svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

โลชั่นทากันยุงจากผิวส้มเกลี้ยง

26 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ครูลำปางไอเดียเจ๋งคิดค้นผลิตภัณฑ์โลชั่นทากันยุงจาก ผิวส้มเกลี้ยง ซึ่งเป็นผลไม้ประจำท้องถิ่นอำเภอเถินและอำเภอแม่พริก ที่ มีกลิ่นหอมและยังสามารถป้องกันการถูกรบกวนจากแมลงและยุงได้


โลชั่นทากันยุงจากผิวส้มเกลี้ยง




จากสถานการณ์ไข้เลือดออกที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้ทำให้ชาวบ้านและเกษตรกรผู้ปลูกส้มเกลี้ยงบ้านเกาะหัวช้างต.พระบาทวังตวง อ.แม่พริก จ.ลำปางได้นำส้มเกลียงซึ่งเป็นผลไม้ประจำท้องถิ่นอำเภอเถินและอำเภอแม่พริกนิยมรับประทานเป็นน้ำส้มคั้นสด ส่วนเปลือกส้มเกลี้ยงหรือผิวส้มเกลี้ยงมีสารที่มีคุณสมบัติหลักในการรักษาอาการอักเสบของแผล ผดผื่นคันอีกทั้งยังมีกลิ่นหอมและยังสามารถป้องกันการถูกรบกวนจากแมลงและยุงได้ซึ่งในอดีตมีภูมิปัญญาท้องถิ่นได้นำเปลือกส้มเกลี้ยงนำมาตากแห้งแล้วจุดไฟเพื่อไล่ยุงและแมลงแต่ปัจจุบันได้มีนางสาวพานทอง เตชะพลี อาจารย์ประจำโรงเรียนเถินวิทยา อ.เถินจ.ลำปาง ได้คิดค้นนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ไล่ยุงจากผิวส้มเกลี้ยงขึ้นมาโดยสกัดจากน้ำมันผิวส้มเกลี้ยงกับโลชั่นกันยุง


โลชั่นทากันยุงจากผิวส้มเกลี้ยง




นางสาวพานทอง เตชะพลี เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มีดังกล่าวตนได้คิดค้นขึ้นมาโดยใช้วัตถุดิบจากผิวส้มเกลี้ยงผ่านกระบวนการคัดเลือก พัฒนาและทดสอบจนได้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพ เพราะน้ำมันหอมระเหยจากผิวส้มเกลี้ยงมีความปลอดภัย ไม่เป็นอันตรายต่อผู้ใช้และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมีสรรพคุณในการไล่ยุงก้นปล่องและยุงรำคาญได้อย่างดี เป็นการป้องกันไม่ให้โดนยุงกัน ป้องกันยุงกวนได้นาน 2 ชั่วโมงและสามารถช่วยลดการป่วยเป็นไข้เลือดออกได้ ซึ่งการคิดค้นผลิตภัณฑ์โลชั่นไล่ยุงจากผิวส้มเกลี้ยงเนื่องจากตนเป็นเกษตรกรผู้ปลูกส้มเกลี้ยงจึงวิจัยคิดค้นขึ้นมา ขณะนี้ยังไม่มีจำหน่ายมีเพียงใช้ในครัวเรือนเท่านั้นส่วนชุมชนที่สนใจสามารถมาศึกษาการผลิตได้ คาดว่าประมาณเดือนหน้าจะผลิตออกจำหน่าย ผ่านเฟสบุ๊ก


โลชั่นทากันยุงจากผิวส้มเกลี้ยง

.

โลชั่นทากันยุงจากผิวส้มเกลี้ยง

.

logoline