svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ครอบครัวร้องศูนย์ดำรงค์ธรรม ลูกชายวัย 11 ปี ถูกเพื่อนบ้านยิงซุกอำพรางศพ

04 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงราย-ครอบครัวมาเยอะร้องศูนย์ดำรงค์ธรรมขอความเป็นธรรม ลูกชายวัย11ปีถูกยิงเสียชีวิตหลายวัน หลังจากตามหาหลายวัน แต่กลับพบศพในบ้านของเพื่อนบ้าน ระบุไม่เชื่อคำให้การของเพื่อนบ้าน และสรุปสำนวนของตำรวจที่อ้างว่า ถูกเด็กชายวัย 9ขวบทำปืนลั่น

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 4 มิ.ย.62 นางอาซอ มาเยอะ อยู่บ้านเลขที่ 229 บ้านเลาลี หมู่ 20 ตำบลวาวี อำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย พร้อมด้วยสามี ลูกชาย ลูกสาว และบรรดาญาติๆ ซึ่งเป็นชาติพันธุ์อาข่า ได้ถือภาพถ่ายของ เด็กชายอาหย่า มาเยอะ วัย 11 ปี บุตรชาย ซึ่งเสียชีวิตจากการถูกยิงด้วยอาวุธปืนยาวขนาด .22 และพบศพเมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมาโดยมีข้อความ ร้องขอความเป็นธรรม มาร้องเรียนที่ด้านหน้าศาลากลางจังหวัดเชียงราย ท่ามกลางคนในครอบครัวพากันร้องไห้ขอความเป็นธรรม
สำหรับรายละเอียดการร้องเรียนมีอยู่ว่า เด็กชายอาหย่า ได้เสียชีวิตในสภาพที่ถูกยิงที่บริเวณศรีษะนอนเสียชีวิตในห้องนอน ภายในบ้านของเพื่อนบ้านที่อยู่ใกล้กัน จึงมาขอความเป็นธรรมในคดี ต่อนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ภายหลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสรุปสำนวนว่าเด็กชายอาหย่า เสียชีวิตเพราะถูกเด็กชายวัย 9 ขวบ ซึ่งเป็นเพื่อนกับเด็กชายอาหย่า และเป็นลูกชายของเจ้าของบ้านที่เกิดเหตุ ทำปืนลั่นใส่จนเป็นเหตุให้เด็กชายอาหย่าเสียชีวิตดัง

ครอบครัวร้องศูนย์ดำรงค์ธรรม ลูกชายวัย 11 ปี ถูกเพื่อนบ้านยิงซุกอำพรางศพ


ทางนางอาซอและครอบครัวพร้อมญาติ ไม่เชื่อในคำให้การของครอบครัวเพื่อนบ้านที่เกิดเหตุ และการสรุปสำนวนของตำรวจ โดยทางครอบครัวของเด็กชายที่เสียชีวิตเล่าว่า เด็กชายอาหย่าได้ออกไปเล่นน้ำกับเด็กชายวัย 9 ขวบ ซึ่งเป็นเพื่อนกัน หลังจากกลับจากเล่นน้ำก็มาเปลี่ยนผ้าแล้วหายตัวไปเลย ครอบครัวจึงออกตามหา และเห็นรองเท้าของเด็กชายอาหย่าวางอยู่หน้าบ้านของเพื่อนบ้าน แต่เมื่อเข้าไปถามว่าเด็กชายอาหย่าอยู่ในบ้านหรือไม่ แต่เจ้าของบ้านกลับบอกว่าไม่รู้ไม่เห็นและไม่ยอมให้เข้าไปดูภายในบ้าน ทำให้ทางครอบครัวต้องระดมค้นหาทั่วทั้งหมู่บ้าน จนเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 20 มีนาคม ได้กลิ่นเหม็นจากบ้านของเพื่อนบ้าน และเห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมายังบ้านหลังดังกล่าว
ทางครอบครัวจึงเข้าไปดูก็พบว่าเด็กชายอาหย่ากลายเป็นศพจนส่งกลิ่นเหม็นแล้ว จึงได้รับศพมาจัดการตามประเพณี ระหว่างจัดงานศพครอบครัวเพื่อนบ้านได้เสนอเงินให้ 20,000 บาท แต่ครอบครัว ของนางอาซอไม่ยอมรับ แต่จะขอความกระจ่างถึงการเสียชีวิตว่าใครเป็นคนยิงบุตรชาย และไม่เชื่อว่าเด็กชายวัย 9 ขวบ จะนำปืนยาวมาบรรจุกระสุนแล้วขึ้นลูกเลื่อนปืนแล้วลั่นไก ซึ่งปืนก็ถูกเก็บไว้ในห้องนอนอยู่ในตู้แล้วนำออกมายิงได้ด้วยตัวเอง

ครอบครัวร้องศูนย์ดำรงค์ธรรม ลูกชายวัย 11 ปี ถูกเพื่อนบ้านยิงซุกอำพรางศพ


ล่าสุด ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ซึ่งติดประชุมได้สั่งการให้ นายอมรศักดิ์ เพ็ชร ปลัดผู้ช่วยป้องกัน ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงราย ได้เดินทางมารับหนังสือจากครอบครัวนางอาซอ และเบื้องต้นทางศูนย์ดำรงธรรมรับปากจะทำหนังสือเสนอกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย เปลี่ยนพนักงานสอบสวนในคดีดังกล่าวก่อนแล้วให้มีการสอบสวนอย่างละเอียดและต้องขอเวลาในกดารสอบสวนข้อเท็จจริง ทำให้นางอาซอพร้อมครอบครัวและญาติพอใจและเดินทางกลับบ้านไปรอความคืบหน้าของ

logoline