svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

บิ๊กอุทยาน แจงนโยบายเพิ่มพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ผนวกป่าสมบูรณ์กรมป่า และป่าสงวนแห่งชาติ

26 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ระบุ นโยบายเพิ่มพื้นที่ป่าอนุรักษ์ 25% หรือประมาณ 80.88 ล้านไร่ โดยพื้นที่ที่จะนำมาผนวกเพื่อให้ครบ 25% นั้นเป็นพื้นที่ป่าสมบูรณ์ที่เดิมกรมป่าไม้ดูแลอยู่ หรือพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาตินั่นเอง

26 มิ.ย. 62 - นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า เรื่องกรมอุทยานแห่งชาติฯ จะต้องเพิ่มพื้นที่ป่าอนุรักษ์ 25% หรือประมาณ 80.88 ล้านไร่ จากเดิม ที่ดูแลอยู่ 73.65 ล้านไร่ หรือต้องเพิ่มอีก ประมาณ 7.23 ล้านไร่ ถึงจะครบตามวิสัยทัศน์ และเป็นไปตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ นโยบายรัฐบาล รวมไปถึงยุทธศาสตร์กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
"พื้นที่ที่เราจะนำมาผนวกเพื่อให้ครบ 25% ตามนโยบายนั้น เป็นพื้นที่ป่าสมบูรณ์ที่เดิมกรมป่าไม้ดูแลอยู่ หรือพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาตินั่นเอง อาจจะเป็นป่าสงวนที่มีเขตติดต่อกับอุทยานแห่งชาติ แห่งใดแห่งหนึ่งอยู่แล้ว หรือ ไม่ได้มีอาณาเขตติดต่อกันก็ได้ ซึ่ง ในปี 2560 กรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้รับมอบพื้นที่จากกรมป่าไม้แล้ว จำนวน 8.47 ล้านไร่"
ตามการปฏิบัติ อธิบดีกรมป่าไม้อนุญาตให้พนักงานเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติฯ เข้าไปสำรวจและดำเนินการต่างๆ สำหรับการจัดตั้งหรือขยายพื้นที่ป่าอนุรักษ์ตามกฎหมายจนกว่าจะแล้วเสร็จ โดยอาศัยอำนาจกฎหมายตามมาตรา 19 แห่งพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 และใช้อำนาจตามมาตรา 17 (1) และมาตรา 32 แห่งพระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484"
การเพิ่มพื้นที่ป่าอนุรักษ์ 25% แม้ไม่ใช่เรื่องที่ทำยาก แต่ปัญหาอุปสรรคต่างๆ ก็มีมากมายเช่นกัน เดิมทีเป็นเรื่องที่กรมอุทยานฯคิดทำมาอยู่แล้ว ก็ค่อยๆทำค่อยๆแก้ปัญหาไปตาม ไปตามหน้าที่ ตามปกติ แต่เมื่อมีนโยบายของกระทรวงออกมา รวมไปถึงมียุทธศาสตร์ชาติที่สอดคล้องกับเรื่องนี้ จึงสามารถทำให้การดำเนินการ ประสานขั้นตอนต่างๆกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสะดวกมากยิ่งขึ้น
"ก่อนหน้านี้ พอหลายฝ่ายทราบว่าอุทยานจะผนวกรวม จะเพิ่มพื้นที่ป่าอนุรักษ์ให้ได้ 25% ก็มีคนบางกลุ่มไปปล่อยข่าวกับชาวบ้านว่า เราจะไปยึดที่ชาวบ้านเพื่อมาทำให้เป็นพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ซึ่งผมก็ให้เจ้าหน้าที่ของเราลงพื้นที่เพื่ออธิบายชี้แจงในเรื่องนี้เลย ว่า ที่ที่เราจะเอามาผนวกรวมเป็นพื้นที่ป่าอนุรักษ์นั้น เป็นพื้นที่ป่าที่มีมีปัญหาใดๆเลยของกรมป่าไม้ ซึ่งที่เราทำแบบนี้เพื่อว่า จะได้ดูแลพื้นที่บริเวณนั้นให้ดีขึ้น เพราะกรมอุทยานมีเจ้าหน้าที่ มีหน่วยป้องกันมากกว่ากรมป่าไม้" นายธัญญา กล่าว
สำหรับปัญหาอุปสรรคอื่นๆ อาจเกิดจากการดำเนินการหลายขั้นตอนมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันทำงาน ทั้งภาครัฐ และภาคประชาชน เช่น ขั้นตอนประชุมชี้แจงแนวทางการดำเนิน การหน่วยงานที่เกี่ยวข้องผู้นำชุมชนและราษฎรในพื้นที่ประชุมร่วมกัน องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น (อกท).ขั้นตอนการร่วมเดินสำรวจตรวจสอบสอบทานรังวัดปรับปรุงแนวเขตต้องใช้ความละเอียดรอบคอบให้ได้ข้อยุติทุกฝ่ายร่วมกันจะได้ไม่เกิดปัญหาการประกาศทับกับที่ของชาวบ้านอย่างในอดีตเป็นต้นรวมไปถึงความยากง่ายการเข้าสำรวจพื้นที่ มีลักษณะภูมิประเทศต่างกัน ซึ่งทั้งหมดนี้ก็ไม่เกินความสามารถของเจ้าหน้าที่ในการดำเนินการ

logoline