svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เหมืองทองอัครา.......ปมร้อนกลางสภาไทย

08 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การประชุมรัฐสภา เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.ที่ผ่านมา ในช่วงหนึ่งนายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ได้อภิปรายถึงความไม่เหมาะสมที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เนื่องจากเป็นบุคคลที่ไม่ยึดมั่นในนิติรัฐ กรณีใช้อำนาจตามมาตรา 44 ปิดเหมืองทองคำ ของบริษัทอัครารีซอร์สเซส ในพื้นที่ จ.พิจิตร ทั้งที่บริษัทต่างชาติเจ้าของสัมปทาน ได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขและกติกาสากล วันนี้เราจะพาคุณผู้ชมไปย้อนดูปัญหานี้ เพื่อหาคำตอบว่า เหตุใด คสช.ต้องใช้มาตรา 44 ปิดเหมืองทอง ติดตามจากรายงาน

ปัญหาข้อพิพาทระหว่างชาวบ้านรอบเหมืองทองคำ บริษัทอัครารีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ในพื้นที่ จ.พิจิตร ยืดเยื้อคาราคาซังมานานหลายปี ก่อนที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. จะตัดสินใจใช้อำนาจตามมาตรา 44 สั่งปิดเหมือง และให้หน่วยงานภาครัฐเข้าไปเยียวยาความเดือดร้อนของชาวบ้านอย่างเร่งด่วนช่วงกลางปี 2557 

ทีมข่าวเนชั่นทีวี มีโอกาสได้ไปสัมผัสวิถีชีวิตชาวบ้านรอบเหมืองทอง เพื่อรับฟังปัญหาความเดือดร้อนว่า เหตุใดพวกเขาจึงอยู่ร่วมกับเหมืองทองคำไม่ได้"สื่อกัญญา ธีระชาติดำรง" แกนนำเครือข่ายต่อต้านเหมืองทองชาตรี บอกกับทีมข่าวเนชั่นทีวีว่า เธอถึงกับตกใจ เมื่อผลตรวจเลือดพบสารไซยาไนด์ สารหนู และแมงกานีส เกินค่ามาตรฐานขณะที่ตัวแทนเหมืองทองคำได้ชี้แจงกับเรา โดยอ้างอิงผลการตรวจสอบคุณภาพน้ำจากหน่วยงานราชการ ยืนยันว่า ไม่มีสารปนเปื้อน จนก่อให้เกิดอันตราย อีกทั้งบริษัทยังยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือชาวบ้านหลังบริษัทฯ เปิดดำเนินกิจการเหมืองทองชาตรีเฟสแรกเมื่อปี 2544 เป็นเวลากว่า 10 ปีที่ชาวบ้านได้รับผลกระทบ และคัดค้านมาตลอด แต่ไม่เคยชนะ เพราะระบบราชการเอื้อประโยชน์กับนายทุน จึงตัดสินใจเข้าร้องเรียนกับคสช. เป็นที่พึ่งสุดท้ายหลัง คสช. รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้าน 

ในที่สุดเมื่อวันที่ 10 พ.ค. 2559 ที่ประชุม ครม.ได้มีคำสั่งยุติการดำเนินกิจการทั้งหมดของเหมืองแร่ทองคำ และใช้มาตรา 44 แก้ปัญหาผลกระทบให้กับชาวบ้าน นำมาสู่การยื่นฟ้องรัฐบาลไทยในปี 2560 เพื่อให้ยกเลิกคำสั่งระงับกิจการ และเรียกร้องค่าชดเชยเป็นเงินกว่า 40,000 ล้านบาท 

ซึ่งขณะนี้อยู่ในชั้นการพิจารณาของคณะอนุญาโตตุลาการ และจะหารือนัดแรก ในวันที่ 19 พ.ย.นี้

logoline