svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กทม.เตรียมพร้อมรับมือฝนตกถล่มกรุง

04 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้กรมอุตุนิยมวิทยา เผยปริมาณฝนในกรุงเทพมหานคร มีมากถึงร้อยละ 80 ของพื้นที่ แต่ในภาพรวมตั้งแต่เมื่อวาน จนถึงเช้านี้ ไม่มีปัญหาน้ำท่วมขังรอระบายสถานการณ์ ส่วนความพร้อมรับมือของ กทม. เป็นอย่างไร ติดตามกับคุณ อิทธิพัทธ์ ปิ่นระโรจน์

ตลอดทั้งคืนฝนสะสมสูงสุด 24 ชม.ในกรุงเทพ สูงแค่ 8.5 มิลเมตร เป็นปริมาณที่น้อยมาก หากเปรียบเทียบกับศักยภาพของ กทม.ที่รองรับสถานการณ์ได้ 60 มิลลิเมครต่อชั่วโมงผลกระทบทางอ้อม จากอิทธิพลพายุโซร้อนมูน ที่ดึงลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ เข้ามาใน กทม.ทำให้เกิดฝนอ่อนอ่อนปกคลุมกรุงเทพ ตั้งแต่ช่วงเช้าวานนี้ จนถึงเช้าวันนี้ จากการตรวจสอบเรดาห์ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมายังคงมีฝนอ่อนๆ กระจายในหลายเขต อาทิ คลองสาน ทวีวัฒนา ภาษีเจริญ ยังไม่พบว่ามีพื้นที่ใด ได้รับผลกระทบจนถึงขั้นน้ำท่วมขังรอการระบาย ข้อมูลจากสำนักการระบายน้ำ รายงานปริมาณฝนสะสม 24 ชั่วโมง สูงสุดเพียงแค่ 8.5 มิลลิเมตร เขตหนองจอก มีนบุรี และ สายไหม รองลงมา 8.0 มิลิเมตร สถานีตรวจวัด รัชดาภิเษก วิภาวดี ซึ่งถือเป็นปริมาณที่น้อยมาก หากเทียบกับเกณฑ์รับมือฝนตกหนัก คือ 60 มม./ชม.

นายประวิชญ์ วรวงศ์ หัวศูนย์ควบคุมระบบปัองน้ำท่วม กทม.เผยภาพรวมยังไม่ได้รับผลกระทบ แต่เตรียมความพร้อมตลอด 24 ชม. ประเมินยังไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง ยอมรับว่าภาพเรดาห์ มีฝนปกคลุมทั่ว กทม.ทุกพื้นที่ เป็นวงกลม ซึ่งเพิ่งจะเคยเห็นในรอบ 25 ปี ในปีนี้ กทม.เผชิญปัญหาน้ำท่วมขังรอการระบายน้อยกว่าปีก่อนๆ ขณะที่ปริมาณฝนเฉลี่ยรายเดือน และรายปี ก็น้อยในรอบหลายปี คาด ส.ค.-ก.ย.จะเป็นช่วงที่จะมีความเสี่ยงฝนตกหนัก เนื่องจากร่องฝนจะขยับลงมาพาดผ่าน

logoline