svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เงินกู้" ไม่ใช่ "รายได้" อนาคตใหม่ยันไม่ผิด!

20 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีคำชี้แจงจากโฆษกพรรคอนาคตใหม่ นางสาวพรรณิการ์ วานิช ที่ยืนยันว่าการที่พรรคกู้เงินนายธนาธร ไม่ใช่เรื่องผิดกฎหมาย และไม่ขัดกับพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง

โฆษกพรรคอนาคตใหม่ นางสาวพรรณิการ์ วานิช ให้สัมภาษณ์ล่าสุดในรายการเจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์ ทางสถานีโทรทัศน์ช่องสปริง 26 เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาว่า พรรคอนาคตใหม่กังวลใจเรื่องนี้ตั้งแต่ก่อนเลือกตั้ง เพราะความไม่แน่นอนของกฎหมายที่เกี่ยวข้อง สำหรับเรื่องการระดมทุน มีการประชุมหารือกันตั้งแต่แรก แต่เงินที่ได้รับบริจาคจากประชาชนยังไม่เพียงต่อการทำกิจกรรมต่างๆ ของพรรค สุดท้ายจึงปรึกษาทีมกฎหมายของพรรค ซึ่งมองว่าจะต้องกู้เงิน โดยตัวเงินที่กู้มาถือว่าเป็น "รายจ่าย" ไม่ใช่ "รายได้" ฉะนั้น "เงินกู้" จึงไม่ใช่กรณีที่จะถูกจำกัดตามกฎหมายพรรคการเมือง มาตรา 62 (ที่ระบุว่ารายได้ของพรรคการเมืองมาจาก 7 ช่องทาง แต่พรรคอนาคตใหม่มองว่าเงินกู้ไม่ใช่รายได้) ซึ่งเรื่องนี้เลขาธิการพรรคพรรคอนาคตใหม่ อาจารย์ปิยบุตร แสงกนกกุล ก็ยืนยันว่าสามารถทำได้
โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ยังยืนยันด้วยว่า การกู้เงินครั้งนี้ เป็นมติของกรรมการบริหารพรรค ซึ่งมีความเห็นตรงกัน โดยเงินกู้ทั้งหมดที่นายธนาธรได้อนุมัติวงเงิน คล้ายๆ วงเงินบัตรเครดิต เป็นจำนวนทั้งสิ้น 250 ล้านบาท แต่ทางพรรคได้นำเงินมาใช้จริงๆ ประมาณ 110 ล้านบาท นับตั้งแต่ก่อนการเลือกตั้งจนถึงวันนี้ ซึ่งเป็นเงินที่ใช้ในการบริหารพรรคและการหาเสียง รวมถึงการตั้งสาขาพรรค เงินค่าจ้างบุคลากร การติดตั้งระบบคอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์ทีมสื่อของพรรคอนาคตใหม่

logoline