svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"สี จิ้นผิง" เยือนเกาหลีเหนือก่อนพบ "ทรัมป์"

21 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปธน.ดีสี จิ้นผิง เดินทางเยือนเกาหลีเหนือครั้งประวัติศาสตร์เพื่อหารือกับคิม จอง-อึน นับเป็นผู้นำจีนคนแรกในรอบ 14 ปีที่เดินทางเยือนกรุงเปียงยาง และถือเป็นครั้งแรกของสี จิ้นผิง ในฐานะประธานาธิบดี โดยเป็นที่น่าสังเกตว่า การเดินทางเยือนครั้งนี้เกิดขึ้นเพียง 1 สัปดาห์ก่อนที่ผู้นำจีนจะพบกับ ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ และการเจรจาปลดนิวเคลียร์เกาหลีเหนือกำลังชะงักงัน

บรรยากาศการต้อนรับผู้นำจีนอย่างยิ่งใหญ่ของทางการเกาหลีเหนือ ตั้งแต่สนามบิน ตลอดเส้นทางไปจนถึงสุสานที่เก็บรักษาร่างของคิม อิล-ซุง บิดาผู้ก่อตั้งประเทศ โดยไม่บ่อยครั้งนักที่คิม จอง-อึน จะไปรอต้อนรับผู้นำจากต่างชาติถึงที่สนามบินด้วยตัวเองในการเดินทางเยือนกรุงเปียงยางนาน 2 วัน สี จิ้นผิงได้พาคณะผู้ติดตามมาคับคั่งโดยเฉพาะในด้านเศรษฐกิจ ขณะที่ฝ่ายคิม จอง-อึน ก็พาทั้งรี โซล-จู ภริยา, คิม โย-จอง น้องสาว และบรรดาบุคคลสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการเจรจาปลดนิวเคลียร์กับสหรัฐฯมาพบกับ ปธน.สีด้วย

สี จิ้นผิง กล่าวกับคิมว่า มิตรภาพระหว่างจีนกับเกาหลีเหนือจะไม่มีทางสั่นคลอนจากการเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์โลก ทั่วโลกหวังว่าเกาหลีเหนือกับสหรัฐฯ จะสามารถเจรจากันได้ต่อไปและหวังว่าจะมีความคืบหน้าเกิดขึ้น ซึ่งจีนต้องการมีบทบาทอย่างสร้างสรรค์ในการปลดนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี ขณะที่คิมกล่าวว่า ในช่วงปีที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้ทำหลายๆ อย่างเพื่อลดความตึงเครียด แต่กลับไม่ได้รับการตอบสนองจากสหรัฐฯ เขาจึงหวังว่า สหรัฐฯ จะยอมพบกันครึ่งทาง

นอกจากนี้สี ได้เข้าร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำ ชมการแสดงอันยิ่งใหญ่ที่เรียกว่า "แมสเกม" และคาดว่าจะแวะไปยัง "หอคอยแห่งมิตรภาพ" ซึ่งสร้างขึ้นเพื่อรำลึกถึงทหารชาวจีนที่ต่อสู้เคียงบ่าเคียงไหล่กับสหายชาวเกาหลีเหนือในสงครามเกาหลีด้วยผู้เชี่ยวชาญมองว่า การเดินทางเยือนเกาหลีเหนือก่อนพบกับทรัมป์เพียง 1 สัปดาห์เป็นความตั้งใจของผู้นำจีนที่จะแสดงให้เห็นว่า จีนนั้นยังคงมีอิทธิพลเหนือเกาหลีเหนือ และผลการเจรจาระหว่างสหรัฐฯ กับจีนเพื่อคลี่คลายสงครามการค้า อาจจะส่งผลต่อท่าทีของเกาหลีเหนือในการเจรจาปลดนิวเคลียร์ได้ โดยจีนยังคงต้องการให้ทรัมป์กับคิมพบกันอีกเป็นครั้งที่ 3

logoline