svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เมียนมาร์อ้างปล่อย 2 นักข่าวรอยเตอร์ส เพื่อผลประโยชน์ชาติ

08 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลเมียนมาร์ได้สร้างเซอร์ไพรส์ด้วยการอภัยโทษ 2 นักข่าวรอยเตอร์สที่รายงานข่าวเปิดโปงการสังหารชาวโรฮิงญา 10 ศพ ซึ่งถูกตัดสินจำคุก 7 ปี ฐานละเมิดกฎหมายความลับราชการ และศาลฎีกาเพิ่งปฏิเสธคำร้องอุทธรณ์ไปเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว โดยรัฐบาลเมียนมาร์อ้างว่า ต้องอภัยโทษเพื่อผลประโยชน์ของชาติในระยะยาว

นายวา โลน วัย 33 ปี และนายจ่อ โซ อู วัย 29 ปี สองนักข่าวของสำนักข่าวรอยเตอร์สได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำอินเส่งในนครย่างกุ้ง ท่ามกลางกองทัพสื่อมวลชนที่แห่กันมาทำข่าว โดยการปล่อยตัวเป็นส่วนหนึ่งของการอภัยโทษผู้ถูกคุมขังจำนวน 6,520 คน ของประธานาธิบดีวิน มินต์

วา โลน กล่าวว่า เขาต้องการขอบคุณทุกคนที่ปรารถนาให้พวกเขาได้รับอิสระ ทั้งที่อยู่ในห้องขังและทั่วโลก เขาตื่นเต้นที่จะได้กลับไปพบหน้าครอบครัวและเพื่อนร่วมงานอีกครั้ง และแทบจะรอกลับไปทำงานไม่ไหว หลังจากนั้นทั้ง 2 นักข่าวซึ่งเพิ่งคว้ารางวัลพูลิตเซอร์จากรายงานข่าวการสังหารชาวโรฮิงญา 10 ศพที่ทำให้พวกเขาถูกจับกุม ก็ได้พบหน้าภรรยาและลูกๆ อีกครั้ง โดยจ่อ โซ อู บอกว่า เขาจะพาครอบครัวไปชมภาพยนตร์ด้วยกัน

นับตั้งแต่ทั้งสองคนถูกจับกุมในช่วงปลายปี 2560 กลุ่มประเทศตะวันตกทั้งภาครัฐและนักเคลื่อนไหวได้ออกมาประณามและกดดันทางการเมียนมาร์ให้ปล่อยตัวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งนายซอว์ เทย์ โฆษกรัฐบาลเมียนมาร์ระบุวันนี้ว่า ครอบครัวของทั้งสองนักข่าวเป็นผู้ยื่นเรื่องขออภัยโทษไปยังนางออง ซาน ซูจี และประธานาธิบดีวิน มินต์ และได้ตัดสินใจปล่อยตัวเพื่อผลประโยชน์ของประเทศในระยะยาว

ด้านนายสตีฟ แอดเลอร์ บรรณาธิการบริหารสำนักข่าวรอยเตอร์สกล่าวแสดงความยินดีที่นักข่าวในสังกัดได้รับอิสรภาพ หลังถูกคุมขังมานาน 511 วัน และบอกว่าทั้งคู่ได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของเสรีภาพสื่อมวลชนทั่วโลก

logoline