svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทหาร-ป่าไม้ ยึดรีสอร์ท-บ้านตากอากาศ

27 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทหาร ป่าไม้ ยึดรีสอร์ท บ้านตากอากาศ บุกรุกพื้นที่ป่า ในโครงการฟื้นฟูและพัฒนาพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำก้อ-น้ำชุน จ.เพชรบูรณ์ แจ้งข้อกล่าวหา 1.ฐาน "ก่อสร้าง แผ้วถาง หรือเผาป่า หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่า หรือเข้ายึดถือหรือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่น โดยไม่ได้รับใบอนุญาต

พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หน.ชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน.ได้บูรณาการ คณะเจ้าหน้าที่ดังกล่าวประมาณ 30 นาย ประกอบด้วย โครงการฟื้นฟูและพัฒนาพื้นที่เสี่ยงภัยลุ่มน้ำก้อ-น้ำชุน, สายตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ สายที่ 3 จ.เพชรบูรณ์, สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 พิษณุโลก,โครงการพัฒนาพื้นที่เสี่ยงภัยลุ่มน้ำก้อ-น้ำชุนให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว, อุทยานแห่งชาติเขาค้อ, ฐานปฏิบัติการป้องกันรักษาป่าที่2 (หนองแม่นา), หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พช.18 (น้ำชุน), สจป.4 สาขาพิษณุโลก กรมป่าไม้, ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 13 บ้านวังเงิน ต.น้ำชุน อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์, กอ.รมน.จังหวัด, ทหาร กกล.รส.ม.พัน.28 พล.ม.1, ชุดพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้โดยมีการบุกรุกพื้นที่ป่าโครงการฟื้นฟูและพัฒนาพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำก้อ-น้ำชุน จ.เพชรบูรณ์ เป็นพื้นที่ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 ซึ่งคณะรัฐมนตรี มีมติเมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2546 เพื่อป้องกันและบรรเทาการเสียหายจากเหตุการณ์ภัยธรรมชาติ เนื้อที่ 132,626 ไร่ แต่มีนายทุน บุกรุกสร้างรีสอร์ท และบ้านพักตากอากาศ บริเวณ ป่าริมถนนหมายเลข 12 ระหว่างหลักกม.ที่ 345 - 346 บ้านห้วยโปร่ง หมู่ 13 ต.น้ำชุน อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์เจ้าหน้าที่ร่วมกัน จับกุมตรวจยึดรีสอร์ท 3 ราย พื้นที่รวม 4 ไร่เศษ ค่าเสียหายรวม 328,254 บาท ตรวจยึดอาคารสิ่งปลูกสร้างรวม 14 หลัง และตรวจสอบพื้นที่ 1 แปลง ดังนี้

ทหาร-ป่าไม้ ยึดรีสอร์ท-บ้านตากอากาศ


1.รีสอร์ทน้ำชุน ของนายถวิล อุดทา อายุ 77 ปี พื้นที่บุกรุก 1 ไร่ ยึดอาคารที่พัก และสิ่งปลูกสร้างถาวร 7 หลัง 2 รีสอร์ท ไม่มีชื่อ จับกุม น.ส.สุภาพร คล้ายผา อายุ 41 ปี ชาวบ้านหมู่ 8 ต.น้ำก้อ อ.หล่มสัก พื้นที่บุกรุก 2 ไร่ ยึดอาคารที่พัก และสิ่งปลูกสร้างถาวร 3 หลัง 3 รีสอร์ทบ้านสายน้ำ&สายลม จับกุมนายมนตรี วัฒนพลาศาสตร์ อายุ 48 ปี ชาวบ้านหมู่ 5 ต.บ้านเนิน อ.หล่มเก่า พื้นที่บุกรุก 1 ไร่ ตรวจยึดอาคารที่พัก และสิ่งปลูกสร้างถาวร 4 หลัง4 ตรวจสอบพื้นที่ปลูกบ้านพักตากอากาศของนายภิญโญ ธรรมมา ชาวบ้านหมู่ 13 ต.น้ำชุน อ.หล่มสัก พื้นที่ 1.7 ไร่ ได้รับมรดกจากนายเฉลี่ยง ธรรมมา(บิดา) เป็นราษฎรเดิมที่ทำกินมาต่อเนื่องตามมติ ครม.30 มิ.ย.2541 เจ้าหน้าที่ได้จัดทำบันทึกตรวจยึดนำส่ง พงส.สภ.หล่มสัก ดำเนินคดีโดยแจ้งข้อกล่าวหา 1.ฐาน "ก่อสร้าง แผ้วถาง หรือเผาป่า หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่า หรือเข้ายึดถือหรือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่น โดยไม่ได้รับใบอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่"ตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484มาตรา 542 ฐาน "ผู้ใดครอบครองป่าที่ได้ถูกแผ้วถางโดยฝ่าฝืนต่อบทบัญญัติแห่งมาตราก่อน ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าบุคคลนั้นเป็นผู้แผ้วถางป่านั้น" ตาม พระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 มาตรา 55 3 ฐาน "ผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติ ตาม ม.54 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินห้าหมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ ตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 มาตรา 72ตรี

ทหาร-ป่าไม้ ยึดรีสอร์ท-บ้านตากอากาศ

.

ทหาร-ป่าไม้ ยึดรีสอร์ท-บ้านตากอากาศ

.

ทหาร-ป่าไม้ ยึดรีสอร์ท-บ้านตากอากาศ

logoline