svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

วิษณุ....แย้มสิ้น มิ.ย.นี้จะได้รัฐบาลชุดใหม่

07 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองนายกฯ วิษณุ เปิดไทม์ไลน์คาด มิ.ย.ตั้งรัฐบาล ด้านพลังประชารัฐขู่เคลียร์โควตารัฐมนตรีไม่ลงตัว ชงนายกฯ ชี้ขาด ขีดเส้นปิดดีลก่อน 13 มิ.ย. "สามมิตร" เปิดเกมรุกทวง เกษตรฯ-พาณิชย์-คมนาคม

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไทม์ไลน์หลังโหวตเลือกจากนี้ทางสภาผู้แทนราษฎรเป็นผู้นำรายชื่อนายกรัฐมนตรีขึ้นทูลเกล้าฯ ซึ่งเร็วที่สุดน่าจะเป็นวันที่ 6 มิ.ย. และเมื่อมีการโปรดเกล้าฯ ลงมาแล้ว ก็เป็นเรื่องที่นายกรัฐมนตรีจะดำเนินการเพื่อจัดตั้งรัฐบาล ส่วนจะได้รัฐบาลชุดใหม่ประมาณปลายเดือนนี้หรือไม่ส่วนตัวเห็นว่า โดยทั่วไปก็ไม่ควรจะยาวนานขณะนี้เหลือเวลา 24 วันก็น่าจะสามารถทำได้ ทั้งนี้หลัง ครม.เข้าถวายสัตย์ปฏิญาณจะต้องมีการแถลงนโยบายภายใน 15 วัน ส่วนการร่วมยกร่างนโยบายและจัดโผ ครม.ของ พล.อ.ประยุทธ์ ถ้าจะให้งดงามก็ควรรอการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งลงมาก่อน แต่ระหว่างนี้สามารถการทาบทาม ครม.ได้เพราะนายกฯ มีอำนาจเต็มที่จะดำเนินการ อย่างไรก็ดีในส่วนของตนที่อาจถูกเชิญให้ไปเป็นฝ่ายกฎหมายขณะนี้ยังไม่ได้ตัดสินใจ


เช่นเดียวกับนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ในฐานะรองประธานรัฐสภา มั่นใจว่ากระบวนการนำชื่อของ พล.อ.ประยุทธ์ ขึ้นทูลเกล้าจะไม่มีเหตุให้เกิดการชะลอกระบวนการดังกล่าว สำหรับการบริหารราชการแผ่นดินของ พล.อ.ประยุทธ์ เชื่อว่าด้วยประสบการณ์ 5 ปี และภายใต้แผนยุทศาสตร์ชาติ และแผนปฏิรูปประเทศจะดำเนินไปได้ ส่วนที่ที่ฝ่ายส.ส. เตรียมยื่นตรวจสอบการทำหน้าที่ของ ส.ว. ที่ลงมติสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เพราะเป็นผลประโยชน์ขัดกัน ยืนยันว่า ไม่มีผลประโยชน์ที่ขัดกัน แต่เป็นการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย และรัฐธรรมนูญ

logoline