svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เลขาฯ วิปรัฐบาล สั่งตรวจแถว ส.ส.หลังแพ้โหวตซ้ำสอง

15 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลขาฯ วิปรัฐบาล ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ สั่งตรวจแถว ส.ส.ซีกรัฐบาล หลังแพ้โหวตสองครั้งซ้อน ซึ่งไม่เป็นผลดี ยืนยันวิปรัฐบาลทำงานไม่ล้มเหลว เหตุปัญหาเรื่องกระจายเสียง

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ เลขานุการคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิป รัฐบาล) กล่าวว่าพรรคพลังประชารัฐ นัดวิปรัฐบาลส่วนของพรรค หารือหลังจากที่เมื่อช่วงค่ำ วันที่ 14 สิงหาคม พบว่าเสียงของ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล แพ้โหวตให้กับ ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน ระหว่างการพิจารณาข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ข้อ13(1) ว่าด้วยการพ้นจากตำแหน่งของคณะกรรมการประสานงานร่วมสภาฯ ซึ่งเสียงข้างมากเห็นชอบตามที่ กมธ.ฯ พรรคเพื่อไทยเสนอให้แก้ไข โดยจะนำรายชื่อและผลการลงมติมาพิจารณาว่ามี ส.ส.ที่ไม่ได้ลงมติ ไม่ได้มาแสดงตน และจะสอบถามว่าไม่ลงมติด้วยเหตุผลอย่างไร อย่างไรก็ตามเชื่อว่าจะไม่มีมาตรการลงโทษ จะกำชับต่อการปฏิบัติหน้าที่ เพราะกรณีที่เสียงข้างมากของสภาฯ แพ้โหวต ถึง 2 ครั้งนั้น ไม่เป็นผลดี แม้จะเป็นการพิจารณาร่างข้อบังคับการประชุมก็ตาม
"ผมมั่นใจว่าหากเป็นร่างกฎหมายสำคัญของรัฐบาลเหตุการณ์จะไม่เป็นแบบนี้ เพราะต้องกำชับกันอย่างเข้มข้น ส่วนกรณีที่วิปรัฐบาลเคยขอความร่วมมือให้ลงมติทิศทางเดียวกันกับกมธ.เสียงข้างมาก แต่ยอมรับว่าส.ส.ยังมีสิทธิลงความเห็นตามการสงวนคำแปรญัตติไว้ได้ อย่างไรก็ตามในการพิจารณาร่างข้อบังคับการประชุมที่มีจำนวนมากนั้น เบื้องต้นวิปรัฐบาลจะขอให้คนที่สงวนคำแปรญัตติไว้ จะขอความร่วมมือให้อภิปรายในประเด็นที่กระชับ หรืองดการอภิปรายในประเด็นซ้ำซ้อน" นายชัยวุฒิ กล่าว
เมื่อถามว่าการแพ้โหวต 2 ครั้งแล้วนั้น สะท้อนการทำงานของวิปรัฐบาลที่ล้มเหลวหรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่าไม่เป็นเช่นนั้น เนื่องจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า มี ส.ส.ที่มาประชุมแต่ไม่อยู่ในห้องประชุมระหว่างที่ลงมติ เนื่องจากปัญหาและอุปสรรค อาทิ ไม่ได้ยินเสียงห้องประชุม ไม่ทราบว่าจะมีการลงมติในประเด็นต่างๆ ทำให้ ส.ส.อยู่ด้านนอกห้องประชุม ทำกิจกรรมอื่นๆ เช่น รับประทานอาหาร ประชุมในเรื่องอื่นๆ เป็นต้น ขณะที่วิทยุทรานซิสเตอร์ ที่นำมาติดตั้งเพิ่มเติมนั้นสามารถช่วยได้ระดับหนึ่งในแง่กระจายเสียง.

logoline