svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อินโดฯ เตรียมย้ายเมืองหลวงหนีน้ำท่วม และการจราจรที่ติดขัด

30 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังชนะการเลือกตั้งมาได้ไม่ถึง 2 สัปดาห์ วันนี้ประธานาธิบดีโจโว วิโดโด ของอินโดนีเซีย ประกาศเตรียมย้ายเมืองหลวงจากกรุงจาการ์ตาบนเกาะชวาที่เต็มไปด้วยความแออัด ไปยังเมืองใหม่ที่ยังไม่ทันได้ตัดสินใจ แต่คาดว่าน่าจะอยู่บนเกาะบอร์เนียว

บัมบัง บรอดโจเนโกโร รัฐมนตรีด้านกิจการผังเมืองของอินโดนีเซีย แถลงข่าวหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า ปธน.โจโก วิโดโด ได้ตัดสินใจย้ายเมืองหลวงจากกรุงจาการ์ตา ไปยังสถานที่ใหม่ที่ยังไม่ได้ตัดสินใจขั้นสุดท้าย แต่จะอยู่บนเกาะอื่นที่ไม่ใช่เกาะชวาอย่างแน่นอนเบื้องต้นคาดว่าเมืองหลวงแห่งใหม่จะอยู่ทางฝั่งตะวันออกของประเทศ และอาจเป็น เมืองปาลังการายา ในจังหวัดกาลิมันตันกลางบนเกาะบอร์เนียว โดยทางเมืองได้เตรียมพื้นที่ไว้แล้วกว่า 1 ล้าน 8 แสนไร่ในกรณีที่ได้รับเลือก ขณะที่โจโกวีกล่าวย้ำว่า การย้ายเมืองหลวงต้องมีการเตรียมการอย่างรอบคอบและละเอียดถี่ถ้วน

ปัจจุบันกรุงจาการ์ตามีประชากรอย่างน้อย 10 ล้านคน ไม่รวมกับอีกหลายสิบล้านคนที่อาศัยอยู่ในเขตปริมณฑล ส่งผลให้เมืองหลวงของอินโดนีเซียกลายเป็นหนึ่งในเมืองที่มีการจราจรติดขัดมากที่สุดในโลก โดยรัฐมนตรีกิจการผังเมืองอ้างว่า ปัญหาการจราจรในจาการ์ตา ทำให้ประเทศสูญเสียเม็ดเงินทางเศรษฐกิจถึง 100 ล้านล้านรูเปียะห์ หรือกว่า 2 แสน 2 หมื่นล้านบาทในแต่ละปี นอกจากนี้จุดอ่อนของจาการ์ตายังรวมถึงปัญหาน้ำท่วม และเมืองทรุดเนื่องจากการสูบน้ำบาดาลมากเกินไป

อย่างไรก็ตามรัฐบาลอินโดนีเซียยังไม่ได้เปิดเผยว่า การย้ายเมืองหลวงต้องใช้งบประมาณมากขนาดไหน แต่โจโกวีต้องการให้ภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมลงทุน และกระบวนการย้ายเมืองหลวงอาจต้องใช้เวลานานถึง 10 ปีประชากรอินโดนีเซียเกือบ 60% จาก 260 ล้านคนอาศัยอยู่บนเกาะชวา ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจกระจุกตัวอยู่แต่บนเกาะแห่งนี้ ขณะที่ในช่วงหาเสียง โจโกวีประกาศว่า เขาจะกระจายการพัฒนาประเทศอย่างทั่วถึง

logoline