svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมชลฯ เดินเครื่องสูบน้ำระบบผันน้ำคลองพระองค์ฯ-อ่างฯบางพระ ป้อน EEC

09 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยา ได้คาดการณ์ปริมาณฝนรวมของทั้งประเทศจะต่ำกว่าค่าเฉลี่ยประมาณร้อยละ 5-10 โดยเฉพาะในช่วงเดือนสิงหาคมและตุลาคม ปริมาณฝนมีแนวโน้มต่ำกว่าค่าเฉลี่ย ซึ่งจะส่งผลให้มีน้ำไหลลงอ่างเก็บน้ำต่างๆ น้อยตามไปด้วย นั้น

9 ก.ค.62 - ดร.ทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำบางพระ จ.ชลบุรี ปัจจุบันมีปริมาณน้ำในอ่างฯประมาณ 42 ล้านลูกบาศก์เมตร(ล้าน ลบ.ม.) หรือคิดเป็นร้อยละ 36 ของความจุอ่างฯ มีปริมาณน้ำใช้การได้ประมาณ 30 ล้าน ลบ.ม. ดังนั้น เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับความเสี่ยงในกรณีฝนตกต่ำกว่าเกณฑ์เฉลี่ย รวมทั้งเสริมความมั่นคงให้กับปริมาณน้ำต้นทุนในพื้นที่จังหวัดชลบุรี และเพื่อสนับสนุนความต้องการใช้น้ำที่เพิ่มขึ้นจากโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก Eastern Economic Corridor หรือ EEC

กรมชลฯ เดินเครื่องสูบน้ำระบบผันน้ำคลองพระองค์ฯ-อ่างฯบางพระ ป้อน EEC

กรมชลประทาน โดยสำนักงานชลประทานที่ 9 ร่วมกับการประปาส่วนภูมิภาค และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้มีการเตรียมความพร้อมระบบสูบผันน้ำ ทั้งระบบเครื่องกล ระบบไฟฟ้า และอาคารประกอบตามแนวท่อส่งน้ำของโครงการสูบผันน้ำท่อส่งน้ำเชื่อมโยงคลองพระองค์ไชยานุชิต-อ่างเก็บน้ำบางพระ จังหวัดชลบุรี ซึ่งได้มีการทดสอบระบบสูบผันน้ำไปแล้ว 2 ครั้ง เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.62 และ 26 มิ.ย.62 ที่ผ่านมา พบว่าทุกระบบสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความพร้อมที่จะสูบน้ำตามแผนที่วางไว้ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมไปจนถึงเดือนพฤศจิกายน 2562 โดยจะทำการสูบน้ำในอัตรา 5.50 ลบ.ม./วินาที หรือประมาณวันละ 500,000 ลบ.ม. หรือเดือนละ 14 ล้าน ลบ.ม. คาดว่า จะสามารถสูบผันน้ำมาลงอ่างเก็บน้ำบางพระ ได้ประมาณ 70 ล้าน ลบ.ม. ช่วยเพิ่มศักยภาพและความมั่นคงด้านน้ำให้กับทุกกิจกรรมการใช้น้ำในเขตจังหวัดชลบุรีได้เป็นอย่างมากอย่างไรก็ตาม จากสภาวะอากาศที่มีแนวโน้มฝนจะตกน้อยกว่าค่าปกติ ตามการคาดการณ์ของหน่วยงานต่างๆ กรมชลประทาน ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้สั่งการให้ทุกโครงการชลประทาน ลงพื้นที่สร้างความเข้าใจในเรื่องของปริมาณน้ำต้นทุนที่มีอยู่ในแต่ละพื้นที่ เพื่อให้ทุกภาคส่วนตระหนักถึงการประหยัดน้ำ และใช้น้ำให้เกิดประโยชน์สูงสุดด้วย 

กรมชลฯ เดินเครื่องสูบน้ำระบบผันน้ำคลองพระองค์ฯ-อ่างฯบางพระ ป้อน EEC

.

กรมชลฯ เดินเครื่องสูบน้ำระบบผันน้ำคลองพระองค์ฯ-อ่างฯบางพระ ป้อน EEC

logoline