svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นายกฯ ใหม่อังกฤษวันนี้ เตรียมตั้งทีมงานเบร็กซิต

25 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บอริส จอห์นสัน ที่เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษวันนี้ เตรียมเผยชื่อทีมงานเบร็กซิต เพื่อหวังเจรจาข้อตกลงใหม่ให้ทันกำหนดเส้นตายการถอนตัวออกจากอียูภายในสิ้นเดือน ต.ค.นี้ แต่อียูยืนยันจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงข้อตกลง

จอห์นสัน วัย 55 ปี เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แทนเทเรซา เมย์ ที่ก้าวลงจากตำแหน่งในวันนี้ หลังจากประเทศเผชิญวิกฤตการเมืองยาวนาน 3 ปีนับตั้งแต่การลงประชามติแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปหรืออียู เมย์ แถลงต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเป็นครั้งสุดท้ายในวันนี้ว่า เธอยินดีที่จะส่งมอบอำนาจให้กับว่าที่ผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยมและนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ที่เธอเคยทำงานด้วยตอนที่เขาอยู่ในคณะรัฐมนตรีของเธอ และเขาเป็นคนที่มุ่งมั่นจะทำตามผลประชามติของชาวอังกฤษและสร้างอนาคตที่สดใสให้กับประเทศ
จอห์นสัน กล่าวเมื่อวานนี้หลังได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคว่า เขาจะทำให้เบร็กซิตเกิดขึ้นภายในเส้นตายวันที่ 31 ต.ค.นี้ ไม่ว่าจะมีข้อตกลงหรือไม่ก็ตามแต่ฟรานส์ ทิมเมอร์แมนส์ รองประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ย้ำว่า อียูจะยังยึดมั่นตามข้อตกลงที่เจรจาไว้กับรัฐบาลอังกฤษภายใต้การนำของเมย์ก่อนหน้านี้

ส่วนความพยายามจัดตั้งคณะรัฐมนตรีของจอห์นสันเพื่อผลักดันเรื่องเบร็กซิตนั้นนักลงทุนต่างจับตาบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลัง รัฐมนตรีต่างประเทศ และรัฐมนตรีเบร็กซิต และมีกระแสข่าวว่า ซายิด ยาวิด รัฐมนตรีมหาดไทย อาจถูกวางตัวให้เป็นรัฐมนตรีคลัง นอกจากนี้จอห์นสันอาจเลือก เดวิด ฟรอสต์ นักการทูตมากประสบการณ์เป็นที่ปรึกษาด้านกิจการยุโรป และโดมินิก คัมมิงส์ ผู้จัดการทีมหาเสียงรณรงค์ออกจากอียู เป็นที่ปรึกษาอาวุโสขณะที่ ส.ส.ของพรรคอนุรักษ์นิยมเตรียมรับมือกับความเป็นไปได้ที่จอห์นสันเจรจาแก้ไขข้อตกลงกับอียูไม่ได้ และอาจถูกกดดันให้ต้องจัดการเลือกตั้งใหม่

logoline