svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ลดาวัลลิ์" หนักใจแทนประชาชน เศรษฐกิจทรุดหนัก!

09 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"รักษาการโฆษกพรรคเพื่อไทย" หนักใจแทนประชาชน เศรษฐกิจทรุดหนัก หลังธนาคารโลกออกมาเตือน ไม่หวังครม.ประยุทธ์จะกอบกู้ในภาวะเสถียรภาพเรือเหล็กปริ่มน้ำ......

นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ รักษาการโฆษกพรรคเพื่อไทย เปิดเผยกรณี นายเกียรติพงศ์อริยปรัชญา นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสธนาคารโลกประจำประเทศไทย ได้ให้ข่าวถึงความเสี่ยงเศรษฐกิจไทย เติบโตต่ำ สาเหตุมาจากปัจจัยภายนอกและภายในประเทศ ความเสี่ยงมากที่สุดคือความมั่นคงของรัฐบาลโดยธนาคารโลกได้ปรับลดประมาณการอัตราการขยายตัวเศรษฐกิจ ปี 2562 มาอยู่ที่ 3.5 % จากเดิม คาดว่าจะขยายตัว 3.8% การส่งออกและการบริการขยายตัวลดน้อยลง เป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงมาก เพราะประชาชน และผู้ประกอบการจะได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจไทยชลอตัว สาเหตุที่มาจากปัจจัยภายนอกเป็นเรื่องที่รัฐบาลไทยจะต้องหาทางป้องกันและแก้ไขอย่างเร่งด่วน ส่วนปัจจัยการเมืองภายในประเทศ ก็เป็นเรื่องที่ ประชาชนกำลังเฝ้ามองดูอยู่ว่า การเป็นรัฐบาลของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาที่สืบทอดต่อเนื่องจากคสช.ปกครองประเทศ โดยถือเอาความสงบเป็นเรื่องหลักมาตลอด 5 ปี จะพลิกฟื้นสถานการณ์เศรษฐกิจ นับจากนี้ไปได้ดีขึ้นหรือไม่
นางลดาวัลลิ์กล่าวว่า ปัจจัยสำคัญที่จะเป็นคำตอบ คือ ครม.ชุดใหม่ใครจะมาเป็นทีมเศรษฐกิจ เท่าที่ ติดตามข่าว ครม. ชุดใหม่ จะไม่ใช่ทีมเศรษฐกิจที่จะสร้างหลักประกันในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจได้ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ที่ถูกวางตัวให้เป็นรองนายกฯก็ไม่ ไม่น่าจะมีศักยภาพเพียงพอ รัฐมนตรีที่เป็นทีมงาน อย่างเช่นนายอุตตม สาวนายนว่าที่ รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง ก็กำลังถูกตรวจสอบเรื่อง ความซื่อสัตย์สุจริตและคุณธรรม ผลงานทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ในรอบห้าปีที่ผ่านมาก็เป็นที่ประจักษ์กันแล้วว่าไร้ฝีมือเนื่องจากทำให้ภาวะเศรษฐกิจทดถอยอย่างเห็นได้ชัด และยิ่งไม่ต้องพูดถึงรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจที่มาจากพรรคประชาธิปัตย์และภูมิใจไทย ที่ยังไม่เคยร่วมงานกันมาก่อน อาจจะเกิดปัญหาการร่วมมือกันในการทำงาน
นางลดาวัลลิ์ กล่าวอีกว่า ข้อห่วงใยของธนาคารโลก เป็นเรื่องที่พลเอกประยุทธ์ และครม. ชุดใหม่ ที่การแต่งตั้งเป็นไปอย่างช้าผิดปกติจะต้องรับฟัง และรีบหาทางแก้ไข สำหรับนโยบายของรัฐบาลที่จะเสนอต่อรัฐสภาก็จะต้องทำให้ประชาชนเชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจไทยจะไม่ทรุดต่ำลงจนเกิดภาวะวิกฤต ในส่วนของฝ่ายค้านนั้นการตรวจสอบและการควบคุมการบริหารของรัฐบาลเป็นหน้าที่ตามระบอบประชาธิปไตย ถ้าหากความล้มเหลวในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจเกิดขึ้น ก็น่าจะเป็นเพราะสนิมเนื้อในของรัฐบาลเอง ไม่ใช่เป็นเพราะฝ่ายค้าน และขอเรียกร้องว่าเมื่อพลเอกประยุทธ์ต้องการจะเป็นนายกฯต่อ ก็ขอให้ก้มหน้าก้มตาแก้ปัญหาปากท้องให้ประชาชนหลุดพ้นจากความยากจนเป็นอันดับแรกโดยเร็ว หมดเวลาสำหรับการนำเอาความสงบมาเป็นเป้าหมายหลักด้วยการจำกัดสิทธิเสรีภาพผู้ที่มีความเห็นต่าง อันเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่ต่างประเทศไม่ยอมรับ///

logoline