svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พปชร. บอกเร็วไปสรุปเป็น รบ.เสียงข้างน้อย

04 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พรรคพลังประชารัฐ ดีล 5 พรรคการเมือง แถลงข่าวจัดตั้งรัฐบาล ขณะที่ อุตตม บอกเร็วไปที่จะสรุปว่าเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย ต้องรอดูท่าทีประชาธิปัตย์ และภูมิใจไทย ที่กำลังดำเนินการภายใน แต่มั่นใจได้รัฐบาลมีเสถียรภาพ

แกนนำพรรคพลังประชารัฐ นำโดย นายอุตตม สาวนายน / นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ / นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ / นายสมศักดิ์ เทพสุทิน / นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ และนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล พร้อมด้วย นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา / นายทวีศักดิ์ ณ ตะกั่วทุ่ง เลขาธิการพรรครวมพลังประชาชาติไทย / นายชัชวาลย์ คงอุดม  หัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไทย / นายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป / นายดำรง พิเดช หัวหน้าพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย 
ร่วมแถลงข่าวการจัดตั้งรัฐบาล ที่โรงแรมเดอะสุโกศล
โดย นายอุตตม บอกว่า การแถลงข่าวในวันนี้ ยืนยันไม่ใช่การจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย แต่เป็นการมุ่งมั่นตั้งรัฐบาลที่มีเสถียรภาพ สามารถรับใช้ประชาชนได้ ซึ่งก่อนการแถลงได้มีการหารือแนวทางการร่วมทำงานกัน เริ่มจากการคุยในเชิงนโยบาย เพราะแต่ละพรรคการเมืองได้นำนโยบายหาเสียงกับประชาชนไว้ในช่วงการเลือกตั้ง และเมื่อหลายพรรคต้องทำงานร่วมกันก็ต้องหารือให้ชัดเจนและนำไปจัดสรรโครงสร้างบุคลากรต่อไป ซึ่งรูปแบบก็จะคล้ายกับการที่พรรคพลังประชารัฐ ไปหารือกับพรรคประชาธิปัตย์ พรรคภูมิใจไทย และพรรคชาติไทยพัฒนา
นายอุตตม ยืนยันอีกว่า วันนี้ไม่ใช่การปิดดีลการจัดตั้งรัฐบาล แต่เป็นการแสดงเจตนารมณ์ร่วมกัน ส่วนคำตอบจากพรรคประชาธิปัตย์ และภูมิใจไทย ก็ต้องให้เกียรติกับพรรคการเมืองนั้น รวมถึงการโหวตเลือกนายกฯ โดยไม่มีความกังวลเรื่องเสถียรภาพของรัฐบาล เพราะมาด้วยความตั้งใจทำเพื่อประเทศชาติ / สำหรับ 250 เสียงของ ส.ว. ย้ำว่า ส.ว.มีความเห็นเป็นของตัวเอง ทั้งนี้ ยังไม่ถึงเวลาที่จะพูดว่า เป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อยหรือไม่ ขอให้ ส.ส. และ ส.ว. มีโอกาสทำหน้าที่ในวันพรุ่งนี้ไปก่อน ซึ่งการเลือกนายกรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้ พรรคพลังประชารัฐ จะทำเต็มที่ให้เดินหน้าไปได้ และขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะพูดว่า มีพรรคการเมืองที่มีแนวร่วมกี่ที่นั่งแล้ว
ส่วนข้อเสนอการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จากพรรคประชาธิปัตย์ เห็นว่า เป็นเรื่องใหญ่ หากจะดำเนินการต้องอาศัยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ที่ต้องพิจารณาร่วมกัน
ด้านนายทวีศักดิ์ เลขาธิการพรรครวมพลังประชาชาติไทย บอกว่า ทางพรรคค่อนข้างชัดเจนอยู่แล้วว่า สนับสนุน พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งไม่ใช่เรื่องใหม่ และการมาพบปะพูดจาเรื่องนโยบายแต่ละพรรคกันในวันนี้ ก็เพื่อผสมผสานกันในการไปจัดนำนโยบายต่างๆของรัฐบาลต่อไป ซึ่งหลังจากนี้พรรครวมพลังประชาชาติไทย จะมีการประชุมหารือ ก่อนมีมติอย่างเป็นทางการในการตอบรับเข้าร่วมรัฐบาล เวลา 17:00 น. โดยยืนยันว่าไม่มีเงื่อนไข หรือลีลาแต่อย่างใด
นายสุวัจน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา ยอมรับว่า การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่มีพรรคการเมืองหลากหลายเกือบ 30 พรรค ที่ได้ที่นั่ง ส.ส. ตั้งแต่ 1 เสียง ไปจนถึงหลักร้อยกว่าเสียง จึงไม่ง่ายที่จะจัดตั้งรัฐบาลให้มีเสถียรภาพ แต่ส่วนตัวคิดว่ามีความจำเป็นที่พรรคการเมืองจะต้องมาร่วมจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งก็เห็นความตั้งใจของพรรคพลังประชารัฐ ก็ขอฝากนโยบายของพรรค ที่มีนโยบายแก้ปัญหาเศรษฐกิจ / สำหรับช่วงบ่ายวันนี้ทางพรรคจะกลับไปหารือกัน และจะแถลงเป็นมติอย่างเป็นทางการ เวลา 14.30 น. 
นายไพบูลย์ หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป ย้ำชัดว่า เมื่อพรรคพลังประชารัฐ มี พลเอก ประยุทธ์ เป็นแคนดิเดตนายกฯ ก็พร้อมที่จะสนับสนุนอย่างเต็มที่ และยืนยันว่าการเบือกนายกฯ ต้องใช้เสียงข้างมากของรัฐสภา ซึ่งเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ / ส่วนเรื่องของการแสดงวิสัยทัศน์ การอภิปรายต่างๆ หรือการโจมตีที่มาของสมาชิกวุฒิสภา ตนไม่เชื่อว่าจะสามารถทำได้ในที่ประชุม และมั่นใจการทำหน้าที่ของ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ที่จะควบคุมการประชุมให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย
นายดำรง หัวหน้าพรรครักผืนป่าประเทศไทย กล่าวว่า เรื่องของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะออกนอกลู่นอกทางไม่ได้ ทุกประเทศต้องให้ความสำคัญในเรื่องนี้ และขอฝากปัญหาน้ำสารพิษและโลกร้อน โดยเฉพาะเรื่องไฟป่าที่เป็นปัญหาที่ต้องแก้ให้ได้ เพราะเป็นเรื่องของชีวิตประชาชน
นายชัชวาล หัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท ฝากพรรคพลังประชารัฐ เร่งแก้ปัญหายาเสพติด เพราะเป็นอันตรายต่อประเทศชาติ

logoline