svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ศาลเลื่อนอ่านคำพิพากษาอุทธรณ์คดี "บังฟัต" ฆ่ายกครัว

04 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่ศาลจังหวัดกระบี่ ภายหลังศาลอุทธรณ์ภาค 8 ได้นัดอ่านคำพิพากษา นายซูริก์ฟัต หรือบังฟัต บ้านนบวงศ์สกุล พร้อมพวกรวม 8 คน ที่ร่วมกันฆ่า นายวรยุทธ สังหลัง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 ตำบลบ้านกลาง อำเภออ่าวลึก พร้อมครอบครัวและญาติๆ รวม 8 ศพ ภายในบ้านพักของนายวรยุทธ เหตุเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2560

ทั้งนี้จำเลยทั้ง 8 ประกอบด้วย 1. นายซูริก์ฟัต บ้านนบวงศ์สกุล หรือ บังฟัต อายุ 41 ปี 2. นายคมสรรค์ เวียงนนท์ อายุ 36 ปี 3. นายอับดุลเลาะ ดอเลาะ 4. นายอรุณ ทองคำ 5. นายประจักษ์ บุญทอย 6. นายธนชัย จำนอง 7. นายธวัฒชัย บุญคง และ 8. นางสาวชลิดา สังขโชติ อายุ 41 ปี
โดยบรรยากาศช่วงเช้าที่ผ่านมาทางนายจรีย์ บุตรเติบ พ่อตาของผู้ใหญ่บัติ พร้อมด้วยครอบครัวได้ทยอยเดินทางมาฟัง ซึ่งก่อนเข้าไปในศาลซึ่งได้นัดอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ที่บัลลังค์ 3 นายจรีย์ กล่าวว่า วันนี้สิ่งที่คาดหวังคือขอให้ยืนโทษประหาร และเพิ่มโทษอีก 2 คน ที่พ้นโทษไปแล้ว เพราะไม่สาสมกับสิ่งที่ทำไป เช่นเดียวกับด้านนางสาวจินตนา บุตรเติบ อายุ 33 ปี บุตรสาวนายจรีย์ และเป็นน้องภรรยาผู้ใหญ่บัติ กล่าวว่า ต้องการให้ประหารทั้ง 8 จำเลย เพราะปัจจุบันนี้ต้องอยู่อย่างทรมานและลำบาก นอกจากนั้นสิ่งที่ครอบครัวต้องเผชิญคือ เรื่องที่ดิน ที่บังฟัตินำไปจำนองกับธนาคารนั้น ล่าสุดนี้ถูกบังคับคดีแล้วด้วย กำลังจะถูกยึดที่ดิน
ขณะที่นายเกรียงศักดิ์ สารภี ทนายความของบังฟัต ได้เปิดเผยว่า ตนได้ไปพูดคุยกับทางบังฟัติเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งบังฟัตก็ยอมรับสภาพไม่ว่าผลการตัดสินจะออกมาเช่นไร และหลังตัดสินเสร็จก็จะไปหารือกันอีกรอบ ส่วนจำเลยที่ 8 นางสาวชลิดา สังขโชติ นั้น วันนี้ เดินทางมาศาลเพื่อรับฟังคำตัดสินเช่นกัน ส่วนจำเลยที่ 7 คือ นายธวัฒชัย บุญคง ตนไม่ได้เป็นทนายความให้ แต่ทราบว่าวันนี้ ยังไม่ได้เดินทางมาศาล
สำหรับการอ่านคำพิพากษาวันนี้ ศาลไม่ได้มีการนำผู้ต้องหาที่ 1-6 ซึ่งถูกคุมขังอยู่ที่จังหวัดนครศรีธรรมราชมาแต่อย่างใด โดยจะอ่านให้จำเลยที่ 7 และ 8 พร้อมด้วยโจทก์ที่ยื่นฟ้องในชั้นอุทธรณ์ ซึ่งมีด้วยกัน 8 คน ฟัง จากนั้นจะส่งคำพิพากษาเดียวกันให้ทางศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช อ่านให้จำเลยที่ 1-6 ฟังต่อไป
สำหรับคดีดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อกลางดึกคืนวันที่ 10 กรกฎาคม 2560 นายซูริก์ฟัต บ้านนบวงศ์สกุล พร้อมพวก รวม 8 คน แต่งกายชุดคล้ายทหาร บุกเข้าไปจับตัวนายวรยุทธ สังหลัง และคนในครอบครัว ญาติๆ รวม 11 คน ไว้ตามห้องต่างๆ ภายในบ้านพัก จากนั้นใช้อาวุธปืนของนายวรยุทธจ่อยิงศีรษะทีละคน แต่มีผู้รอดชีวิต 3 คน สาเหตุเกิดจากความยัดแย้งเรื่องโฉนดที่ดิน ที่พ่อตานายวรยุทธนำไปจำนองไว้กับนายซูริก์ฟัต จนกระทั่งได้มีการผ่อนชำระหมด แต่นายซูริก์ฟัตนำที่ดินไปจำนองไว้กับทางธนาคาร ไม่สามารถนำหลักฐานที่ดินกลับมาคืนให้ได้ จนมีการทวงถามกันหลายครั้ง สร้างความขัดแย้ง นายซูริก์ฟัตจึงวางแผนก่อเหตุ โดยจัดฉากว่านายวรยุทธเครียด มีปัญหาเรื่องหนี้สินก่อเหตุฆ่าคนในครอบครัว และฆ่าตัวตายตาม หลังจากเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่สามารถสืบสวนสอบสวนติดตามจับกุมกลุ่มคนร้าย หลังจากเกิดเหตุ 5 วัน พร้อมของกลาง
โดยศาลชั้นต้นได้ตัดสินประหารชีวิต จำเลยที่ 1-6 ส่วนจำเลยที่ 7 จำคุก 1 ปี 9 เดือน และจำเลยที่ 8 จำคุก 12 เดือน
คืบหน้าล่าสุด เวลา 10.30 น.วันที่ 4 มิย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ศาลได้นัดอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ภาค 8 คดีฆ่ายกครัว 8 ศพ ในวันนี้ ศาลได้นัดจำเลยที่ 7 และ 8 รวมถึงโจทก์ 8 คน ปรากฏว่า จำเลยที่ 7 คือนายนายธวัฒชัย บุญคง ลูกน้องของบังฟัตไม่ได้เดินทางมาศาล จึงได้เลื่อนนัดอ่านในวันที่ 9 กรกฏาคม 2562 เวลา 09.00 น.ต่อไปโดยนายยูโซบ พริกดำ พ่อของนายสุทธิ์พงศ์ พริกดำ ที่เป็นคู่เขยกับผู้ใหญ่ และถูกยิงเสียชีวิต เผยว่า ศาลได้เลื่อนอ่านคำพิพากษาเป็นวันที่ 9 กค.62 แทน. โดยมีรายงานว่า ทางศาลได้ติดต่อทางโทรศัพท์ไปหาจำเลยที่ 7 ซึ่งรับโทรศัพท์บอกว่า ตอนนี้อยู่ กทม. ไม่ได้รับหมายศาล ศาลจึงเลื่อนออกไป โดยไม่ต้องออกหมายจับหรือหมายเรียกใดๆ

logoline