svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

คู่รักเพศเดียวกันไต้หวัน หลายร้อยคู่แห่จดทะเบียนสมรส

24 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เพียงหนึ่งสัปดาห์หลังจากไต้หวันออกกฎหมายอนุญาตให้คู่รักเพศเดียวกันแต่งงานได้ ล่าสุดคู่รักเพศเดียวกันหลายร้อยคู่แห่จดทะเบียนสมรสในวันนี้เป็นวันแรกด้วยบรรยากาศแห่งความยินดีและการเฉลิมฉลอง

คู่รักเพศเดียวกันทยอยจดทะเบียนสมรสที่สำนักงานเขตทั่วเกาะไต้หวันตั้งแต่ช่วงเช้าด้วยบรรยากาศชื่นมื่น รอยยิ้ม และการจุมพิต ท่ามกลางกองทัพสื่อที่รุมถ่ายภาพประวัติศาสตร์ และเพียง 6 ชม.แรกนับตั้งแต่เวลาเปิดทำการ มีคู่รักเพศเดียวกันจดทะเบียนสมรสรวม 363 คู่ ซึ่งในจำนวนนี้เป็นคู่รักหญิงถึง 247 คู่ และตลอดวันมีคู่รักจดทะเบียนรวมกว่า 500 คู่ โดยเกือบ 130 คู่จทดะเบียนในกรุงไทเป

กฎหมายอนุญาตการแต่งงานของคู่รักเพศเดียวกันผ่านการอนุมัติของสภานิติบัญญัติเมื่อวันที่ 17 พ.ค.ทำให้ไต้หวันเป็นดินแดนแรกในเอเชียที่อนุญาตให้คู่รักเพศเดียวกันแต่งงานได้ หลังจากมีการรณรงค์ต่อสู้เกือบ 30 ปี และประธานาธิบดีไช่ อิง-เหวินลงนามบังคับใช้กฎหมายฉบับนี้เมื่อวันพุธ บทบัญญัติสำคัญระบุว่า คู่รักเพศเดียวกันอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไปจะสามารถจดทะเบียนสมรสได้ โดยต้องมีพยานอย่างน้อย 2 คนลงนามในเอกสารจดทะเบียนสมรส

คู่รักเพศเดียวกันไต้หวัน หลายร้อยคู่แห่จดทะเบียนสมรส


คู่สมรสเพศเดียวกันจะได้รับสิทธิเช่นเดียวกับคู่สมรสต่างเพศในเรื่องมรดกและการมอบอำนาจจัดการเกี่ยวกับสุขภาพของอีกฝ่าย คู่สมรสสามารถรับอุปการะบุตรที่มีสายเลือดของคนใดคนหนึ่ง แต่ไม่สามารถรับบุตรนอกสายเลือดที่ถูกอุปการะโดยคู่รักฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งก่อนการแต่งงาน

logoline