svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ทูต 6 ประเทศ เข้าพบ กต.แจงปมสังเกตการณ์ "ธนาธร"

10 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บรรดานักการทูต 6 ประเทศ จาก 12 ประเทศ ที่ได้รับคำเชิญจากกระทรวงการต่างประเทศ เดินทางเข้าร่วมรับฟังคำชี้แจงถึงมารยาทในทางการทูตแล้ว หลัง รมว.ต่างประเทศ ดอน ปรมัติวินัย ระบุว่า การเข้าสังเกตการณ์ นายธนาธร เป็นการแทรกเเซงกระบวนการยุติธรรมไทย คุณอิทธิพัทธ์ ปิ่นระโรจน์ รายงานจากกระทรวงการต่างประเทศ

ความเคลื่อนไหวที่กระทรวงการต่างประเทศ หลังจากการออกมาแสดงท่าทีของ นายดอน ปรมัตวินัย รมต.ต่างประเทศ ที่ระบุว่า การเข้าสังเกตการณ์ของตัวแทน ทูต 12 ประเทศ รวมทั้ง UN และ EU ที่เข้าสังเกตการณ์ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่รับทราบข้อกล่าวหา ตามความผิดมาตรา 116 ยุยงปลุกปั่นเป็นภัยกับความมั่นคงของประเทศ และ มาตรา 189 ให้ที่พักพิงผู้ต้องหา ที่ สน.ปทุมวันโดยระบุว่าเป็นการแซกแซง ผิดมารยาททางการทูต จึงได้เชิญผู้แทนจากสถานทูตที่ไปปรากฏตัวที่ สน.ปทุมวัน มาหารือทำความเข้าใจ ถึงวัตถุประสงค์หลัก

บรรยากาศตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ แจ้งว่า การเข้าพบของทูตวันนี้จะไม่มีการชี้แจง หรือแถลงข้อมูลใด และไม่ได้เปิดให้สื่อเข้ารับฟัง เพราะการพดคุยกันภายในขณะเดียวกันในช่วงเช้า มีรถยนต์ของทูต จากเนเธอเเลนด์ ฝรังเศส เดินทางเข้ามาที่กระทรวงการต่างประเทศ โดยมีรองปลัด ก.ต่างประเทศ เป็นตัวแทนในการพูดคุย ใช้เวลาไม่ต่ำกว่าคนละ 30 นาที การเข้าพบวันนี้ ทีมข่าวไม่สามารถที่จะเข้าไปในระยะใกล้ได้ จึงไม่สามารถระบุได้ชัดว่า รถทูตที่เข้ามาแต่ละคัน จะเป็นเจ้าหน้าที่คนเดียวกันกับที่ปรากฏตัวที่ สน.ปทุมวันฯ

ส่วนในช่วงบ่าย มีรถยนต์ของทูตแคนนาดา ออสเตรเลีย สหรัฐอเมริกา เดินทางเข้ามา และใช้เวลาไม่นานในการพูดคุยโดยทูตออสเตรเลียใช้เวลาเพียง 20 นาที ส่วนทูตสหรัฐใช้เวลาราว 30 นาที โดยส่ง นาย ปีเตอร์ แฮมอนด์ อุปทูตรักษาการ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทย เข้าพบ

ขณะทีมข่าวสอบถาม ไปยังเจ้าหน้าที่สถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ระบุว่าหลังจากนี้ทางสถานทูตสหรัฐ จะออกเป็น Statement หรือ คำแถลง สั้น ๆ ถึงท่าทีหลัง นายดอน ได้ออกมาตำหนิ ว่าผิดมารยาททางการทูต รวมถึงท่าทีการวางตัวของสหรัฐฯ

logoline