svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาาหลีเหนือสั่งประหารทีมเจรจา หลังประชุมสุดยอด "ทรัมป์" ล่ม

01 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สื่อเกาหลีใต้รายงานว่า คิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือสั่งประหารชีวิตและปลดเจ้าหน้าที่ระดับสูงบางคนในทีมเจรจา สำหรับความผิดพลาดที่ทำให้ซัมมิตรอบสองกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่เวียดนามจบลงด้วยความล้มเหลวเมื่อกว่า 3 เดือนที่แล้ว

หนังสือพิมพ์โชซุน อิลโบ รายงานวันนี้โดยอ้างแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยชื่อว่า คิม ฮยอก ชอล หัวหน้าคณะทำงานจัดการประชุมสุดยอดผู้นำเกาหลีเหนือและสหรัฐที่กรุงฮานอยเมื่อเดือน ก.พ.และเจ้าหน้าที่ระดับสูงอีก 4 คนจากกระทรวงต่างประเทศถูกประหารด้วยการยิงเป้าที่สนามบินมิริมในกรุงเปียงยางเมื่อเดือน มี.ค. หลังทั้งหมดถูกต้้งข้อหาจารกรรมความลับให้สหรัฐ โดยคิม ฮยอก ชอลถูกระบุว่า รายงานการเจรจาได้ไม่ดีโดยไม่อาจเข้าใจเจตนาของสหรัฐได้

นอกจากนี้คิม ยอง-ชอล มือขวาของผู้นำเกาหลีเหนือและหัวหน้าทีมเจรจานิวเคลียร์กับสหรัฐถูกปลดออกจากตำแหน่ง และส่งไปรับโทษใช้แรงงานหนักในค่าย และชิน ฮเย ยอง ล่ามของผู้นำเกาหลีเหนือถูกส่งไปใช้แรงงานหนักในค่ายเช่นกัน เพราะเธอพลาดไม่ได้แปลข้อเสนอใหม่ของคิมในนาทีสุดท้าย ก่อนที่ทรัมป์จะบอกว่า ไม่มีข้อตกลงแล้วเดินออกจากห้องประชุม

ขณะที่กระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้ไม่ให้ความเห็นต่อข่าวนี้ ที่ผ่านมารายงานของสื่อเกาหลีใต้เกี่ยวกับการประหารและการปลดเจ้าหน้าที่ในเกาหลีเหนือบางครั้งก็ไม่เป็นความจริง ส่วนไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ บอกว่า กำลังตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับข่าวล่าสุดเมื่อวานนี้หนังสือพิมพ์โรดอง ซินมุน ของทางการเกาหลีเหนือ เพิ่งเตือนว่า เจ้าหน้าที่ที่มีพฤติกรรมตีสองหน้า และกระทำการใดๆที่ต่อต้านพรรคแรงงาน หรือ ต่อต้านการปฏิวัติ จะเผชิญการพิพากษาขั้นรุนแรง

logoline