svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศรีสุวรรณ สุดสงสัย! ทบ.อนุมัติซื้อ "สไตรเกอร์" ทำไมแพงกว่าปกติ

16 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากมีรายงานว่า กองทัพบกได้อนุมัติจัดหารถเกราะล้อยาง M1126 STRYKER (สไตร-เกอร์) จากอัตราสำรองคลังของกองทัพสหรัฐอเมริกา จำนวน 37 คัน ซึ่งเท่าที่ทีมข่าวเนชั่นทีวี ตรวจสอบได้ข้อมูลว่า โครงการนี้เป็นเงิน 87 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อบรรจุในกองพลทหารราบที่ 11 (พล.ร.11) จังหวัดฉะเชิงเทรา ตามแผนการเสริมสร้างศักยภาพของหน่วยทหารราบ และยังนำเข้าประจำการในหน่วยทหารหน่วยอื่นอีกด้วย

ศรีสุวรรณ สุดสงสัย! ทบ.อนุมัติซื้อ \"สไตรเกอร์\" ทำไมแพงกว่าปกติ


ทั้งนี้ สภากลาโหมได้เห็นชอบแผนเสริมสร้างความสมบูรณ์ของ พล.ร.11 ตามร่างแผนแม่บทการปฏิรูปการบริหารจัดการและการปรับปรุงโครงสร้างกระทรวงกลาโหม พ.ศ.2560-2569 ในส่วนของการปรับปรุงโครงสร้างส่วนกำลังรบของกองทัพบก โดยได้กำหนดแผนงานเสริมสร้างความสมบูรณ์ให้กับ พล.ร.11 จากเดิมจัดหน่วยแบบกองพลทหารราบมาตรฐาน เป็นการจัดหน่วยแบบกองพลทหารราบเบา โดยมีระยะการดำเนินการตั้งแต่ปี 2560-2571 เพื่อให้กองทัพบกมีหน่วยกำลังรบที่เหมาะสมเพียงพอต่อการปฏิบัติภารกิจตามที่ได้รับมอบหมาย
สำหรับการจัดซื้อรถเกราะ Stryker 37 คัน เป็นราคามิตรภาพ และเป็นโครงการความช่วยเหลือทางทหาร แบบ FMS โดยตรงกับสหรัฐฯ พร้อม อาวุธประจำรถและเครื่องมือติดต่อสื่อสาร โดยสหรัฐฯ จะช่วยเหลือให้เพิ่มอีก 23 คัน รวม เป็น 60 คัน และยังเป็นโครงการต่อเนื่อง รวมถึงการสร้างโรงเก็บ สนามฝึก ชิ้นส่วน และการซ่อมบำรุง ทั้งนี้ กองทัพบกไทยจะเป็นชาติแรกและชาติเดียว นอกสหรัฐฯ ที่มี M1126 Stryker เข้าประจำการ โดยปัจจุบันกองทัพสหรัฐฯ มีกองพลน้อย Stryker ประจำการจำนวน 9 กองพลน้อย พร้อมกับรถกว่า 4,000 คัน ซึ่งเริ่มส่งมอบในปี 2009 และผลิตครบความต้องการในปี 2014

ศรีสุวรรณ สุดสงสัย! ทบ.อนุมัติซื้อ \"สไตรเกอร์\" ทำไมแพงกว่าปกติ


ล่าสุดศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ออกแถลงการณ์สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ครั้งที่ 2เรื่อง สงสัย ทบ.อนุมัติซื้อ "สไตรเกอร์" ทำไมแพงกว่าปกติ

ศรีสุวรรณ สุดสงสัย! ทบ.อนุมัติซื้อ \"สไตรเกอร์\" ทำไมแพงกว่าปกติ

ตามที่ปรากฎมีรายงานว่า กองทัพบกได้อนุมัติจัดหารถเกราะล้อยาง M1126 STRYKER จากอัตราสำรองคลังของกองทัพสหรัฐอเมริกาจำนวน 37 คัน (แถม 23 คัน) มูลค่าประมาณคันละ 80 ล้านบาท โดยใช้งบทั้งสิ้นประมาณ 2,960 ล้านบาท เพื่อบรรจุในกองพลทหารราบที่ 11 จังหวัดฉะเชิงเทรา ตามแผนการเสริมสร้างศักยภาพของหน่วยทหารราบ พร้อมยังจะนำเข้าประจำการในหน่วยทหารหน่วยอื่นอีกด้วย ความดังทราบแล้วนั้น
สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ตรวจสอบราคาที่มีการโฆษณาซื้อขายกันผ่านเวปไซต์ที่เป็นแหล่งข้อมูลด้านอาวุธยุทโธปกรณ์ที่มีการซื้อขายกันโดยทั่วไป พบว่าราคาของรถเกราะล้อยาง M1126 STRYKER ถูกกำหนดราคาไว้ที่ 1,411,000 เหรียญสหรัฐหรือประมาณ 47 ล้านบาทต่อคันเท่านั้น และรถเกราะล้อยางรุ่นดังกล่าวไม่ได้เป็นรถรุ่นใหม่แต่อย่างใด มีการผลิตและนำมาใช้ประจำการมาแล้วเกือบ 20 ปี และการที่กองทับพกไทยอนุมัติซื้อมานั้นเป็นรถที่อยู่ในคลังสำรองของกองทัพสหรัฐ หมายถึงเป็นรถมือสองใช่หรือไม่ ? แต่อาจจะนำไปพ่นสีให้ดูใหม่ขึ้น เปลี่ยนอะไหล่เล็กๆ น้อยๆ เพื่อทำให้ดูดีมีราคาขึ้นมาใช่หรือไม่ ? (Refurbishment)
ดังนั้น จึงเป็นที่น่าสงสัยว่า ทำไมราคารถดังกล่าวที่กองทัพบกอนุมัติซื้อหามา จึงมีราคาที่แพงกว่าปกติทั่วไป และต่อให้ราคาจะขึ้นมาตามภาวะตลาดก็ไม่น่าจะแพงถึงขนาดนี้ คำถามก็คือ กองทัพบกไทยจัดซื้อ เกราะล้อยาง M1126 STRYKER มาในราคาประมาณ 80 ล้านบาทต่อคันในขณะที่ราคาขายรถมือใหม่อยู่ที่ 47 ล้านบาทต่อคัน หากซื้อมา 37 คัน จะเกิดส่วนต่างประมาณ 1,220 ล้านบาทนั้นจริงหรือไม่ ในฐานะประชาชนผู้เสียภาษีทั่วไปคงต้องการที่จะได้รับคำตอบหรือคำชี้แจงจากกองทัพบกในเรื่องดังกล่าว หากกองทัพบกยังยึดมั่นในคำว่า "มีธรรมาภิบาล" ที่แท้จริง และหากเรื่องดังกล่าวไม่มีคำตอบที่ชัดแจ้งสมาคมฯจะนำความไปร้องให้ สตง. และ ป.ป.ช. ตรวจสอบต่อไป
แถลงมา ณ วันที่ 15 พ.ค.2562
นายศรีสุวรรณ จรรยา
เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย

ศรีสุวรรณ สุดสงสัย! ทบ.อนุมัติซื้อ \"สไตรเกอร์\" ทำไมแพงกว่าปกติ

logoline