svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

BIOTHAI จับตารมช. เกษตรเร่งยกเลิกสารเคมี 3 ชนิดก่อนสิ้นปี ทำได้จริงหรือไม่?

06 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มูลนิธิชีววิถีหรือไบโอไทย ตั้งข้อสังเกตกรณีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เตรียมยกเลิกการใช้สารเคมี 3 ชนิดหลังจากที่ภาคประชาสังคมเรียกร้องมานานในสิ้นปีนี้ ใน 3 เรื่อง

6 ส.ค. 62 - แฟนเพจเฟสบุ๊ค มูลนิธิชีววิถี หรือ BioThai โพสต์ข้อความ หัวข้อ 'รมช. เกษตรฯเล็งยกเลิกสารเคมี 3 ชนิดก่อนสิ้นปี' นี้มีเนื้อความดังต่อไปนี้ นางมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรฯ ได้ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาลวันนี้ (6/8/2562)ว่า "การยกเลิกสารเคมีทั้ง 3 ชนิด จะทำให้แล้วเสร็จก่อนสิ้นปีนี้เพราะมีการใช้มานานเกินไปแล้ว" แต่ "อย่างไรก็ตามต้องกลับไปศึกษารายละเอียด พ.ร.บ. ดังกล่าวด้วย และยังต้องสานต่องานจากรัฐบาลชุดเก่า ซึ่งจะต้องมีการประชุมตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อกำกับดูแล"

ไบไอไทยมีข้อสังเกตว่า การให้สัมภาษณ์ดังกล่าวอาจมีนัยที่ตีความได้ 3 ประการ ดังนี้

1) รมช.มีความตั้งใจที่ต้องการแบน 3 สารพิษ อย่างไรก็ตามเราห่วงว่า การตั้งกรรมการขึ้นมาศึกษาแบบเดียวกับในรัฐบาลที่ผ่านมานั้น ในที่สุดแล้วจะเป็นการยืดเวลาการแบนออกไปเรื่อยๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีการตั้งกรรมการที่มีส่วนได้เสีย หรือกลุ่มสนับสนุนการใช้สารพิษดังกล่าวเข้ามาเป็นกรรมการ

2) เป็นคำให้สัมภาษณ์เพื่อต้องการสร้างภาพลักษณ์ว่า รมช.มิได้เพิกเฉยต่อปัญหาสารพิษร้ายแรง แต่แท้จริงมิได้ตั้งใจจะให้มีการแบนแต่ประการใด เฉกเช่นเดียวกับกรณีคำให้สัมภาษณ์หลายครั้งของอดีต รมว.เกษตรฯ ทั้งๆที่อำนาจของรัฐมนตรีที่กำกับดูแลกรมวิชาการเกษตรนั้น มีอำนาจเต็มที่ในการไม่ต่อทะเบียน 3 สารพิษที่หมดอายุ และเสนอต่อกรรมการวัตถุอันตรายให้มีการยกเลิกการใช้ก็ได้

3) เป็นการให้สัมภาษณ์เพื่อหวังผลประโยชน์บางประการจากการวิ่งเต้นของบริษัทที่ได้รับผลกระทบ

เราไม่เชื่อว่าในฐานะรัฐมนตรีหน้าใหม่ ในฐานะผู้หญิง และในฐานะแม่ที่ทราบพิษภัยของพาราควอต คลอร์ไพริฟอส และไกลโฟเซต เธอจะให้สัมภาษณ์ตามนัยในประเด็นที่ 2 และ 3 แต่เชื่อว่าเธอมีความตั้งใจที่จะแบนสารพิษทั้ง 3 สารดังกล่าวจริง ?!

เวลาเท่านั้นจะพิสูจน์ว่าเราคิดไม่ผิด !?

logoline