svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผลชันสูตรชี้ 'พะยูนเกาะลิบง'​ ตายเฉียบพลัน​ แต่​ 'พะยูนเกาะพีพี'​ ตายตามธรรมชาติ

17 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผย ผลการผ่าชันสูตรซากพะยูนที่ลิบง เกิดจากตายอย่างเฉียบพลัน รอส่งผลพิสูจน์เพิ่ม ด้านพะยูนเกาะพีพี ป่วยตายตามธรรมชาติ

นายชัยพฤกษ์ วีระวงศ์ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง จ.ตรัง ได้รายงานว่า จังหวัดกระบี่ เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน (ศวทม.ภูเก็ต) ได้แจ้งผลการชันสูตรเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2562 บริเวณหน้าหาดตูบ ตำบลเกาะลิบง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง โดยสัตวแพทย์ของศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน ลงพื้นที่ชันสูตรร่วมกับสัตวแพทย์กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และสัตวแพทย์จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง



จากการตรวจสอบสภาพภายนอกของ ลูกพะยูนเพศผู้ ความยาวลำตัว 129 เซนติเมตร น้ำหนัก 29.40 กิโลกรัม มีสภาพเน่ามาก ลำไส้ทะลักออกมาจากช่องเพศและช่องก้น ความสมบูรณ์ของร่างกายอยู่ในระดับปกติ มีรอยช้ำรอบโคนหางเมื่อเปิดดูกล้ามเนื้อพบรอยช้ำ ซึ่งบ่งชี้ว่ามาจากการถูกรัดก่อนเสียชีวิต ส่วนอวัยวะภายในเสื่อมสภาพ ไม่สามารถระบุความผิดปกติที่ชัดเจนได้ ส่วนของกระเพาะอาหารมีหญ้าทะเลและคราบนมอันแน่นภายในกระเพาะอาหารบ่งชี้ถึงความสามารถกินได้ตามปกติ



ผลชันสูตรชี้ 'พะยูนเกาะลิบง'​ ตายเฉียบพลัน​ แต่​ 'พะยูนเกาะพีพี'​ ตายตามธรรมชาติ





สันนิษฐานการตายคาดว่ามาจากการเสียชีวิตเฉียบพลัน ไม่พบการป่วยตายตามธรรมชาติและมีร่องรอยของการถูกรัดที่โคนหางซึ่งไม่สามารถระบุได้ว่าทำให้เสียชีวิต ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ทำการเก็บตัวอย่างผิวหนังเพื่อนำไปตรวจทางพันธุกรรม และเก็บตัวอย่างอาหารในกระเพาะอาหารเพื่อตรวจสอบชนิดของหญ้าทะเล ต่อไป



ผลชันสูตรชี้ 'พะยูนเกาะลิบง'​ ตายเฉียบพลัน​ แต่​ 'พะยูนเกาะพีพี'​ ตายตามธรรมชาติ





ด้านเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน รายงานผลการชันสูตรซากพะยูนเกยตื้นเมื่อวันที่ 14 กรกฏาคม 2562 ที่บริเวณเกาะพีพีห่างจากเกาะไผ่ประมาณ 20 กิโลเมตร โดยสัตวแพทย์ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน ลงพื้นที่ชันสูตรร่วมกับสัตวแพทย์จากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และสัตวแพทย์จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง ผลการตรวจสอบภายนอก ของพะยูนเพศผู้โตเต็มวัย ความยาวลำตัว 299 เซนติเมตร น้ำหนัก 398 กิโลกรัม มีสภาพซากสด ความสมบูรณ์ของร่างกายอยู่ในระดับปกติ มีรอยถลอกและรอยแดดไหม้ที่หลังซึ่งสามารถพบได้ในพะยูนธรรมชาติ ที่บริเวณโคนใบพายทั้งสองข้างมีรอยแผลรัดลึกซึ่งแผลสมานแล้ว และพบแผลจากการเกยตื้นเป็นรอยแผลถลอกรอยแผลข้างลำตัว ส่วนของเขี้ยว



พบว่ามีการสึกจากสภาพการใช้งาน การตรวจสอบความผิดปกติของอวัยวะภายในพบว่า ภายในช่องท้องอักเสบมีหนองคั่งในช่องท้องประมาณ 100 มล. ส่วนของลำไส้มีภาวะลำไส้อักเสบเรื้อรัง และมีพังผืดพันยึดบริเวณส่วนของลำไส้เล็กและมีเนื้อตายร่วมด้วยบริเวณดังกล่าว กระเพาะอาหารมีหญ้าทะเลที่ไม่ได้รับการย่อยและมีกลิ่นเหม็น หัวใจมีภาวะล้มเหลวและม้ามมีการแสดงถึงการติดเชื้อเรื้อรัง สันนิษฐานการตายมาจากการเสียชีวิตจากการป่วยตายธรรมชาติ จากภาวะการณ์ติดเชื้อในช่องท้องและภาวะลำไส้อักเสบรื้อรัง ทั้งนี้เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บตัวอย่างผิวหนังเพื่อนำไปตรวจทางพันธุกรรม และเก็บตัวอย่างอาหารในกระเพาะอาหารเพื่อตรวจสอบชนิดหญ้าทะเลต่อไป

logoline