svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมอุทยานฯแจ้งความวัดดัง! บุกรุกเขตอุทยานแห่งชาติภูผาเทิบ

02 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมอุทยานฯ รังวัดพื้นที่ วัดพระพุทธบาทภูมโนรมย์ ส่วนหางของพญานาค ล้ำเข้าเขตอุทยานแห่งชาติภูผาเทิบ ดังนั้น กรมอุทยานฯ โดยหัวหน้าอุทยานฯ ภูผาเทิบจะนำแนวเขตพร้อมพิกัด แผนที่ และบันทึกข้อตกลงร่วมกันในการประชุมหารือ กรณีสิ่งปลูกสร้างวัดภูมโนรมย์รุกล้ำเขตอุทยานฯไปลงประจำวัน

ตามที่ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ 9 อุบลราชธานี ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร พร้อมคณะ ได้กำหนดแผนการเข้าดำเนินคดีกับสิ่งปลูกสร้างของวัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ ที่สร้างล้ำเขตอุทยานแห่งชาติภูผาเทิบ นั้น วันนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ขอให้มีการประชุม หารือเพื่อให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องรับทราบไปพร้อมกันก่อน ก่อนที่จะดำเนินการตามกฎหมาย และขอให้หาทางออกที่เห็นร่วมทุกฝ่าย ลดภาพลักษณ์ เรื่องการท่องเที่ยว ของจังหวัด ด้วย
ที่ห้องประชุมดอกช้างน้าว อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร รองผู้ว่าราชการจังหวัด ศักดิ์สิทธิ์ สกุลลิขเรศสีมา เป็นประธาน ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดมุกดาหาร สิทธิลักษณ์ จิตอาคนารัตน์ พร้อมด้วย นายชัยวัฒน์ และไวยาวัจกรวัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ ก่อเกษม สุขสันต์นายชัยวัฒน์ ชี้แจงว่าสิ่งก่อสร้างของวัดได้รุกล้ำเข้ามาในพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูผาเทิบ 6 รายการ มี 1.ส่วนหางพญานาค 2.บ่อพักน้ำ 2 แท็งค์ 3.เสาสปอร์ตไลท์ 2 เสา 4.เต็นท์ 1 หลัง 5.บ่อเกอะ ถังส้วม 2 รายการ และ6.โรงเผาขยะ ซึ่งได้แจ้งให้ทางวัดทราบแล้วแต่ยังไม่ได้รับการแก้ไข กระทั่งได้ล่วงเลยมาเป็นระยะเวลานาน ในลำดับขั้นตอนการดำเนินการต่อไปคือแจ้งความดำเนินคดี
รองผู้ว่าฯ มุกดาหาร ได้หารือเพื่อหาทางออก ยกประเด็น ที่ทั้งสองฝ่ายยืนยันว่า พื้นที่เป็นของตนเอง ทั้งนี้ พื้นที่ ที่วัดภูมโนรมย์อ้างว่าเป็นที่ดินของตนถูกต้อง แต่พื้นที่ขอบเขตที่อ้าง ยังไม่ยื่นร้องขอที่ดินรังวัดสอบเขตให้ถูกต้องตามระเบียบว่าด้วยกฏหมายที่ดิน และการสอบเขต ในที่ประชุมจึงได้มีมติร่วมกัน ดังนี้1.วัดพระพุทธบาทภูมโนรมย์ ยินยอมที่จะยื่นขอรังวัดโฉลดที่ดิน (น.ส.4 จ.) โฉนดที่ดินเลขที่ 62451 เลขที่ดิน 1 เล่มที่625 หน้า 51 หน้าสำรวจ 6774 ต.นาสีนวน อ.เมืองมุกดาหาร เนื้อที่ประมาณ 66 ไร่ 3 งาน 33 ตารางวา ออก ณ วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2561 กับสำนักงานที่ดินจังหวัด เพื่อสอบเขตใหม่ทั้งแปลง โดยให้ทางวัดดำเนินการแจ้งยื่นเพื่อขอสอบเขตภายใน 15 วัน หลังการบันทึกฉบับนี้
2. ในที่ประชุมมีความเห็นร่วมกันว่าการดำเนินการในประเด็นต่างๆ จะต้องนำเรื่องราวแจ้งลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานซึ่งผู้เข้าร่วมประชุมได้ลงลายมือชื่อแนบท้ายบันทึกพร้อมด้วยแล้ว
3.นายชัยวัฒน์ เชิญรองผู้ว่าราชการ ลงพื้นที่รับทราบการวัดแนวเขต เบื้องต้น ที่กรมอุทยานฯ ได้ส่ง จนท ที่ชำนาญ ด้านการรังวัดโดยเฉพาะ มารังวัด และทุกฝ่ายได้ร่วมกันตรวจสอบเบื้องต้น โดยมีนายก่อเกษม สุขสันต์ ไวยาวัจกร ของวัด เป็นผู้นำตรวจสอบ
ผลการตรวจสอบยังคงเดิม ส่วนหางของพญานาค ยังล้ำเข้าเขตอุทยานแห่งชาติภูผาเทิบ เช่นเดิม ดังนั้น กรมอุทยานฯ โดยหัวหน้าอุทยานฯ ภูผาเทิบจะนำแนวเขตพร้อมพิกัด แผนที่ และบันทึกข้อตกลงร่วมกันในการประชุมหารือ กรณีสิ่งปลูกสร้างวัดภูมโนรมย์รุกล้ำเขตอุทยานฯไปลงประจำวัน ถ้าวัดภูมโนรมย์ ไม่ดำเนินการตามข้อตกลง ภายใน 15 วัน อช.ภูผาเทิบ จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

logoline