svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เอาผิด ผู้รับจ้าง-การเคหะ รื้อถอนแฟลตดินแดง ถล่ม

03 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความคืบหน้ากรณีแฟลตดินแดงของการเคหะแห่งชาติ ซึ่งอยู่ระหว่างการรื้อถอน เกิดการทรุดตัวพังลงมา เมื่อวานนี้ ทำให้รถยนต์ที่จอดอยู่บริเวณใกล้เคียงได้รับความเสียหายหลายคัน วันนี้สำนักงายเขตดินแดงได้เข้าไปตรวจสอบความเสียหาย พร้อมแจ้งความเอาผิดในข้อหา ฝ่าฝืน พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร แล้ว

ความคืบหน้ากรณีแฟลตดินแดงของการเคหะแห่งชาติ ซึ่งอยู่ระหว่างการรื้อถอน เกิดการทรุดตัวพังลงมา เมื่อวานนี้ ทำให้รถยนต์ที่จอดอยู่บริเวณใกล้เคียงได้รับความเสียหายหลายคัน
วันนี้ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตดินแดง เรืองเดช คงจันทรโอพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตดินแดง เข้าตรวจสอบสถานที่ โดยบอกว่า วันนี้ได้ลงพื้นเพื่อฟื้นฟู และบรรเทาเหตุเบื้องต้นให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งเมื่อเช้านี้ ได้ส่งตัวแทนของสำนักงานเขตดินแดง ไปแจ้งความร้องทุกข์ ที่ สน. ดินแดง เพื่อให้เอาผิดกับผู้รับจ้างรื้อถอน และ การเคหะแห่งชาติ ในข้อหา ฝ่าฝืน พ.ร.บ. ควบคุมอาคาร ที่มีคำสั่งให้ระงับการรื้อถอน ห้ามใช้ และเข้าไปภายในอาคาร เพราะได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่า ได้รับผลกระทบจากกรื้อถอนตั้งแต่ปลายเดือน ม.ค.ทั้งปัญหาด้านฝุ่น และเสียง และเมื่อเข้ามาตรวจสอบก็ยังพบว่า เกิดปัญหาจริง และไม่มีการปฏิบัติตามเงื่อนไข กทม. จึงได้ออกคำสั่ง ปิดประกาศห้ามรื้อถอน ตั้งแต่วันที่ 14 กุมภาพันธ์ เป็นต้นมา แต่ก็ยังดข้ามารื้อถอนอยู่จนเกิดเป็นเหตุดังกล่าว
ซึ่งหลังจากนี้ จะต้องเคลียร์พื่นที่ และจะต้องประสานให้ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรม เข้ามาร่วมดูแลให้การรื้อถอนเป็นไปด้วยความปลอดภัย โดยการรื้อถอน จะต้องทำให้ถูกหลักวิศวกรรม ซึ่งจะต้องดำเนินการที่ชั้นบนสุดของอาคารก่อน แต่การทำครั้งนี้ เป็นการเจาะฐานรากลงมา ทำให้อาคารถล่ม
ขณะที่ นายยงยุทธ ขำโพธิ์ หนึ่งในผู้ที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งเป็นผู้อยู่ในเหตุการณ์ได้พาทีมข่าวไปดูรถแท็กซี่ 3คันที่ไก้ระบความเสีบหายจากเสาไฟฟ้าหักโค่นลงมาทับ จากเหตุตึกถล่มนี้ โดยเล่าเหตุการณ์ให้ฟังว่า
ในช่วงเกิดเหตุ ผู้รื้อถอน นำรถแมคโครเข้าเจาะที่บริเวณชั้นล่างของอาคารก่อน จากนั้นไม่ถึง 20 นาที ก็ทำให้อาคารถล่มลงมา และไฟฟ้าดับทั้งหมด เพราะเสาไฟฟ้าล้ม และมาทับรถแท็กซี่จอดเรียงกันอยู่ กระจกหน้าแตก หลังคายุบ เบื้องต้นได้ไปลงบันทึกประจำวัน และลงทะเบียนผู้เสัยหายเพื่อรับการเยียวยาไว้แล้ว
ส่วนรถทั้ง 3 คัน ขณะนี้มีบริษัทประกันภัย เข้ามาเจรจาขอรับผิดชอบแล้ว แต่เจ้าของรถ ยังคงได้รับผลกระทบ เพราะต้องหยุดวิ่งรถไปชั่วคราว ส่งผลต่อรายได้
ทั้งนี้มองว่า เหตุการณ์ดังกล่าวน่าจะเกิดจากความประมาท และหากจะมีการรื้อถอน ควรระมัดระวังและทำการเซฟตี้ให้เกิดความปลอดภัยมากกว่าเดิม
และช่วงเช้าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ 15 นาย และเจ้าหน้าที่การเคหะ ก็ได้ร่วมกันทำสะอาด และเร่งเปิดเส้นทางภายในถนนชุมชน ใกล้กับจุดที่อาคาร โดยเร่งเคลียพื้นที่ซากปรักหักพังที่กีดขวางการจราจรออกไปจากพื้นที่ พร้อมเก็บเศษซากอาคาร ซากต้นไม้ และสายไฟฟ้าที่กีดขวางถนน เพื่อให้ประชาชนได้สัญจรผ่านไปมาได้อย่างสะดวก และปลอดภัย รวมถึงมีการตั้งกองอำนวยการเพื่อให้การดูแลช่วยเหลือด้วย

logoline