svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนชี้ประท้วงฮ่องกง กำลังเริ่มเป็น "ก่อการร้าย"

13 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ได้ออกมาแถลงเกี่ยวกับสถานการณ์ในฮ่องกง โดยชี้ว่าพฤติกรรมของกลุ่มผู้ชุมนุมเริ่มเข้าข่ายเป็นการก่อการร้ายแล้ว ขณะที่เจ้าพ่ออาณาจักรธุรกิจชื่อดังของฮ่องกงออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ทุกฝ่ายยุติความรุนแรง และมีการอ้างอิงถึงคำว่าก่อการร้ายเช่นกัน

หยาง กวง โฆษกสำนักงานกิจการฮ่องกงและมาเก๊าของรัฐบาลจีน แถลงที่กรุงปักกิ่งระบุว่า ผู้ประท้วงกลุ่มสุดโต่งของฮ่องกงได้ใช้อุปกรณ์ที่อันตรายเป็นอย่างยิ่งในการโจมตีเจ้าหน้าที่ตำรวจซ้ำแล้วซ้ำเล่า ซึ่งนอกจากจะเป็นความผิดอาญาร้ายแรงแล้ว ยังเป็นสัญญาณแรกของการ "ก่อการร้าย" ที่เหยียบย่ำซ้ำเติมหลักนิติธรรมและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของสังคมฮ่องกงด้วย โดยสิ่งที่สำคัญที่สุดในตอนนี้ ก็คือ การหยุดยั้งความรุนแรง

รัฐบาลจีนยังย้ำสนับสนุนตำรวจและเจ้าหน้าที่ในกระบวนการยุติธรรมในการบังคับใช้กฎหมายและนำตัวผู้ละเมิดกฎหมายมาลงโทษ แต่น่าสังเกตว่า การแถลงครั้งนี้ไม่เปิดโอกาสให้นักข่าวตั้งคำถามเหมือนสองครั้งก่อน

ขณะที่นายปีเตอร์ วู มหาเศรษฐีพันล้านวัย 73 ปี เป็นเจ้าพ่อธุรกิจรายแรกที่ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ชาวฮ่องกงทุกฝ่ายทุกสียุติการใช้ความรุนแรง พร้อมอ้างอิงนิยามของคำว่า "ก่อการร้าย" ตามพจนานุกรมอ็อกซ์ฟอร์ดว่า เป็นการกระทำที่ใช้ความรุนแรงและการข่มขู่ต่อพลเมืองอย่างผิดกฎหมายเพื่อจุดประสงค์ทางการเมือง และวิจารณ์ข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุมในปัจจุบันว่า เลยเถิดกว่าที่กฎหมายของฮ่องกงอนุญาตแล้ว

ในแถลงการณ์ฉบับเดียวกัน นายวู ยังปกป้องนางแคร์รี หล่ำ ผู้นำฮ่องกงที่เสนอร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งเป็นต้นตอของการประท้วงที่ลุกลามเป็นการขับไล่ตัวเธอและต่อต้านรัฐบาลปักกิ่ง โดยบอกว่า หล่ำเสนอร่างกฎหมายด้วยความปรารถนาดีเท่านั้น ไม่ใช่คนทรยศ

ขณะเดียวกันเจ้าพ่อธุรกิจอสังหาริมทรัพย์อีกหลายคนออกแถลงการณ์ตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ฉบับเมื่อวานขอให้ยุติการประท้วงที่ผิดกฎหมายและการก่อเหตุรุนแรงเมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีข่าวว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่พบกับผู้นำภาคธุรกิจและนักการเมืองฮ่องกงที่มีจุดยืนสนับสนุนรัฐบาลปักกิ่งหลายร้อยคนที่เมืองเสิ่นเจิ้นโดยร้องขอให้ร่วมกันออกมาสนับสนุนและปกป้องความเจริญรุ่งเรืองและเสถียรภาพของเกาะฮ่องกง

logoline