svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เริ่มพิจารณารอบ 2 ขึ้นทะเบียนมรดกโลก"ป่าแก่งกระจาน"

06 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะกรรมการมรดกโลก พิจารณารอบ 2 วาระขึ้นทะเบียนกลุ่มป่าแก่งกระจานของประเทศไทยเป็นมรดกโลกวันนี้ (6 ก.ค.62) หลังเสียงแตกออกเป็น 3 ฝ่าย ขณะที่ฝ่ายสนับสนุนให้ขึ้นเป็นมรดกโลก 4 ประเทศ คือ อินโดนีเซีย จีน บราซิล และคิวบา

การประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญ ครั้งที่ 43 ณ กรุงบากู สาธารณรัฐอาเซอร์ไบจาน ได้หยิบยกวาระการพิจารณาขอขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกกลุ่มป่าแก่งกระจานของประเทศไทยมาเป็นวันนี้ (6 ก.ค.62) หลังไม่สามารถหาข้อสรุปได้และเสียงแตกออกเป็น 3 ฝ่าย ทั้งฝ่ายสนับสนุนให้ขึ้นเป็นมรดกโลก 4 ประเทศ คือ อินโดนีเซีย จีน บราซิล และคิวบา ฝ่ายไม่ควรให้ไทยกลับไป Defers อีกตามร่างข้อมติของไอยูซีเอ็น จึงขอให้ Refers แทนเพื่อยกระดับการจัดทำเอกสารและรายงานเพิ่มเติมมาเสนอใหม่ และฝ่ายที่เห็นตามสหภาพสากลว่าด้วยการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ไอยูซีเอ็น) เกี่ยวกับความกังวลเรื่องปัญหาสิทธิมนุษยชนของกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงในพื้นที่ คือ ออสเตรเลียและนอร์เวย์ จึงให้พักการพิจารณาแล้วตั้งคณะทำงานขึ้นมาหาข้อสรุปที่ชัดเจน โดยมี 6 ประเทศ จากในคณะกรรมการรัฐภาคีสมาชิกอนุสัญญาว่าด้วยการคุ้มครองมรดกโลก 21 ประเทศ คือ อินโดนีเซีย ออสเตรเลีย นอร์เวย์ คิวบา ตูนิเซีย และคูเวต ไปหารือในรายละเอียดร่วมกันว่าจะให้กลุ่มป่าแก่งกระจานของไทยขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติอีกหนึ่งแห่งในปีนี้หรือไม่ ซึ่งเช้าวันนี้คณะทำงานชุดดังกล่าวจะรายงานข้อสรุปที่ได้ต่อที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญ โดยจะเริ่มเข้าสู่วาระการพิจารณาตั้งแต่เวลา 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของสาธารณรัฐอาเซอร์ไบจาน 

เริ่มพิจารณารอบ 2 ขึ้นทะเบียนมรดกโลก"ป่าแก่งกระจาน"

สำหรับในวันนี้ที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญ ยังมีวาระการพิจารณาขึ้นทะเบียนบรรจุในบัญชีรายชื่อเบื้องต้น (Tentative List) ให้กับประเทศสมาชิก 193 ประเทศทั่วโลก ทั้งมรดกโลกทางวัฒนธรรม // มรดกโลกทางธรรมชาติ และมรดกโลกแบบผสมทั้งสองประเภท ซึ่งไทยเสนอขึ้น 2 แห่ง คือ เมืองโบราณศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ และกลุ่มเทวสถานปราสาทพนมรุ้ง ปราสาทเมืองต่ำ และปราสาทปลายบัด จังหวัดบุรีรัมย์

เริ่มพิจารณารอบ 2 ขึ้นทะเบียนมรดกโลก"ป่าแก่งกระจาน"

เริ่มพิจารณารอบ 2 ขึ้นทะเบียนมรดกโลก"ป่าแก่งกระจาน"

logoline