระจริง ซึ่งจริงๆ แล้วก่อนหน้านี้ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เคยให้สัมภาษณ์ไว้ตั้งแต่ ส.ส.ยังไม่เข้ามาใช้งานห้องประชุมจันทราว่ากำลังเตรียมของบประมาณเพิ่มในการติดตั้งสายชำระ เนื่องจากตามแบบห้องน้ำที่ออกแบบมา ไม่ได้มีการกำหนดให้มีสายฉีดชำระ และล่าสุดมีข้อมูลจาก "ประธานฯ ชวน" ว่า ได้สั่งให้ทีมงานและเลขาธิการสภาฯ หาแนวทางแก้ปัญหาเบื้องต้นไปก่อน

ส่วนเรื่องของแสงไฟในห้องประชุม จากการสังเกตมีการเปิดไฟค่อนข้างสว่าง แต่เนื่องจากเพดานห้องที่ทำด้วยไม้สัก มีการทาสีฟ้าปิดทับ เพื่อให้เข้ากับชื่อห้องจันทรา จึงทำให้แสงไฟในห้องดูสลัว ประกอบกับแผ่นไม้สักมีลวดลายคล้ายก้นหอย ทำให้เวลามองนานๆ แล้วรู้สึกง่วง แต่เรื่องของกลิ่นสี พิสูจน์แล้วยังมีกลิ่นสี กลิ่นทินเนอร์ และกลิ่นแลคเกอร์อยู่จริง

ขณะที่เรื่องบันไดทื่ให้ ส.ส.เดินไปห้องประชุม มีบันไดหนีไฟที่รองรับได้ แต่เนื่องจากอาคารยังไม่เสร็จสมบูรณ์100% จึงยังไม่ค่อยมีการใช้งาน โดยบันไดหนีไฟจะมีอยู่ตามจุดต่างๆ โดยเฉพาะข้างลิฟท์โดยสาร แต่หากสังเกตจากภายนอก จะมองไม่เห็น เพราะไม่มีการติดป้ายบอกเอาไว้ด้านนอก แต่เมื่อเข้าไปดูด้านในพบว่ามีการติดป้ายบอกทางเอาไว้ และมีการติดไฟส่องสว่างด้วย

บุกสภา.....พิสูจน์เสียง ส.ส.หลังโวยห้องประชุมใหม่ไม่พร้อม


นอกจากนั้น ในส่วนของห้องพักสมาชิก (ส.ส.) อยู่ที่ชั้น 3 ซึ่งหากระหว่างการประชุม สมาชิกอยู่ในห้องพัก เวลาจะมีการลงมติก็ต้องรีบวิ่งออกมา โดยจะต้องใช้ลิฟท์ เพราะห้องประชุมอยู่ชั้น 2 หลายคนหาบันไดหนีไฟไม่เจอ จึงอาจต้องใช้เวลารอลิฟท์นานจนลงมติไม่ทัน แต่ก็มีข้อน่าสังเกตว่า ห้องรับประทานอาหารของสมาชิกจะอยู่ที่ชั้น 2 ชั้นเดียวกับห้องประชุมจันทรา ฉะนั้นถ้าสมาชิกนั่งอยู่ในห้องอาหาร ก็ไม่น่าจะมีปัญหาเข้าประชุมไม่ทัน

logoline