svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จับไต๋! การสร้างไอดีปลอม/อวตาร เพื่อปั่นกระแสอนาคตใหม่

06 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ดร.กิตติธัช ชัยประสิทธิ์" อาจารย์ด้านสถาปัตยกรรม สอนพิเศษด้านปรัชญาการเมือง ได้บรรยายถึงการสร้างไอดีปลอม เพื่อทำให้คนที่อยู่ฝั่งตรงข้าม "อนาคตใหม่" ดูเหมือนคนไร้ปัญญา โดยระบุว่า จับไต๋การสร้างไอดีปลอม/อวตาร เพื่อปั่นกระแสให้คนรักชาติ/สถาบัน หรือคนที่อยู่ฝั่งตรงข้ามกับอนาคตใหม่ ดูเหมือนคนไร้ปัญญา+บ้าคลั่งจนเสียสติ..............

- ล่าสุดในโลกโซเชียลเราคงได้เห็นไอดีหนึ่งที่ใช้ชื่อว่า Wandee Somburanayasittirad ที่ออกมาโพสท์แนวๆ เหมือนคนเสียสติ ประเภทเชื่อมโยงว่า สัญลักษณ์พรรคอนาคตใหม่มาจากสัญลักษณ์นาซี หรือเชื่อมโยงธนาธรกับฮิตเลอร์
https://www.facebook.com/groups/moommong.khontan.rabobthaksin/permalink/2297898306939436/
- ไอดีดังกล่าวนี้เป็น #ไอดีอวตาร (ไอดีปลอม) ที่สร้างขึ้นมาโดยไปขโมยภาพป้าคนหนึ่งสมัยตอนชุมนุม กปปส.มาใช้ และโพสท์กระทู้พร่ำเพ้อ เหมือนคนคลั่งเจ้า คลั่งชาติจนเสียสติ
- ซึ่งทั้งหมดนี้ คือ กลยุทธ์ในการ #สร้างตัวละคร เพื่อทำให้ภาพของคนที่รักสถาบันกษัตริย์หรือรักประเทศชาติ ดูเป็นคนบ้าคลั่ง ปัญญาอ่อน พร่ำเพ้อ เหมือนคนเสียสติ
(ซึ่งถ้าคนอ่านและเอ๊ะใจสักนิดก็คงสงสัยว่าไอดีนี้ น่าจะเป็นไอดีปลอมที่สร้างขึ้นมาเพื่อดักหรือสร้างภาพเลวร้ายให้กับฝ่ายตรงข้าม)
โดยมีหลักฐานบ่งชี้ดังต่อไปนี้
-----------------------
หลักฐาน 6 ข้อว่าเป็นไอดีปลอมปั่นกระแส
-----------------------
1. ไอดีนี้เพิ่งสร้างมาได้ไม่นาน รูปโปรไฟล์ที่เก่าที่สุดที่ลงไว้คือวันที่ 30 ตุลาคม 2561 หรือช่วงก่อนเลือกตั้งที่ผ่านมานี้เอง
2. ไอดีนี้แทบไม่มีการลงรูปอะไรของตัวเองเลย มีการลงภาพ 3 ภาพคือ ภาพที่มีคำว่า ปกป้องสถาบัน, รูปพลเอก ประยุทธ และรูปนักรบไทยโบราณ
3. ไอดีนี้ กดถูกใจเพจได้ชัดเจนว่าเป็นไอดีอวตาร เพราะนอกจากแกล้งทำทีกดถูกใจเพจเชียร์รัฐบาล 3-4 เพจคือ ลุงตู่ตูน, เชียรลุง, องค์กรเก็บขยะแผ่นดิน, และหน่วยซีลแล้ว

ที่เหลืออีกร้อยละ 90 ล้วนแต่เป็น...
- เพจการ์ตูน /อะนิเม,
- เพจนักเขียนการ์ตูน
- เพจคนแต่ง Cosplay
- เพจแซะแซวเสียดสีการเมือง
- เพจค่ายหนังสือการ์ตูนอย่าง Dex, Zenshu, NED, Siam Inter Comic, Animag, Luckpim เป็นต้น
- เพจเกมส์ออนไลน์ Hearthstone
นอกจากนี้ไอดีนี้ ยังมีการไปเขียนรีวิวเพจมุกตลกกลุ่มโอตะ BNK48 โดยคำที่รีวิวเป็นคำหยาบคายที่สื่อถึงการร่วมเพศกับหนึ่งในไอดอล

4. ชื่อที่ตั้งของไอดีเพจนี้ ที่อยู่ตรง address ของ facebook ใช้ชื่อว่า "renai.kamisama" ซึ่งหมายถึง ตัวละครชื่อ Kamisama (พระเจ้า) ในการ์ตูนญี่ปุ่นเรื่อง Renai Boukun
https://renai-boukun.fandom.com/wiki/Kamisama
5. ไอดีนี้อยู่ในกลุ่ม facebook การเมืองที่ชื่อว่า "แมลงสาบพรรคเดียวฉิบหายทั้งประเทศ" (ซึ่งเป็นกลุ่มเสื้อแดงที่ตั้งมาด่าฝ่ายตรงข้าม โดยแมลงสาปหมายถึง พรรคประชาธิปัตย์)
6. ไอดีนี้ถูกใจเพจกองทัพประชาชนล้มล้างระบอบทักษิณ @antithaksinlanna ซึ่งเป็นที่รู้กันในชื่อเล่นว่า #เพจเจ๊อ๋อย (นามแฝง) ซึ่งเป็นเพจดักที่พยายามสร้างเนื้อหาเชิงเสียดสี
ให้ดูเหมือนว่าฝ่ายที่ต่อต้านทักษิณและเสื้อแดง เป็นพวกบ้าคลั่งไร้สติ คลั่งเจ้า คลั่งชาติ เกยียดภูมิภาค เหยียดเชื้อชาติ เห็นคนไม่เท่าเทียมกัน ฯลฯ
ซึ่งแน่นอนว่าทั้งหมดที่ว่ามานั้นคือ
#การเซ็ทบทและตัวละครขึ้นมาเอง
.............................
อ้างอิง:
บทสัมภาษณ์เจ๊อ๋อยที่ลงในข่าวสด วันที่ 20 เมษายน ปี 2557: เจาะใจ "เจ๊อ๋อย" แอดมินเพจดัง "กองทัพปชช. ล้มล้างระบอบทักษิณ" ใครไม่เช็คก่อนแชร์ระวังเงิบ!+
https://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=TVRNNU9EQTNOell4Tnc9PQ==
ซึ่งปัจจุบันลิ้งก์หมดอายุ หรือข่าวสด/มติชนลบไปแล้ว แต่ยังเหลือตามเพจต่างๆ ที่ก็อปปี้ข่าวไปแปะอยู่ เช่นในพันทิพเป็นต้น
https://pantip.com/topic/31940985
และก็ทำให้เดาได้ว่าไอดี ดังกล่าวนี้ก็น่าจะเป็นเครือข่ายเจ๊อ๋อย หรือ แม้แต่เป็นตัวเจ๊อ๋อยเองที่ทำขึ้นมา (เพราะวิธีการแบบเดียวกัน)
-----------------------
ข้อสรุปและบทส่งท้าย
-----------------------
*** ทั้งหมดนี้จะเห็นได้ว่า โปรไฟล์กับการโพสท์และการใช้ภาพที่ไปขโมยคนอื่นมานั้น ไม่ตรงกันกับตัวละครที่เขาอยากจะสร้างเลย
*** ในขณะที่เจ้าของไอดีพยายามสร้างตัวละครเป็นป้าแก่ๆ คลั่งชาติ คลั่งเจ้า แต่ป้าคนนี้กลับเล่นเกมส์ออนไลน์, รีวิวหยาบโลนในเพจโอตะ, ตัวการ์ตูน, สำนักพิมพ์การ์ตูน, การแต่ง Cosplay, จิ๋มกระป๋อง ฯลฯ
เรียกได้ว่าเป็นการสร้างตัวละคร
ที่ #ไม่เนียน อย่างเห็นได้ชัดเจน!!
............................
*** ซึ่งเพจที่ชอบสร้างตัวละคร เพื่อสร้างภาพให้ฝ่ายตรงข้ามเป็นแบบนี้มีหลักๆ ด้วยกัน 3 เพจคือ เพจเจ๊อ๋อย, เพจดงผู้ดี, คุณหญิงแม่ (ซึ่งทั้งหมดอาจเป็นแอดมินทีมเดียวกัน เพราะแนวทางเพจเป็นแบบเดียวกัน)
*** โดยผมเคยเขียนแฉกลยุทธ์ในการสร้างตัวละครและปั่นกระแสสังคม ด้วยการเอาเรื่องภูมิภาค เชื้อชาติ เมือง-ชนบท มาสร้างเรื่องและปั่นกระแสเพื่อให้คนไทยเกลียดชังกัน (ก่อนจะชี้นำเรื่องการเมือง) ของเพจเหล่านี้ ไปตั้งแต่ปี 2015 และ 2016 แล้ว
- https://www.facebook.com/kittitouch.chaiprasith/posts/988372264560266
- https://www.facebook.com/kittitouch.chaiprasith/posts/1081459765251515
*** ซึ่งเห็นได้ชัด ว่าวันนี้กลยุทธ์สกปรกทางโซเชียลเหล่านี้ เริ่มกลับมาปฏิบัติการณ์อีกครั้ง แต่ภายใต้ตัวละครใหม่ที่ไม่ต้องอยู่ภายใต้เพจเดิมอีกต่อไป...

logoline