svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิปข่าว) ขยะจัดการได้! ไม่ใช่ว่าคนที่นี่ไม่สร้างขยะ แต่ ต.หงาว แทบไม่มีขยะเหลือทิ้งเลย

16 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลายคนอาจมองว่าสิ่งที่ชุมชนแห่งนี้ทำเป็นเรื่องเล็กน้อย และอาจไม่สามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงได้ นี่อาจเป็นความคิดที่น่ากลัวและนิ่งเฉยเกินไป เพราะภัยจากภาวะโลกร้อน ค่อยๆคืบคลาน รุนแรงมากขึ้น และกว่าที่ทุกคนจะตระหนักและช่วยกันเยียวยาโลกใบนี้ ก็อาจจะสายไปเสียแล้ว

รายการชั่วโมงสืบสวน ตอน ชุมชนจัดการภาวะโลกร้อน 14 เม.ย. 62 -ตำบลหงาว ตั้งอยู่อย่างสงบในหุบเขา ทุ่งนาสูงต่ำลดหลั่น มีทิวเขาเขียวชอุ่มโอบล้อม ลำธารไหลผ่านกลางเมืองและน้ำสะอาด เมืองเล็กๆที่มีประชากรพันกว่าคน กลายเป็นเมืองถูกพูดถึง ไม่ใช่เพราะความเงียบสงบสวยงามเพราะเมืองเช่นนี้ก็มีให้เห็นอยู่ทั่วไปในภาคเหนือ แต่เป็นเพราะความเอาจริงเอาจังกำจัดขยะในแบบที่หาได้ยาก
ตำบลหงาวไม่มีรถขนขยะ ไม่ใช่ว่าคนที่นี่ไม่สร้างขยะ พวกเขายังต้องกินต้องใช้ทุกสิ่งทุกอย่างเหมือนกับทุกคน แต่เมืองนี้แทบไม่มีขยะเหลือให้ทิ้งเลย
ขยะรีไรเคิ้ลของชุมชนหงาว ถูกแบ่งออกเป็น 4 ถัง คือถุงหิ้ว ขวดแก้ว ขวดพลาสติก และกล่องนม การแยกขยะที่สามารถนำมาใช้ซ้ำที่สามารถขายเพื่อสร้างรายได้ เป็นจุดเริ่มต้นของการตั้งเป้าเป็นชุมชนปลอดขยะ 100% หรือ ซีโร่เวส ปัจจุบันมีชาวบ้านให้ความร่วมมือในการจัดการขยะประสบความสำเร็จ 80 % ใน 22 หมู่บ้านของทั้งตำบลย้อนไปก่อน ปี 2556 เทศบาลตำบลหงาว ประสบกับปัญหาขยะล้นจนไม่สามารถจัดการได้ นำไปสู่การเริ่มต้นแยกขยะออกเป็น 4 ประเภทเพื่อลดปริมาณขยะที่ต้องฝังกลบหรือเผา
ส่วนเศษอาหารจะถูกนำไปทำเป็นปุ๋ยอินทรีย์ ซึ่งเป็นการหมักปุ๋ยแบบภูมิปัญญาชาวบ้าน มีการนำไม้ไผ่มาสานขัดกันรอบต้นไม้ใหญ่ นำใบไม้เศษไม้และเศษอาหารใส่ลงไป ชาวบ้านเรียกว่าเสวียน
สำหรับขยะที่ไม่สามารถกำจัดได้เช่นถุงพลาสติกก็จะแยกออกมา ทำให้เทศบาลแทบไม่ต้องกำจัดขยะเลย ส่วนขยะอันตรายก็จะมีศูนย์กำจัดอย่างมิดชิดที่เทศบาลจะนำไปจัดการต่อไป


ชมคลิปเต็ม

logoline